Thứ bảy 20/04/2024 10:29

Hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 4728/BCT-TTTN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí địa điểm tạm thời để mở lại chợ, đồng thời, rà soát, đánh giá để mở cửa trở lại các chợ tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19, nhằm bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương.

hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa.
Hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa.

Việc mở chợ tạm thời tại địa điểm thay thế và mở lại các chợ đã đóng cửa cần lưu ý, địa điểm phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ kinh doanh hàng hóa thiết yếu; có biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất người mua bán; tổ chức mua, bán theo nguyên tắc một chiều; thực hiện tốt thông điệp "5K" phòng, chống dịch. Các tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, lao động tại chợ đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Các địa phương phải thường xuyên xét nghiệm người làm việc tại chợ để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Các chợ mở cửa trở lại cần được vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ và xung quanh theo quy định. 100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ (người làm việc tại chợ) đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Người làm việc tại chợ phải được xét nghiệm (bằng phương pháp RT-PCR) và có kết quả âm tính còn hiệu lực. Người làm việc tại chợ, thực hiện khai báo y tế hằng ngày; không đi làm việc nếu có một trong các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Với những người tới chợ mua sắm, cần khai báo y tế (bằng mã QR hoặc thẻ ra vào chợ…); đo thân nhiệt; sát khuẩn tay; đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định. Các chợ bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch đối với khách hàng, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay; kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng; kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng. Các xe vận chuyển hàng hóa ra, vào chợ phải có nhật ký hành trình di chuyển để cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết; cài đặt Bluezone, phần mềm khai báo y tế.

Riêng đối với chợ đầu mối, có thể bố trí khu vực test nhanh tại chợ, bán hoặc cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho phòng, chống dịch tại chợ; lập tổ tăng cường hỗ trợ phòng, chống dịch tại chợ; bố trí số điện thoại hotline 24/24 giờ để tiếp nhận và hỗ trợ liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các địa phương đánh giá lại và xếp loại đánh giá nguy cơ lây nhiễm (từ 80-100 điểm) theo Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ trong thời gian áp dụng giãn cách.

Cơ quan có thẩm quyền cho phép chợ mở cửa hoạt động trở lại nếu đáp ứng các yêu cầu nêu trên.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ nguồn lực và tình hình thực tế để chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại chợ, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa bảo đảm nhiệm vụ cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương.

TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động