Chủ nhật 07/07/2024 00:47

Khách hàng bức xúc vì SIM rác vẫn tiếp tục làm phiền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những cuộc gọi quảng cáo bán hàng, chào mời đầu tư chứng khoán, cho đến mời chào việc nhẹ lương cao, giả mạo cơ quan điều tra… vẫn diễn ra mặc dù khách hàng đã đăng ký SIM chính chủ.
Khách hàng bức xúc vì SIM rác vẫn tiếp tục làm phiền
Danh sách chặn số dài dằng dặc từ những cuộc gọi rác trong điện thoại của chị Oanh. Ảnh: NS

“Chặn số mỏi tay”

Nhiều người hy vọng thời điểm 15/4/2024 sẽ là mốc “khai tử” của SIM rác, cuộc gọi rác nhưng đến thời điểm hiện tại, biện pháp tạm thời của người dân là chặn các số lạ nhưng cũng không thực sự hiệu quả vì chặn được số này, lại có số khác gọi tới làm phiền.

Bức xúc, phiền phức, mệt mỏi khi liên tục bị các SIM rác, cuộc gọi rác làm phiền bất kể ngày hay đêm, chị Kiều Oanh - kế toán đang làm việc tại một Công ty trên địa bàn phường Thượng Thanh (Long Biên) cảm thấy ám ảnh mỗi khi có số lạ gọi đến.

Trung bình một ngày chị thường phải nhận từ 4 - 5 cuộc gọi từ SIM rác, có những ngày đỉnh điểm lên đến 10 cuộc gọi từ các đầu số 02488, 0211, 028, thậm chí có cả đầu số 090, 091,… Dù chị đã nhiều lần chặn các SIM hay gọi tới làm phiền, tuy nhiên, tình trạng các cuộc gọi rác cũng không giảm bởi chặn số này rồi lại có số khác gọi tới. Bức xúc của chị Oanh có lẽ cũng là tâm trạng chung của nhiều người khi bị những SIM rác, cuộc gọi rác “tấn công” mỗi ngày với tần suất liên tục.

“Công việc của mình là kế toán bán hàng, có rất nhiều cuộc gọi mình phải nghe hằng ngày, nhưng xen lẫn những cuộc gọi về công việc là quá nhiều cuộc gọi quảng cáo, tặng tài liệu chứng khoán, tặng voucher nghỉ dưỡng làm mình cảm thấy phiền phức”, chị Oanh chia sẻ.

Cùng chung nỗi niềm với chị Oanh, chị Thương (hiện đang ở phường Giảng Võ, Ba Đình) trong một lần tham gia khảo sát ở một trung tâm Tiếng Anh cho con thì sau đó, số điện thoại của chị được rất nhiều các Trung tâm Tiếng Anh khác mời đến trải nghiệm và test thử khả năng ngoại ngữ của con.

“Có những ngày sáng một cuộc, trưa một cuộc, thậm chí tôi đã báo không có nhu cầu nhưng sau đó, những Trung tâm này vẫn tiếp tục gọi đến bằng các số điện thoại khác”, chị Thương bức xúc vì thông tin của mình bị chia sẻ.

Mới gần đây nhất, chị còn nhận được cuộc gọi giả mạo cơ quan công an đề nghị chị đến xác minh lại thông tin trên CCCD vì hiện thông tin của chị đang bị báo lỗi trên hệ thống khiến chị thêm phần hoang mang.

Đến bao giờ mới thoát được vấn nạn từ SIM rác?

Thời gian qua, với quyết tâm xử lý và ngăn SIM rác, các cuộc gọi rác, nhiều biện pháp đã được Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan quản lý đưa ra như: việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử phạt hành chính các doanh nghiệp, nhà mạng vi phạm… Thế nhưng, vấn nạn cuộc gọi rác có vẻ vẫn đang tiếp tục làm phiền người dùng vì SIM điện thoại có nhiều ưu điểm như dễ phổ cập, tiếp cận, giá thành rẻ… là một trong những công cụ mà các đối tượng sử dụng để thực hiện các cuộc gọi rác, lừa đảo.

“Với những cuộc gọi từ các đầu số 0248, 0211, hoặc các đầu số tương tự mình biết luôn là cuộc gọi ngẫu nhiên từ hệ thống thì mình sẽ không nghe. Nhưng với các đầu số khác, mình không biết đâu là cuộc gọi thật, đâu là cuộc gọi quảng cáo”, chị Oanh lo lắng.

Có khá nhiều khách hàng băn khoăn và thấy sợ mỗi lần có cuộc gọi số lạ. Nếu không nghe thì sợ sẽ lỡ những cuộc gọi quan trọng. Nhưng nếu dính phải những cuộc gọi rác làm phiền thì sẽ gây nên tâm lý ức chế. Nhiều người đặt ra câu hỏi, bao giờ mới hạn chế được hết những cuộc gọi phiền phức như thế này?

“Thậm chí có những cuộc gọi trao đổi thẳng thắn đang phải chạy KPI về gửi tài liệu chứng khoán, mong mình kết bạn zalo để tư vấn viên được “tính điểm KPI” mà không quan tâm đến cảm xúc khó chịu của người nghe”, chị Oanh bức xúc trao đổi thêm.

Khách hàng bức xúc vì SIM rác vẫn tiếp tục làm phiền
Nhiều tin nhắn có phần nội dung phản cảm được gửi qua SMS. Ảnh: NS

Nói như thế không có nghĩa là cơ quan chức năng chưa có chế tài nếu không muốn nói là đã có nhiều chế tài đưa ra để xử lý dứt điểm vấn nạn này. Tuy nhiên, có vẻ như các biện pháp hiện tại vẫn chưa thật sự hữu hiệu và có dấu hiệu “nhờn thuốc”.

Anh Khoa, một nhân viên văn phòng ở quận Hoàn Kiếm cho biết: “Nên chăng cơ quan chức năng cần áp dụng các biện pháp mạnh hơn như: tịch thu SIM, tăng mức phạt tiền… Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, cần thường xuyên kiểm tra các đầu số chào mời dịch vụ, nếu doanh nghiệp nào vi phạm cần xử phạt công khai để làm gương”.

Như vậy có thể thấy rằng, vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác vẫn là một thực trạng đáng báo động làm ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người dân. Thế nên, các đơn vị quản lý cần có các giải pháp mạnh tay hơn, hữu hiệu hơn thì mới có thể dẹp được vấn nạn này.

Nhiều người dân vẫn còn loay hoay khi cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng Nhiều người dân vẫn còn loay hoay khi cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động