Chủ nhật 19/05/2024 08:00

Huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc: Biệt thự, lò gạch thủ công “mọc” trên đất nông nghiệp.

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)- Giữa cánh đồng lúa tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên “mọc” lên một ngôi biệt thự khang trang. Sát ngay ngôi biệt thự này là những lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên hoạt động. Còn ông Chủ tịch UBND xã thản nhiên khẳng định: "Hết đất nó sẽ dừng" (đốt gạch).

Ngang nhiên xây dựng và đốt gạch trái phép

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngôi biệt thự biệt lập giữa cánh đồng này là của gia đình ông Nguyễn Ngọc Tráng và con trai là Nguyễn Ngọc Tuấn (trú tại thôn Trại Trong), được xây dựng vào năm 2011. Điều đặc biệt, theo như những văn bản của có được thì nguồn gốc đất mà gia đình ông Tráng xây dựng nhà ở là đất nông nghiệp.

Điều này thể hiện rõ tại bản Hợp đồng giao thầu được UBND xã Đạo Đức lập vào ngày 15/10/2011, bên nhận thầu là ông Nguyễn Ngọc Tráng. Cụ thể, diện tích gia đình ông Tráng nhận giao thầu là 7.200 m2 đất (02 mẫu ruộng) để “cải tạo sản xuất cây lúa”, theo hợp đồng thời hạn ông Tráng nhận giao thầu là 5 năm (15/10/2011 -15/10/2016). Mức khoán thầu là 50kg thóc/sào/năm. Tổng sản lượng một năm là 1000 kg thóc. Thời hạn thanh toán theo quy định, nộp thành 2 đợt. Đợt 1: nộp 50% giá trị khi thực hiện hợp đồng, đợt 2: nộp 50% sau khi kết thúc hợp đồng.

1

Biệt thự và lò gạch thủ công hộ ông Tráng ngang nhiên xây dựng trên đất nhận thầu.

Hợp đồng giao thầu quy định rất rõ là để cải tạo sản xuất cây lúa với diện tích là 2 mẫu (7.200m2). Tuy nhiên, hộ ông Nguyễn Ngọc Tráng đã tự ý xây dựng trái phép nhà ở, xây dựng hai lò gạch thủ công để sản xuất gạch. Ngoài ra, để có nguyên liệu sản xuất gạch gia đình ông Tráng đã mua thêm nhiều diện tích đất nông nghiệp quỹ 1 của các hộ dân liền kề rồi tự ý khai thác đất.

Đến nay, thời hạn bản Hợp đồng giao thầu được UBND xã Đạo Đức lập nên, do ông Nguyễn Văn Phòng –Phó chủ tịch UBND xã ký tên, đóng dấu đã hết hạn. Nhưng trên diện tích hơn 7.000m2 nhận giao thầu và hàng nghìn m2 mua trái phép gia đình ông Tráng vẫn đang sử dụng, bên cạnh nó là hai lò gạch thủ công vẫn đang nhả khói.

"Hết đất nó sẽ dừng"?

Dư luận bất bình đặt ra câu hỏi: việc “cải tạo sản xuất cây lúa” đã được “hợp thức” thành việc xây nhà và sản xuất gạch thủ công của gia đình ông Tráng có sự “bảo kê”, tiếp tay của chính quyền địa phương?

Để có câu trả lời cho câu hỏi nói trên, PV đã tìm đến UBND xã Đạo Đức. Tại đây, ông Nguyễn Văn Khoảng –Chủ tịch UBND xã Đạo Đức xác nhận: “Đúng là có sự việc gia đình ông Tráng xây nhà, làm gạch như dư luận phản ánh”.

3

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đạo Đức Nguyễn Văn Khoảng:" Hết đất nó sẽ dừng"

Khi được hỏi về hướng xử lý đối với những sai phạm của gia đình ông Nguyễn Ngọc Tráng, ông Khoảng thản nhiên cho biết: “Khi nào hết đất thì nó sẽ dừng, chúng tôi không đủ thẩm quyền”(?).

Theo ông Khoảng, những sai phạm này là do các khóa trước, ông mới kiêm nhiệm chức Chủ tịch UBND xã nên chưa thể xử lý được (trước đó ông Khoảng là Bí thư Đảng ủy xã Đạo Đức).

“Việc này rất khó, UBND huyện cũng không xử lý được… Như ở xã Tân Phong, bao nhiêu lò gạch thủ công vẫn đang hoạt động mà đến nay có xử lý được đâu. Trong hợp đồng đứng tên ông Tráng nhưng con trai ông là anh Nguyễn Ngọc Tuấn đứng ra làm. Hơn nữa, ông Tuấn lại là em con chú, con bác với ông Bộ (ông Nguyễn Ngọc Bộ - PV) hiện là Trưởng phòng TN&MT huyện Bình Xuyên nên rất khó giải quyết?”, ông Nguyễn Văn Khoảng than thở.

Câu trả lời của ông Chủ tịch UBND xã Đạo Đức rằng “hết đất nó sẽ dừng” thể hiện sự bất lực, sự buông lỏng quản lý hay “phủi” trách nhiệm đối với những sai phạm tại địa phương?

Những sai phạm của hộ ông Nguyễn Ngọc Tráng và câu trả lời của người đứng đầu Đảng ủy – UBND xã Đạo Đức đã rõ. Báo PL&XH đề nghị các cơ quan chức năng huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc vào xem xét và xử lý dứt điểm những sai phạm nêu trên.

Nguyễn Hùng

Nguyễn Hùng / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động