Thứ bảy 23/11/2024 18:15

Khách sạn có quyền từ chối phục vụ nếu người cách ly không thực hiện đúng quy định

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là nội dung được nêu tại Hướng dẫn tạm thời cách ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế mới ban hành.

Theo đó, người đang được cách ly phải chấp hành nghiêm túc các quy định về cách ly y tế. Cụ thể, cách ly tại phòng, hạn chế ra khỏi phòng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong phân khu cách ly. Trong trường hợp buộc phải ra ngoài phòng, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với người khác tối thiểu 2 mét. Không được tự ý ra khỏi phân khu cách ly và khách sạn; không tổ chức các trò chơi đông người trong phân khu cách ly. Không tụ tập nói chuyện với nhân viên y tế khác.

Đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp với người khác. Không khạc nhổ bừa bãi; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch vào các thời điểm: Trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho hắt hơi, khi tay bẩn... Tự rửa cốc chén, đồ dùng cá nhân và khuyến khích tự làm, đảm bảo vệ sinh trong phòng.

Bỏ rác vào túi buộc kín và cho vào thùng đựng rác đặt ngoài hành lang trước cửa phòng để thu gom hằng ngày vào giờ cố định; nhận đồ vải sạch đã để sẵn ở hành lang trước cửa phòng vào giờ cố định. Đồ vải cần giặt (quần áo, vỏ chăn ga, gối,…) cho vào túi buộc kín để ngoài hành lang trước cửa phòng để thu gom hằng ngày.

Thường xuyên mở cửa sổ (nếu có) để thông khí. Hạn chế bật điều hòa nhiệt độ (nếu dùng thì để nhiệt độ trên 26 độ C và tăng cường thông gió); tự theo dõi sức khỏe và thông báo cho lễ tân khách sạn hoặc cán bộ y tế ngay khi có một trong các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, khó thở và các triệu chứng khác.

Đồ ăn được cung cấp theo thực đơn của khách sạn vào thời gian cố định trong ngày. Không phục vụ đồ ăn theo yêu cầu của người được cách ly trừ trường hợp có đề xuất chế độ ăn của nhân viên y tế. Khách sạn chỉ chuyển giao đồ tiếp tế cho người được cách ly 1 lần/ngày vào thời gian cố định.

Người được cách ly phải thực hiện đầy đủ các quy định nêu trên. Khách sạn từ chối phục vụ nếu người được cách ly không thực hiện.

khach san co quyen tu choi phuc vu neu nguoi cach ly khong thuc hien dung quy dinh
Khách sạn đăng ký phục vụ cách ly y tế trong thời gian này chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống Covid-19, không phục vụ mục đích khác (ảnh minh họa)

Bộ Y tế cũng hướng dẫn, các khách sạn đăng ký phục vụ cách ly y tế trong thời gian này chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống Covid-19, không phục vụ mục đích khác; đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu: điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; đảm bảo thông thoáng khí; đảm bảo an ninh, an toàn; đảm bảo phòng chống cháy nổ.

Yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly gồm: Trạm gác; bố trí trạm gác ở cổng và các lối ra vào khách sạn. Trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày (do lực lượng quân đội đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khách sạn…

Đường ra vào và điểm khử khuẩn phương tiện vận chuyển. Bố trí đường ra vào phù hợp cho phương tiện vận chuyển cán bộ y tế; điểm khử khuẩn bố trí gần cổng ra vào khách sạn; tất cả các phương tiện vận chuyển được phép ra, vào khách sạn phải được phun khử trùng bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính…

Đối với phòng ở cho người được cách ly: Không bố trí nằm chung giường, các giường phải đặt cách nhau tối thiểu 1 mét trở lên; phòng phải đảm bảo thông thoáng, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ (nếu có), hạn chế dùng điều hòa (nếu dùng thì để nhiệt độ trên 26 độ C và tăng cường thông gió).

Trong phòng có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn; Có đầy đủ dụng cụ và dung dịch khử khuẩn để làm vệ sinh bề mặt, các túi màu vàng để đựng rác thải, đồ ăn thừa và túi để đựng đồ vải cần thay giặt…

Khách sạn cần bố trí tối thiểu hai phòng ở dự trữ: Một phòng để thực hiện khám bệnh; một phòng để chuyển người được cách ly gặp sự cố hoặc bị sốt hoặc ho, khó thở (khi cần).

Bố trí khu vực dành cho nhân viên phục vụ của khách sạn, nhân viên y tế, lực lượng quân đội (khu vực điều hành) ở vị trí riêng với phân khu cách ly, thuận tiện đi lại và dễ quan sát phân khu cách ly.

Khu vực bếp, chế biến, đóng gói thức ăn phải được bố trí tách biệt với phân khu cách ly; có đủ nước sạch để sử dụng; đảm bảo an toàn thực phẩm trong chế biến, phân phối thức ăn…

Bộ Y tế cũng quy định việc tiếp nhận và đưa đón cán bộ nhân viên y tế tại nơi cách ly đến nơi làm việc hàng ngày: Cơ sở y tế lập và thống nhất danh sách người được cách ly tại khách sạn và thời gian đưa đón đến nơi làm việc hằng ngày với khách sạn.

Vận chuyển người được cách ly từ nơi làm việc đến khách sạn và đưa đón đến nơi làm việc hằng ngày do lực lượng quân đội hoặc cơ sở y tế chịu trách nhiệm bố trí, vận chuyển và tiến hành các thủ tục bàn giao người được cách ly cho khách sạn.

Thực hiện khử trùng vật dụng cá nhân của người được cách ly trước khi ra khỏi nơi làm việc. Đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, không để lây nhiễm chéo. Hạn chế dừng, đỗ trong quá trình di chuyển; người được cách ly phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt quá trình vận chuyển.

Trong trường hợp phát hiện ca bệnh nghi ngờ mắc, cán bộ phụ trách y tế tại khách sạn báo cáo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm Y tế dự phòng cấp tỉnh và cơ sở y tế và phối hợp điều tra dịch tễ ca bệnh; phối hợp tổ chức vận chuyển người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh đến cơ sở điều trị được chỉ định bởi Bộ Y tế để quản lý, điều trị, và lấy mẫu bệnh phẩm.

Trung tâm Y tế cấp huyện thực hiện khử trùng và xử lý môi trường phòng của người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phòng cách ly chỉ được sử dụng trở lại sau khi được khử trùng và xử lý môi trường.

Sau khi kết thúc nhiệm vụ cách ly, khách sạn tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế về kết quả thực hiện để ban hành quyết định kết thúc nhiệm vụ thực hiện cách ly của khách sạn. Đồng thời, thực hiện khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động