Thứ năm 09/05/2024 19:42

Hy hữu vụ án lừa đảo từ thủ đoạn “bán khống mộ phần”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Thị Hạnh, SN 1989, quê Quảng Ninh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, các cơ quan tố tụng làm rõ, năm 2015, Hạnh được tuyển vào làm việc tại Cty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Toàn Cầu – Chi nhánh Lạc Hồng Viên, trụ sở ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Nhiệm vụ của chị ta là tiếp thị kinh doanh, tư vấn, giới thiệu cho khách hàng có nhu cầu mua mộ phần tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên.

Tháng 9-2017, Hạnh nghỉ việc tại Cty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Toàn Cầu. Đến tháng 3-2018, có thông tin Ban phục vụ tang lễ Hà Nội về việc ký hợp đồng bán mộ phần tại khu Giả Sơn nghĩa trang Văn Điển, Hạnh nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền từ việc hứa hẹn mua giúp các mộ phần tại nghĩa trang Văn Điển đối với những gia đình có nhu cầu.

hy huu vu an lua dao tu thu doan ban khong mo phan
Bị cáo nghe tòa tuyên án.

Bị hại Nguyễn Anh T, SN 1986, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho hay, nắm được nhu cầu của gia đình chị T, Hạnh đã chủ động gọi điện tiếp thị rao bán suất ngoại giao mộ khô ở khu liền kề khu Giả Sơn, thuộc nghĩa trang Văn Điển, Hà Nội, với giá từ 28 triệu đồng đến 44 triệu đồng, tùy từng loại. Để chị T tin tưởng, Hạnh còn dẫn xuống nghĩa trang Văn Điển để “mục sở thị”. Do đó, chị T dễ dàng đặt mua 4 suất mộ phần, đưa cho cho Hạnh 132 triệu đồng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Đ, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, khai, gặp Hạnh, chị ta giới thiệu, có thể mua được mộ phần tại nghĩa trang Văn Điển với các mức: 28, 33 và 44 triệu đồng/mộ và phải đặt cọc trước 20 triệu đồng. Ngoài ra, người mua sẽ phải trả cho Hạnh 5 triệu đồng/mộ nếu giao dịch thành công. Bà Đ đã đưa tiền để nhờ mua giúp 2 mộ phần, 33 triệu đồng/mộ. Hạnh cam kết, nếu không mua được mộ phần trong thời gian thỏa thuận, Hạnh sẽ trả lại đầy đủ số tiền đã nhận. Đến hẹn không thấy Hạnh thực hiện cam kết, bà Đ đòi tiền nên ngày 18-8-2018, Hạnh viết giấy cam kết nhận nợ và hứa đến ngày 25-8-2018, sẽ trả lời kết quả. Nếu không mua được sẽ trả tiền đã nhận. Nhưng vì Hạnh chây ì không trả tiền nên bà Đ đã tố cáo với CQCA, yêu cầu Hạnh trả lại 76 triệu đồng và xử lý theo pháp luật.

Với thủ đoạn tương tự, tính đến thời điểm bị các bị hại tố cáo (tháng 1-2019), Hạnh đã lừa bán hàng chục mộ phần suất ngoại giao tại nghĩa trang Văn Điển, chiếm đoạt 750 triệu đồng của 7 gia đình. Quá trình điều tra, bị cáo mới trả hoàn lại được 25 triệu đồng

Do đó, HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động