Thứ sáu 29/03/2024 18:53

“Khi hoạn nạn, tình người tỏa sáng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Cái cảm giác sau 1 tiếng chuông, mở cửa là những điều mình mong ước lại xuất hiện trước mặt thật là vi diệu các bác ạ. Dù là hàng đặt hay hàng từ thiện thì cũng thật vui và ý nghĩa… May quá, nay nhà em có gạo nấu cơm trong lúc chờ cứu trợ về”…

Đây là chia sẻ của một cư dân sinh sống tại tòa J trên nhóm của Cư dân ParkView Residence (Khu đô thị Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) khi tòa nhà tạm thời phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19 được phát hiện qua sàng lọc.

Ngày 21-7 là một ngày không quên đối với cư dân của tòa nhà J, tổ hợp ParkView Residence khi lực lượng chức năng thông báo trên địa bàn có ca nhiễm cộng đồng. Để thuận tiện cho việc truy vết và triển khai các biện pháp phòng dịch, UBND phường Dương Nội đã ra quyết định cách ly tạm thời toàn bộ tòa nhà. Trong thời điểm ấy, nhiều người chưa kịp mua thực phẩm nên ban đầu có chút xáo trộn.

Để kịp thời cung cấp bữa ăn cho các gia đình, các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn-đặc biệt là tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng… đã nhanh chóng thông báo trên nhóm Facebook của cư dân các số điện thoại sẵn sàng hỗ trợ mọi người mua đồ ăn sáng hoặc bất cứ đồ dùng gì. Sự xuất hiện của kịp thời này đã trấn an được tinh thần cho cư dân ở đây.

“Khi đại nạn, tình người tỏa sáng”
Các tình nguyện viên sắp xếp từng túi quà do người dân ở các tòa nhà xung quanh ủng hộ để chuyển đến cư dân khu phong tỏa (ảnh P.T)

Không chỉ có vậy, ngay sau khi nghe tin mọi người ở tòa nhà bên cạnh không ra ngoài mua thực phẩm được, một cư dân khác đã chủ động ngỏ ý tặng “rau sạch nhà trồng”: Em ở P22… tòa H, trước tình hình tòa J đang bị phong tỏa, một số hộ gia đình đang gặp khó khăn trong việc mua bán thực phẩm, gia đình em có ít rau sạch nhà trồng muốn tặng cho các bác tòa J trong thời gian này. Vậy em đăng lên đây bác nào đang hết rau ăn ghi rõ số căn, nhà em sẽ đóng túi và gửi ở tầng 1 tòa J cho các bác. Dự kiến em sẽ gửi rau vào chiều tối các ngày trong tuần. Chúc các bác và toàn thể cư dân sức khỏe, bình an trong mùa dịch.

Sự quan tâm của mọi người cứ thế lan tỏa một cách tự nhiên, những cư dân ở các tòa nhà xung quanh không ai bảo ai chủ động mang góp nào rau, nào thịt, nào trái cây để nhờ lực lượng chức năng chia cho các hộ dân của tòa nhà đang tạm bị phong tỏa.

“Khi đại nạn, tình người tỏa sáng”
Rất nhiều loại rau củ, trái cây được gửi đến chia sẻ với các cư dân

Trên nhóm cư dân, mọi người liên tục chia sẻ những dòng cảm xúc: “Nhà em cùng các tầng mới nhận được tấm lòng của BQT tòa nhà cùng bà con. Trân trọng cảm ơn mọi người thật nhiều ạ. Em cũng nói với các con trong nhà về nghĩa cử này của mọi người. Các cháu cũng cảm ơn ạ”, anh Q.V. cảm kích.

Tương tự, anh T.M. bày tỏ: “Cái cảm giác sau 1 tiếng chuông, mở cửa là những điều mình mong ước lại xuất hiện trước mặt thật là vi diệu các bác ạ. Dù là hàng đặt hay hàng từ thiện thì cũng thật vui và ý nghĩa. Xin cảm ơn những nhà hảo tâm có tấm lòng từ thiện cao cả đã mua gạo, tài trợ rau, chanh… Xin cảm ơn các cô chú trong tổ dân phố và các thành viên trong các tổ hỗ trợ dịch nói chung, các shipper tầng… đã luôn hỗ trợ người dân kịp thời. May quá, nay nhà em có gạo nấu cơm trong lúc chờ cứu trợ về. Chúc mọi người nhiều sức khỏe, chống dịch thành công. Yêu thương Parkview”.

