Thứ năm 23/09/2021 17:53

Khéo léo để buổi hòa giải luôn trong tầm kiểm soát

Để có buổi hòa giải diễn ra tốt đẹp, hòa giải viên cần tổ chức và điều hành tốt buổi hòa giải bằng các kỹ năng kiểm soát, tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

Để kiểm soát tốt buổi hòa giải, những điều hòa giải viên cần làm là: Thể hiện thái độ quan tâm và nhạy cảm khi nói chuyện với các đối tượng yếu thế (phụ nữ, người già, người tàn tật...). Vì một số người có thể miễn cưỡng khi cung cấp các thông tin chi tiết về vụ việc, do dự khi kể về vụ việc hoặc cố gắng rút lại lời khai về một số điểm. Một số người lại cảm thấy lo sợ họ có thể gặp khó khăn, bất lợi khi nói ra quan điểm của mình. Cung cấp trước cho các bên những thông tin có liên quan đến quá trình hòa giải để tránh sự hiểu lầm không đáng có và xây dựng niềm tin của họ.

Một yếu tố quan trong là tạo ra không gian thân thiện và cởi mở để các bên có thể bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc cũng như quan điểm của họ về vụ việc. Tránh tạo không khí tiêu cực, khiến một số người có cảm giác như đang bị hỏi cung hay phán xét. Một mặt, thể hiện sự tôn trọng với tất cả các bên. Khi cả hai bên đều có mặt tại buổi hòa giải, hòa giải viên phải bảo đảm rằng không có bất cứ ai phải chịu áp lực hay bị đe dọa từ người khác.

Hòa giải viên khéo léo sẽ giúp các bên hợp tác với nhau tìm ra giải pháp tốt nhất, tất cả đều thắng trong vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp
Hòa giải viên khéo léo sẽ giúp các bên hợp tác với nhau tìm ra giải pháp tốt nhất, tất cả đều thắng trong vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp

Trong khi đó, quan sát mọi thay đổi trong cách ứng xử của các bên so với buổi gặp sơ bộ ban đầu. Nếu một bên có dấu hiệu không thoải mái hoặc sợ hãi, người tiến hành hòa giải cần tạm dừng buổi hòa giải, dành thời gian gặp riêng từng bên để xem xét lại các tình tiết và chứng cứ của vụ việc.

Trong quá trình phân tích vụ việc và đi đến thống nhất cách giải quyết tại buổi hòa giải, hòa giải viên cần lưu ý, khi phân tích vụ việc, cần bảo đảm rằng hòa giải viên đã có được mọi tài liệu có liên quan đến vụ việc hiện tại và trong quá khứ. Nghiên cứu các quy định của pháp luật có liên quan để bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc pháp luật. Nếu chưa chắc chắn, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật có liên quan.

Đối với vụ việc có phát sinh bạo lực, hòa giải viên cần nhấn mạnh rằng không được dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp; đồng thời cần cảnh báo cho người gây bạo lực biết họ có thể bị áp dụng những chế tài mạnh hơn nếu tiếp tục gây ra bạo lực.

Để kiểm soát, định hướng buổi hòa giải, hòa giải viên có thể sử dụng 3 phương pháp là hợp tác, thỏa hiệp và nhường nhịn, xoa dịu. Phương pháp hợp tác coi trọng cả mục đích và mối quan hệ. Các bên hợp tác với nhau tìm ra giải pháp tốt nhất cho cả đôi bên, chú trọng sự đồng thuận. Cách này tạo ra được kết quả cả hai bên đều thắng.

Đối với phương pháp thỏa hiệp, mỗi bên trong tranh chấp có thể phải hy sinh một chút quyền lợi để đạt được một số quyền lợi khác. Họ cùng nhau tìm những giải pháp trung hòa để đôi bên cùng có một phần lợi ích.

Phương pháp nhường nhịn, xoa dịu là quan tâm đến các mối quan hệ chứ không quan tâm đến kết quả quyền lợi. Vì vậy, khi các bên giải quyết xung đột theo cách này có thể nhường một phần quyền lợi của mình nhưng giữ được mối quan hệ thân thiện với bên kia và mọi người khác trong cộng đồng.

Hòa giải xuất phát từ tấm lòng và cũng phải nhờ các kỹ năng kiểm soát khéo léo để hòa giải thành. Muốn “khéo” trong xử lý các vấn đề phải có thái độ quan tâm, tạo không gian thân thiện, quan sát tinh ý, chuẩn bị tư liệu đầy đủ, sử dụng các phương pháp phù hợp để tìm ra, gỡ nút thắt mâu thuẫn giữa các bên.

Anh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phiên bản di động