Thứ sáu 26/04/2024 14:32
Kỷ niệm 15 năm Ấn phẩm PL&XH ra số đầu tiên

Khi “lính” văn hóa tác nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đồng nghiệp làng báo thường nói vui rằng, Phóng viên (PV) làm mảng văn hóa là “sướng” nhất. Thế nhưng, với riêng “lính” văn hóa ấn phẩm Pháp luật và Xã hội, chúng tôi chinh chiến mọi mặt trận, hăm hở vác ba lô, máy ảnh thâm nhập thực tế, truyền tải những vấn đề dân sinh của thời cuộc đến bạn đọc với một tinh thần “rực lửa”.

Tôi trưởng thành từ thực tế cuồn cuộn

Năm 2014, tôi nhận công tác tại Pháp luật và Xã hội, thời điểm tôi nhận công tác, Phòng Văn hóa - Xã hội có 4 thành viên gồm: Phó Trưởng phòng Tuyết Mai, nhà báo Thủy Anna, nhà báo Phan Thủy và tôi. Nhà báo Thủy Anna là cây bút sắc sảo “chuyên trị” mảng showbiz, các vấn đề giáo dục, xã hội, dân sinh khác chỉ có tôi và nhà báo Tuyết Mai theo dõi, tác nghiệp tin bài.

Thời gian đầu, tôi hoàn toàn bị “ngợp” trước cường độ làm việc, viết báo của các đồng nghiệp. Là PV tập sự, tôi luôn “căng mình” trong việc tìm kiếm đề tài, liên hệ phỏng vấn nhân vật, chuyên gia giáo dục. Chính những ngày làm việc cường độ cao giúp tôi trưởng thành hơn với các bài viết của mình. Tôi nhớ lần được nhà báo Tuyết Mai phân công viết loạt bài “Thâm nhập đường dây viết thuê luận văn”. Một đề tài “nóng” của ngành giáo dục. Ngay trong đầu tôi lóe suy nghĩ về các quán photo trên một số con phố được coi “thủ phủ” sản xuất luận văn của kha khá Thạc sỹ, Tiến sỹ tương lai. Ngay từ kỳ 1, bài viết lọt top bài viết đọc nhiều nhất. Đây cũng là loạt bài tôi và nhà báo Tuyết Mai (đồng tác giả) nhận giải thưởng đầu tiên là giải Khuyến khích Giải báo chí Ngô Tất Tố do Hội Nhà báo TP Hà Nội trao tặng. Vinh dự hơn, loạt bài đã lọt vào vòng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia năm đó.

Khi “lính” văn hóa tác nghiệp
PV Thịnh An tác nghiệp tại Đồn biên phòng Đất Mũi năm 2019

Sau 3 tháng tập sự, nhà báo Tuyết Mai phân công tôi đi công tác đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cùng với Hội Nhà báo TP Hà Nội. Trong những ngày tháng 7 rực lửa, tôi được đặt chân vùng đất được mệnh danh là “đảo tiền tiêu” của Tổ quốc. Tại xã An Bình (hay còn gọi là đảo Bé) cách đảo Lớn huyện đảo Lý Sơn chỉ 25 phút đi ca-nô. Dẫn đoàn thăm đảo Bé là anh Nguyễn Thanh Tùng - Chánh văn phòng UBND xã An Bình. Thời điểm tôi đến thăm thì đảo Bé mới có trạm nước ngọt, không có điện lưới quốc gia. Trong lúc đi thực tế tại địa phương, tôi nhận cuộc gọi từ tòa soạn gửi bài viết về chuyến công tác cho số báo kỷ niệm.

Tranh thủ mở máy tính gõ bài nhưng rất khó khăn để gửi bài qua trang mạng vì hệ thống viễn thông của đảo Bé mới lắp đặt, chưa phủ sóng nhiều, tôi phải đi một quãng đường dài qua vùng cát trắng xóa mới có thể tiếp cận được sóng viễn thông.