“Khi đại nạn, tình người tỏa sáng”
Khi nhận được những sự hỗ trợ, những món quà bất ngờ, nhiều người bày tỏ sự xúc động và tri ân

Trong tình huống bất ngờ lại nhận được sự hỗ trợ kịp thời, sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng cư dân nơi mình sinh sống, anh V.M.T. chia sẻ: Đến bây giờ em vẫn thấy sự lựa chọn an cư tại khi đô thị Parkview là hoàn toàn đúng đắn và chính xác. Khi mà cư dân cúng ta đang đối mặt với đại dịch Covid-19 vô cùng khó khăn thì tấm lòng sẻ chia của cư dân CT7 nói chung và tòa nhà J nói riêng trong từng nghĩa cử như thế này bản thân em và gia đình thấy vô cùng ấm áp và xúc động. Em và gia đình em xin chân thành cảm ơn sự trân quý này của mọi người”.

“Khi đại nạn, tình người tỏa sáng”
Những sự quan tâm, chia sẻ đến kịp thời trong hoạn nạn đã khiến mọi người xích lại gần nhau hơn

Sau khi có kết quả xét nghiệm và việc truy vết hoàn thành, khu chung cư đã được gỡ dần phong tỏa với những tầng không có nguy cơ. Cuộc sống trở lại bình thường, nhưng sự quan tâm, chia sẻ của mọi người trong thời điểm khó khăn đó sẽ là những kỷ niệm khó quên đối với cư dân nơi đây.

Tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của người Việt đã thành truyền thống lâu đời. Và mỗi khi trong hoàn cảnh khó khăn thì truyền thống ấy, tinh thần ấy lại được khắc họa sinh động qua những việc làm cụ thể. Trong những ngày qua, từ miền Bắc đến miền Nam, ở bất cứ nơi đâu gặp khó khăn đều nhận được sự san sẻ, động viên của tình đồng bào.

Từ TP Hồ Chí Minh, chị Dương Thúy-cư dân sống tại một Chung cư trên địa bàn Quận 7 đã chia sẻ câu chuyện mà chính mình chứng kiến, trải qua. Đó là khi nơi chị sinh sống có 1 ca dương tính. Mặc dù không ai trách móc gì nhưng chính bản thân người nhiễm lại lên nhóm để xin lỗi cộng đồng vì mình mà bị phiền toái, ảnh hưởng.

“Khi đại nạn, tình người tỏa sáng”
Và dù ở mọi miền đất nước, tinh thần tương thân tương ái của người Việt cũng đều khiến mỗi người cảm động

Chị Thúy chia sẻ: Khu chung cư mình ở, bình thường hàng xóm toàn đóng cửa bật máy lạnh trốn trong nhà. Có gặp nhau ở thang máy thì ít khi chào nhau, hoặc cùng lắm cười gượng xã giao. Rồi F0 xuất hiện, làm hàng xóm bị phong tỏa. F0 lên group xin lỗi vì làm phiền hàng xóm (dù họ đâu có lỗi).

Và thế là hàng xóm, thông qua nhóm Viber, Zalo, thay phiên nhau nấu đồ ăn gửi qua cho F0 và con của anh chị. Đến em bé cũng gửi cam lên cho F0 để tăng sức đề kháng… Rồi hôm nay nghe tin bảo vệ và lễ tân toà nhà dương tính, cả chung cư lao xao. Mình lôi ngay que test Covid ra thử và chia sẻ lên group. Gia đình F0 (dù vẫn cần) nhưng đã mang hết bộ test tích luỹ ra tặng, thậm chí mua thêm tặng chung cư để đáp lại lòng tốt và sự quan tâm của mọi người.

“Thế mới thấy không chỉ trong phim ảnh, mà ngay trên đất nước mình, trong thành phố mình và trong chung cư nhà mình, khi đại nạn, tình người tỏa sáng!”, chị Thúy xúc động.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động