Thứ bảy 22/06/2024 03:38

Huyện Mỹ Đức, Hà Nội: tỷ lệ hòa giải thành đạt 92%

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể của huyện, xã, thị trấn, các cơ quan liên quan, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải trên địa bàn huyện Mỹ Đức, Hà Nội thời gian qua được thực hiện hiệu quả.
Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cơ sở và hòa giải viên cơ sở trên địa bàn huyện Mỹ Đức được tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật.  	Ảnh:T.H
Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cơ sở và hòa giải viên cơ sở trên địa bàn huyện Mỹ Đức được tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật. Ảnh:T.H

Hiện, toàn huyện có 149 tổ hòa giải với 982 hòa giải viên, năm 2023, tổng số vụ việc thụ lý là 63 vụ việc, số vụ hòa giải thành là 58 vụ (đạt tỷ lệ 92%); có 20 báo cáo viên pháp luật, 447 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, trong đó có 333 người tham gia phổ biến pháp luật trực tiếp; 100% hòa giải viên cơ sở, tuyên truyền viên pháp luật được tham gia bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng hòa giải.

Việc nâng cao kiến thức pháp luật, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn luôn được UBND huyện quan tâm, chú trọng, tổ chức định kỳ hằng năm. Năm 2024, Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, tình hình đất đai luôn là vấn đề nóng, nhạy cảm và xảy ra nhiều tranh chấp, mâu thuẫn tại đại phương.

Do đó, huyện Mỹ Đức đã đẩy mạnh tổ chức tập huấn sớm giúp hòa giải viên cơ sở, tuyên truyên viên pháp luật hiểu hơn, rõ hơn những điểm mới, thay đổi của Luật Đất đai sửa đổi. Từ những nội dung mới này, giúp hòa giải viên, tuyên truyền viên cập nhật và nắm bắt, tuyên truyền đến người dân để người dân cùng nắm bắt.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, UBND huyện Mỹ Đức phối hợp với Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức 2 hội nghị “bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đối tượng là tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở” do Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Đoàn Luật sư TP Hà Nội làm báo cáo viên và “tập huấn kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải cơ sở năm 2024” do Luật sư Mai Bích Ngân - Giám đốc Công ty Luật TNHH Anh Trí Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội làm báo cáo viên.

Qua các hội nghị, hòa giải viên, tuyên truyền viên trên địa bàn huyện đã được các luật sư truyền đạt những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024. So với Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 với nhiều điểm mới quan trọng, đã thể chế hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất.

Các luật sư cũng nêu các điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 như: quy định về quy hoạch sử dụng đất; chế độ sử dụng các loại đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất; thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất; quy định về phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất;…

Hội nghị giúp các hòa giải viên cơ sở, tuyên truyền viên pháp luật trang bị những kiến thức cơ bản, cần thiết nhằm kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai hiệu quả các quy định của Luật Đất đai và cũng là tuyên truyền viên trực tiếp tại cơ sở, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị của huyện.

Theo ông Nguyễn Văn San - Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Mỹ Đức, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực, thu hút được các ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở tham gia và phối hợp chặt chẽ; nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, được chọn lọc thông qua kết quả khảo sát, nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân và đặc thù từng địa bàn trước khi tổ chức. Từ đó có định hướng để tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống Bhân dân, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc trong Nhân dân.
Câu chuyện hòa giải: xây nhà lấn sang đất hộ liền kề…
Mâu thuẫn do gây ô nhiễm tiếng ồn
Hòa giải thành mâu thuẫn về ranh giới
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Sôi nổi hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 10

Sôi nổi hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ 10

Ngày 20/6, tại tỉnh Thanh Hóa diễn ra Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) lần thứ 10, khóa VIII, nhiệm kỳ 2019-2024.
Người làm báo trong thời đại 4.0: thỏa sức sáng tạo, vững vàng bản lĩnh

Người làm báo trong thời đại 4.0: thỏa sức sáng tạo, vững vàng bản lĩnh

Sự “bùng nổ” của công nghệ trong lĩnh vực báo chí giúp cho những người làm báo sáng tạo ra những sản phẩm báo chí đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung… nhưng cũng đòi hỏi người làm báo luôn phải nâng cao bản lĩnh chính trị trong thời đại mới.
Đong đầy tình yêu nghề báo

Đong đầy tình yêu nghề báo

Tròn 10 năm theo nghề báo, đôi lúc có thời điểm chông chênh trong cuộc sống nhưng mỗi buổi sáng mở chuyên trang điện tử Pháp luật & Xã hội và các chuyên trang, ấn phẩm khác của Báo Kinh tế và Đô thị, đón đọc các bài báo sống động cùng thời cuộc hay niềm háo hức cầm trên tay tờ báo giấy thơm mùi mực mới, tôi như được tiếp lửa đam mê.
Hải Phòng thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên

Hải Phòng thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên

UBND TP Hải Phòng vừa có ý kiến thống nhất chủ trương thí điểm “Tuyến phố văn hóa, ẩm thực” tại phố Phùng Chí Kiên thuộc phường Đông Khê và phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền trong thời gian 1 năm.
Hà Nội phân luông giao thông phục vụ Đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

Hà Nội phân luông giao thông phục vụ Đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

Trong các ngày 19 và 20/6/2024, trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế; Công an TP Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
Hà Nội: đến năm 2030, 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất có nhà ở xã hội

Hà Nội: đến năm 2030, 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất có nhà ở xã hội

Theo kế hoạch đến năm 2030, TP Hà Nội sẽ phát triển nhà ở xã hội mới khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà, đầu tư xây dựng 1 đến 2 khu nhà ở xã hội độc lập và 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất của TP có nhà ở xã hội...
Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Trong quy hoạch, Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh yếu tố “xanh” để tăng mảng xanh cho đô thị. Đặc biệt, việc mở rộng các không gian xanh công cộng ở nhiều nơi đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của đô thị, hướng đến xây dựng Hà Nội trở thành nơi đáng sống.
Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) và ngày Đại dương thế giới 08/06, ngày 08/06/2024, gần 1.000 cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại 11 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc. Hoạt động nằm trong chương trình Let’s Go Green with SeABank - Ocean Cleanup của Ngân hàng nhằm giữ gìn vệ sinh các bờ biển, bảo vệ đại dương hướng tới phát triển bền vững, góp phần tạo giá trị cho cộng đồng phù hợp với một trong năm giá trị cốt lõi của SeABank - Vì Cộng đồng.
Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 được chọn như thế nào?

Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 được chọn như thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng quy trình ra đề thi tốt nghiệp THPT 2024 bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ của Hà Nội nhiều nhất cả nước

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ của Hà Nội nhiều nhất cả nước

Ngày 20/6, theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có gần 67.000 thí sinh đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ. Trong đó, Hà Nội có số lượng nhiều nhất.
Nữ sinh tài năng của huyện Chương Mỹ

Nữ sinh tài năng của huyện Chương Mỹ

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Nguyễn Thị Ngọc Ánh - học sinh trường THCS Ngô Sỹ Liên (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) được vinh danh là học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động