Chủ nhật 05/05/2024 06:37

Khi cục nóng điều hòa giăng kín mặt ngoài khu chung cư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu như nhiều khu chung cư có thiết kế chỗ treo cục nóng điều hòa hoặc khu vực được phép treo cục nóng điều hòa, thì vẫn có không ít những khu chung cư lại để cho người dân được treo những cục nóng này phía bên ngoài mặt tiền khu chung cư. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn không ít những mối nguy…

Có thể nói không chỉ gây mất thẩm mỹ mà việc người dân treo những cục nóng điều hòa ra phía ngoài của những tòa nhà chung cư còn có thể là một phần nguyên nhân của những vụ hỏa hoạn. Thậm chí có người còn lo ngại khi cho rằng, có khi nào những cục nóng điều hòa này vô tình rơi từ trên cao xuống đất.

khi cuc nong dieu hoa giang kin mat ngoai khu chung cu
Phía mặt ngoài của dự án tòa nhà Penstudio ở Tây Hồ chi chít những cục nóng điều hòa khiến nhiều người không dám tin đây là một dự án nhà chung cư mới ở khu vực Tây Hồ

Đơn cử như tại khu đô thị Nam Trung Yên, hầu như toàn bộ các căn hộ đều được lắp đặt điều hòa, trong đó phần lớn các gia đình cho lắp đặt cục nóng điều hòa treo ngoài ban công căn hộ. Quá trình sử dụng, các gia đình đã thuê thợ đến bảo dưỡng điều hòa, nhưng chủ yếu là làm vệ sinh cục lạnh và bơm gas vào bộ phận chứa mà không hề kiểm tra, bảo dưỡng cục nóng.

khi cuc nong dieu hoa giang kin mat ngoai khu chung cu
Tại khu đô thị Nam Trung Yên, những cục nóng điều hòa được treo lơ lửng như thế này không phải là hiếm

Mặt khác do cục nóng điều hòa treo ngoài ban công và ở trên cao nên thợ bảo dưỡng cũng ngại trèo lên kiểm tra. Hơn nữa, do đặc thù của khu đô thị, phần lớn các gia đình đều tận dụng ban công để làm kho chứa đồ, trong đó có nhiều vật dụng bằng giấy, nhựa để ngay khu vực phía dưới cục nóng nên nếu xảy ra sự cố chập điện cục nóng điều hòa, lửa bùng lên sẽ lan sang các vật dụng dễ cháy xung quanh, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc khống chế và dập tắt lửa.

khi cuc nong dieu hoa giang kin mat ngoai khu chung cu
Không ít những cục nóng điều hòa treo chỏng chơ bên ngoài gây mất an toàn.

Trên thực tế đã từng có những vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ nguyên nhân do chập điện cục nóng điều hòa lắp đặt ngoài ban công tại khu đô thị. Theo chị Lê, cư dân khu đô thị Nam Trung Yên, đúng là nhiều gia đình nghĩ đơn giản cục nóng điều hòa treo ngoài ban công nên không cần bảo dưỡng kỹ lắm, thậm chí vào mùa đông còn có chim kéo về làm tổ ở bên trong cục nóng này mà chủ hộ cũng không để ý! Ai ngờ từ những sự cố xảy ra gần đây, cục nóng điều hòa lại luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rất lớn.

khi cuc nong dieu hoa giang kin mat ngoai khu chung cu
Có người cho rằng khu đô thị Nam Trung Yên chủ yếu là nhà tài định cư và phần nào cũng có dấu hiệu xuống cấp nên hình ảnh này có thể tạm... chấp nhận được

Đồng quan điểm với chị Lê, anh H. một cư dân tại tòa nhà CT4 Mỹ Đình - Sông Đà, Nam Từ Liêm cho biết thêm: “Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mà những cục nóng điều hòa cũng khiến những người đi dưới đường cảm thấy bất an bởi không biết chúng có thể rơi khi nào”.

khi cuc nong dieu hoa giang kin mat ngoai khu chung cu
Thế nhưng tại tòa nhà CT4, CT 5, Mỹ Đình - Sông Đà, Nam Từ Liêm nơi vốn được xem là những khu chung cư cao cấp thì thực tế cũng không khác là bao khi những cục nóng điều hòa vẫn tiếp tục được treo lửng lơ phía bên ngoài tòa nhà.

Không chỉ ở những khu đô thị hay tòa nhà chung cư cũ mà ngay cả tại những dự án mới hay những khu chung cư được cho là cao cấp, hiện tượng cục nóng điều hòa được đưa ra phía ngoài ban công cũng vẫn hiện hữu.

khi cuc nong dieu hoa giang kin mat ngoai khu chung cu
Thậm chí chúng còn được treo phía ngoài phần có đường cho người đi bộ

Tại dự án toà nhà Penstudio ở Tây Hồ là một đơn cử như vậy, đã có không ít người thắc mắc về việc tại sao chủ đầu tư lại cho phép bố trí cục nóng điều hòa như vậy? “Không hiểu có phải chủ đầu tư muốn tiết kiệm diện tích các căn hộ nên không bố trí chỗ đặt cục nóng điều hòa hợp lý, thay vào đó là cứ bê hết các cục nóng ra bày phía mặt ngoài của khu chung cư”, anh L. một khách hàng đã từ bỏ dự định mua cho mình một căn hộ tại dự án này sau khi nhìn thấy cảnh tượng những cục nóng điều hòa được bố trí “ngay ngắn” phía mặt ngoài của tòa nhà.

khi cuc nong dieu hoa giang kin mat ngoai khu chung cu
Và mối nguy thường trực này ai sẽ phải chịu trách nhiệm nếu chúng xảy ra...

Bao quanh phía ngoài của toà nhà CT4, CT 5, Mỹ Đình - Sông Đà, Nam Từ Liêm là hàng trăm cục nóng điều hòa, và điều đặc biệt là ngay phía dưới những cục nóng điều hòa này là nhà hàng, văn phòng, sân đi lại của cư dân. Việc này khiến không ít người lo ngại về tính an toàn khi những cục nóng điều hòa được bố trí như vậy.

khi cuc nong dieu hoa giang kin mat ngoai khu chung cu
Nhìn hình ảnh này ai dám như đây là một dự án chung cư mới ở khu vực Tây Hồ?

“Dẫu sao những tòa nhà này từng được xem là khu vực cao cấp một thời, thế nhưng giờ đây trông chúng thật mất mỹ quan và nguy hiểm với những cục nóng điều hòa được treo lơ lửng như vậy”, anh T., một cư dân của tòa nhà CT 5 chia sẻ.

khi cuc nong dieu hoa giang kin mat ngoai khu chung cu
Phải chăng đã đến lúc chúng ta cần có sự mạnh tay hơn trong việc quy định và xử lý những trường hợp lắp điều hòa phía mặt ngoài của tòa nhà chung cư?

Thiết nghĩ đã đến lúc chúng ta cần có một quy chuẩn chung cho việc lắp đặt cục nóng điều hòa ở những khu chung cư, nếu có thể áp dụng một cách đồng bộ chúng ta vừa có thể bảo đảm tính thẩm mỹ, đồng thời cũng có thể giảm thiểu được những mối nguy không đáng có.

Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động