Thứ sáu 19/04/2024 04:37

Kẻ thủ ác cùng anh họ gây trọng án với cả gia đình ở Hải Phòng và hành trình ra đầu thú

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 1987, người dân Hải Phòng đã bàng hoàng trước vụ trọng án giết người xảy ra ngày 12/3. Cụ thể, Công an tìm thấy xác 3 người trong gia đình anh Đỗ Thái Bình ở xã Dư Hàng, huyện An Hải, TP Hải Phòng. Đối tượng được xác định là 2 anh em họ Cáp Trọng Bình và Cáp Trọng Việt.
Kẻ thủ ác cùng anh họ gây trọng án với cả gia đình ở Hải Phòng và hành trình ra đầu thú
Chân dung Cáp Trọng Việt. Ảnh tư liệu

Sau khi cùng anh họ sát hại gia đình anh Đỗ Thái Bình, Cáp Trọng Việt sợ hãi bỏ trốn vào Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu với tên giả là Võ Văn Toàn. Gần 20 năm sau, Việt ra đầu thú.

Cuối giờ làm việc chiều 29/9/2006, một gã đàn ông tuổi trung niên, dáng người gầy gò, khắc khổ, rụt rè bước vào trụ sở Công an phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nói với cảnh sát trực ban: "Em là Cáp Trọng Việt, em đến đầu thú, cho em xin tờ giấy, cây bút để em viết bản tự khai…".

Hơn một giờ đồng hồ sau đó, gã đàn ông mới viết xong bản tự khai rùng rợn rồi gục đầu ngồi im lặng chờ đợi. Trong khi ấy, chỉ mới vừa đọc lướt qua những dòng chữ xiêu vẹo của đối tượng, dường như không ai tin vào mắt mình, người cảnh sát trực ban Công an phường Giếng Đáy vội vã gọi gấp điện thoại về trực ban Công an TP Hải Phòng hỏi: "Ở Hải Phòng có vụ án nào mang tên Cáp Trọng Bình từ 20 năm trước không, chúng tôi đang giữ Cáp Trọng Việt ở đây…".

Gã đàn ông gầy gò, khắc khổ đến đầu thú chính là Cáp Trọng Việt, sinh năm 1968, trú tại tổ 6, khu 5 của phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Việt là kẻ đồng phạm tích cực với tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm Cáp Trọng Bình trong vụ án sát hại cả gia đình anh Đỗ Thái Bình, gây rúng động dư luận đất Cảng.

Cáp Trọng Việt là anh em chú bác ruột với Cáp Trọng Bình, vốn là một thanh niên chơi bời lêu lổng, phá gia chi tử có tiếng tại Quảng Ninh. Đầu năm 1987, Việt lấy trộm của gia đình 63 nghìn đồng rồi bỏ nhà đi bụi, khi ăn tiêu hết số tiền trên, Việt không dám về nhà. Không còn chỗ nào để đi, chiều 12/3/1987, Việt đến nhà Cáp Trọng Bình vay tiền để trả nợ.

Lúc này, Cáp Trọng Bình đang nung nấu ý định sát hại cả nhà anh Đỗ Thái Bình nên khi biết được Việt đang cần tiền, Bình liền lôi kéo Việt cùng gây án với mình. Bình nói với Việt là đang có mâu thuẫn với một người, cần Việt đánh dằn mặt đối phương, xong việc sẽ trả cho 3 chỉ vàng. Đang lúc túng quẫn, Việt đồng ý ngay.

Chiều 14/3/1987, Việt đến nhà Bình thực hiện kế hoạch đánh dằn mặt anh Đỗ Thái Bình. Chúng bàn nhau khi anh Đỗ Thái Bình đến, mỗi tên sẽ cầm 1 thanh sắt (loại thanh sắt dùng để móc khuôn lốp) đánh anh Đỗ Thái Bình nhằm cướp xe máy của anh này. Không mảy may biết được mưu đồ đen tối của chúng, anh Đỗ Thái Bình đi chiếc xe máy CD50, chở con gái xuống nhà Cáp Trọng Bình.

Lợi dụng lúc anh Bình không để ý, 2 anh em Cáp Trọng Bình và Việt đi vòng ra phía sau dùng thanh sắt làm khuôn lốp vụt nhiều nhát vào làm nạn nhân ngã vật ra nền nhà. Cháu Linh (con gái anh Bình) sau đó bị Cáp Trọng Bình bế nhốt vào nhà ngang, nhẫn tâm sát hại.

Cáp Trọng Việt còn nhét giẻ vào miệng và lấy dây điện trói tay anh Bình lại rồi lục soát người anh Bình lấy giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe máy, thậm chí còn tháo cả đôi giày Adidas nạn nhân đang đi (sau này Cáp Trọng Bình mang đi bán được 200 đồng) và cùng anh họ khiêng xác anh Bình ném xuống giếng để phi tang.

Tội ác chưa dừng lại, Cáp Trọng Bình còn lừa chị Nguyệt là vợ của anh Đỗ Thái Bình đến nhà rồi bóp cổ nạn nhân đến chết, vứt xác xuống giếng, Cáp Trọng Bình chiếm đoạt được 1 chiếc xe máy và 5,6 lạng vàng của vợ chồng anh Bình, chị Nguyệt.

