Thứ năm 25/04/2024 07:17

Huyện Ba Vì: Chủ động ngăn chặn các loại tội phạm lừa đảo qua mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, thời gian qua, để tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet, mạng xã hội, Công an huyện Ba Vì đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện đối tượng phạm tội…
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó trưởng Công an huyện Ba Vì: “Trong thời gian vừa qua, Công an huyện Ba Vì và Ngân hàng Agribank Ba Vì, Quỹ tín dụng Tây Đằng đã kịp thời ngăn chặn được 02 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với tổng số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng. Ảnh: Bình Minh
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Công an huyện Ba Vì cho biết: Trong thời gian vừa qua, Công an huyện Ba Vì và Ngân hàng Agribank Ba Vì, Quỹ tín dụng Tây Đằng đã kịp thời ngăn chặn được 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với tổng số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng. Ảnh: Bình Minh

Theo số liệu của Công an huyện Ba Vì, thời gian qua, nhiều vụ lừa đảo qua mạng và cướp có vũ khí xảy ra ở nhiều địa phương. Điều này đặt ra cho lực lượng Công an nói chung và Công an huyện Ba Vì nói riêng cần có những giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này.

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, mạng xã hội, giao dịch số đã mang lại nhiều lợi ích cho con người. Song đi kèm với đó, các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là lừa đảo qua mạng ngày càng phổ biến, tinh vi, phức tạp làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân.

Công an huyện Ba Vì cho biết, tại huyện Ba Vì, từ ngày 15/5/2020 đến ngày 15/4/2023 đã xảy ra 28 vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao thông qua mạng xã hội, mạng viễn thông. Trong đó, sử dụng mạng xã hội để kết bạn, thông báo gửi quà, sau đó giả danh nhân viên sân bay, hải quan, thuế yêu cầu nộp tiền để nhận quà: Xảy ra 4 vụ. Tổng số tiền bị chiếm đoạt là: 1,429 tỷ đồng .

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Công an huyện Ba Vì thông tin, qua điều tra khám phá lực lượng Công an huyện đã xử lý được 2 vụ gồm 3 đối tượng. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Công an huyện Ba Vì và Ngân hàng Agribank Ba Vì, Quỹ tín dụng Tây Đằng đã kịp thời ngăn chặn được 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với tổng số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Đối với tội phạm cướp có vũ khí tại các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý trong thời gian từ 15/5/2020 đến 15/4/2023 trên địa bàn huyện Ba Vì không để xảy ra vụ việc liên quan. Tuy nhiên, trên địa bàn nhiều tỉnh thành đã xảy ra những vụ cướp táo bạo, tiềm ẩn những nguy cơ. Đặt ra nhiệm vụ cấp thiết trong ngăn chặn và phòng ngừa những loại tội phạm trên để đả bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Công an điều tra hình sự, xác định việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục cho quần chúng Nhân dân để chủ động với phương thức, thủ đoạn phạm tội của tội phạm, Công an huyện Ba Vì đã thường xuyên chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng CNC xâm phạm TTXH để quần chúng Nhân dân hiểu rõ từ đó chủ động phòng ngừa không để tội phạm gây án.

“Trong suốt thời gian qua, để tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, mạng xã hội, Công an huyện Ba Vì đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện đối tượng phạm tội; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; nhanh chóng thu thập thông tin, tài liệu, xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định”, Phó trưởng Công an huyện Ba Vì Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo
Chế tài xử lý với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng xã hội
Hà Nội kịp thời ngăn chặn và xử lý nhiều điểm nóng về an ninh trật tự
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động