Khi “lính” văn hóa tác nghiệp
PV Phan Thủy tác nghiệp trên nhà giàn DK1/16, cụm nhà giàn DK1 vùng 2 Hải quân năm 2020

Dấu ấn riêng của “lính” Văn hóa

Năm 2015, Phòng Văn hóa có PV tập sự mới là PV Hồng Giang. Được sự phân công của phòng, PV Hồng Giang theo dõi mảng showbiz, Đoàn thanh niên và các mảng xã hội, dân sinh khác. Có thêm đồng đội, tôi và Hồng Giang đã cùng hỗ trợ tin, bài, thực hiện nhiều tuyến bài đạt được nhiều dấu ấn. Năm 2020, loạt bài về “Đảng viên trẻ Thủ đô - Người truyền lửa đến thế hệ trẻ” lọt vào chung khảo Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bận rộn với Cty riêng về sách, chị Thủy Anna xin chuyển công tác. Lúc này, chị Phan Thủy với “nhiệm vụ kép” vừa thực hiện các tuyến bài giáo dục, vừa tham gia viết bài văn hóa.

Năm 2019, Phòng Văn hóa có thêm nhân sự mới, đó là “soái ca” - PV Duy Linh, Linh được giao mảng thanh thiếu niên cùng tôi và Hồng Giang, đồng thời phụ trách cả mảng các vấn đề xã hội như an toàn thực phẩm, tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên…

Khi “lính” văn hóa tác nghiệp
PV Hồng Giang phỏng vấn GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn về công tác bầu cử ngày 23-5 vừa qua

Ngày 18-1-2021, Pháp luật và Xã hội sáp nhập với Báo Kinh tế và Đô thị và trở thành Ban Pháp luật và Xã hội, Phòng Văn hóa nay được đổi tên Tổ Văn - Xã.

Sau sáp nhập, Tổ Văn - Xã đón thêm thành viên mới là PV Thịnh An. Chị là “cây bút” sắc sảo phụ trách mảng y tế. Ngoài mảng y tế, PV Thịnh An được BBT tin tưởng giao theo dõi mảng Thành ủy-HĐND-UBND TP Hà Nội. Trong quá trình thực tế, viết bài về cao điểm mùa dịch Covid-19, PV Thịnh An đã kịp thời đưa thông tin nóng hổi, dày dạn theo sát diễn biến ở các vùng dịch.

Khi “lính” văn hóa tác nghiệp
PV Vi Giáng phỏng vấn tấm gương bà Phan Thị Bính với mô hình xe cứu thương miễn phí chở bệnh nhân nghèo tại Hà Nội năm 2019

Ngoài chuyên môn, nghiệp vụ phòng, chị Tuyết Mai còn đảm nhận công tác Chi hội khá bận rộn với những lần triển khai công tác chuyên môn, tập hợp các loạt bài của PV trong tòa soạn tham dự nhiều giải báo chí.

Chúng tôi - Tổ Văn - Xã hôm nay có 6 thành viên, mỗi người một màu sắc, một dấu ấn riêng. Chúng tôi vẫn đã, đang và sẽ thực hiện tốt những nhiệm vụ được Ban biên tập phân công. Nhân kỷ niệm 15 năm Pháp luật và Xã hội xuất bản số báo đầu tiên, PV Tổ Văn - Xã xin gửi lời chúc thân thương tới các đồng nghiệp và chúc cho Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội ngày càng phát triển, đón nhận sự yêu mến của bạn đọc gần, xa.

Hoàn thành tốt công tác chuyên môn, thật thiếu sót khi không thể nhắc những “cây bút” Tổ Văn - Xã còn gây ấn tượng với đồng nghiệp khi có “duyên” với giải thưởng báo chí: Giải báo chí Ngô Tất Tố; Giải báo chí về Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng; Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Cuộc thi viết về Gương người tốt; Giải báo chí về phòng chống tác hại rượu bia; Giải báo chí chủ đề mất cân bằng giới tính khi sinh; Giải báo chí Xây dựng Đảng và Hệ thống chính trị TP Hà Nội; Giải thưởng Báo chí viết về Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi…
Vi Giáng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động