Thực hiện tội ác man rợ xong, Cáp Trọng Bình hẹn Việt 3 ngày sau quay lại lấy 3 chỉ vàng "tiền công". Việt không nói gì, nhảy qua tường nhà Bình bỏ trốn… Hơn 1 tuần sau khi gia đình anh Đỗ Thái Bình bị sát hại dã man, Cáp Trọng Bình đã bị bắt giữ.

Ngày 23/4/1987, sau 1 tháng kể từ khi bị bắt, Cáp Trọng Bình đã bị đưa ra trước vành móng ngựa trong phiên tòa sơ thẩm lưu động thu hút hàng nghìn người tham dự ngay tại địa bàn gây án. Xét hành vi tội trạng, nhân thân và các tình tiết liên quan, TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt Cáp Trọng Bình tử hình về các tội Giết người, Cướp tài sản và bản án tử hình đối với hắn đã được thi hành chỉ vài tháng sau đó.

Còn Cáp Trọng Việt đã “lặn không sủi tăm…”, cho đến gần 20 năm sau đối tượng mới ra đầu thú. Ngay lập tức, Cáp Trọng Việt được di lý về Hải Phòng, vụ án mạng kinh hoàng được phục hồi điều tra. Sau một thời gian các cơ quan tố tụng ở Hải Phòng khẩn trương hoàn tất hồ sơ, ngày 16/8/2007, TAND TP Hải Phòng đã mở phiên toà sơ thẩm hình sự, xét xử bị cáo Cáp Trọng Việt về tội Giết người.

Đứng trước vành móng ngựa, Cáp Trọng Việt khai nhận toàn bộ hành vi đồng phạm với Cáp Trọng Bình trong vụ sát hại cả gia đình anh Đỗ Thái Bình… Tại thời điểm xảy ra vụ án Cáp Trọng Bình, sự liên quan của Cáp Trọng Việt chỉ được thể hiện duy nhất ở lời khai của một người. Người này cho biết, sáng 19/3/1987, có thấy Cáp Trọng Việt đến gặp Cáp Trọng Bình. Từ đó không ai nhìn thấy Cáp Trọng Việt ở đâu nữa.

Sự thật là sau khi gây án cùng với Cáp Trọng Bình, Việt đến nhà ông Phạm Văn Tình (SN 1945, ở tổ 15, khu B, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), là người trước đây cùng làm công nhân Xí nghiệp ngói Giếng Đáy với Việt, kể lại tội ác tày đình của gã ở Hải Phòng rồi vội vã bắt xe khách trốn chạy vào các tỉnh phía Nam, ở các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.

Để che giấu thân phận, Việt đổi tên là Võ Văn Toàn, giả giọng nói Nam Bộ và xin đi làm thủy thủ đánh bắt hải sản cho các chủ tàu đánh bắt hải sản xa bờ, lênh đênh hàng tháng trời ngoài biển. Lâu lâu thuyền cập bến nhưng Việt cũng không dám lên bờ. Vì thế, không ai biết về hành tung cũng như thân phận thật sự của gã ngoài vẻ hiền lành, nhút nhát.

Dù ẩn mình rất kỹ nhưng Việt lại bị một nỗi ám ảnh sau tội ác mình gây ra, hàng ngày hắn luôn dày vò, cắn rứt lương tâm. Trước vành móng ngựa, Cáp Trọng Việt kể từ sau khi gây án, không đêm nào hắn có được giấc ngủ ngon, cứ nhắm mắt lại là hình ảnh những nạn nhân lại hiện về gào khóc đòi mạng, làm cho tâm trí của gã không được yên ổn.

Trong suốt thời gian lẩn trốn kéo dài gần 20 năm, dù chưa bị phát hiện nhưng Cáp Trọng Việt không dám nghĩ đến chuyện lập gia đình, lấy vợ sinh con, bởi hắn sợ bị quả báo cho những tội ác mà hắn gây ra sẽ đổ lên đầu người thân của mình.

Đến giữa năm 2006, Cáp Trọng Việt nhận được thư của bố đẻ là ông Cáp Trọng Dần. Trong thư gửi con trai, ông Dần viết: "Việt ơi, bố ốm nặng lắm rồi, nếu mày không ra đầu thú thì bố chết không nhắm được mắt, con ơi!". Chính vì sợ quả báo sẽ rơi xuống người cha tội nghiệp, sau nhiều đêm nằm suy nghĩ trên thuyền, Việt quyết định quay về quê, đến Công an phường Giếng Đáy đầu thú.

Khi được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án, Cáp Trọng Việt thú nhận: "Tôi về đầu thú để trả món nợ đời đã gây ra cho gia đình anh Đỗ Thái Bình. Giờ đây, đứng trước vành móng ngựa để trả giá cho tội lỗi 19 năm trước, tôi thấy mình thanh thản, không còn gì day dứt, ân hận, toà xử thế nào, tôi cũng chấp nhận".

Sau khi xem xét hành vi phạm tội, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Cát Trọng Việt tù chung thân về tội Giết người.

Tội ác tày trời của gã Tội ác tày trời của gã "người rừng" và hành trình phá án của Công an tỉnh Gia Lai nhằm xóa tan tin đồn "ma lai thuốc thư"
Vạch trần tội ác của nữ dược sĩ giết chồng, phi tang xác dưới sông Vạch trần tội ác của nữ dược sĩ giết chồng, phi tang xác dưới sông
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động