Thứ hai 05/06/2023 20:00
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023:

Hơn 5.000 lượt khách tham quan triển lãm tại Bảo tàng Thế giới Cà phê trong ngày khai mạc

Ngày 9/3, tại Bảo tàng Thế giới Cà phê đã diễn ra Lễ khai mạc của hai triển lãm: triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”, thu hút hơn 5.000 lượt khách tham quan trực tiếp và hàng nghìn lượt theo dõi trên các nền tảng trực tuyến ngay trong ngày đầu khai mạc. Đây là 2 trong hơn 18 hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng Thế giới Cà phê
Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 thực hiện nghi thức khai mạc triển lãm chuyên đề tại Bảo tàng Thế giới Cà phê

Triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới”

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, Trung Nguyên Legend là đơn vị tài trợ đặc biệt, phối hợp với Ban tổ chức Lễ hội Cà phê năm 2023 thực hiện nhiều hoạt động chính như: Lễ hội đường phố; triển lãm chuyên đề: “Lịch sử cà phê thế giới”; triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”... Theo đó, Bảo tàng Thế giới Cà phê – biểu tượng của ngành cà phê Việt Nam được tỉnh Đắk Lắk chọn là điểm đến đặc biệt để tổ chức hai triển lãm về cà phê và chính thức khai mạc vào sáng ngày 09/03/2023.

Là tập đoàn cà phê số 1 Việt Nam, Trung Nguyên Legend đã dành thời gian 27 năm tâm huyết, nỗ lực nghiên cứu lịch sử cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống của nhân loại để tư duy lại một cách căn bản, toàn diện cà phê thế giới và đúc kết trong các bài khảo luận “Cà Phê Triết Đạo” đã được công bố rộng rãi đến cộng đồng hơn 4 năm liên tục, từ 2019. Khi nghiên cứu về lịch sử, cội nguồn, văn hóa cà phê trên khắp thế giới, Trung Nguyên Legend nhận thấy: cà phê có nguồn gốc từ Ethiopia và phát triển, hình thành nền văn minh cà phê Ottoman (phương Đông) rồi du nhập và phát triển bởi phương Tây tạo nên nền văn minh cà phê Roman.

Từ đây, người phương Tây lại mang cà phê trở về phương Đông trồng trọt, tạo ra những vùng nguyên liệu rộng lớn, cung ứng cho nhân loại một thức uống năng lượng không thể thiếu trong đời sống. Sự dịch chuyển, phát triển, rồi quay về ấy có thể đúc kết rằng: cà phê đã sinh ra, phát triển như một vòng tuần hoàn từ Đông sang Tây rồi lại quay trở về nguồn cội, tìm kiếm văn minh phương Đông. Nếu nhân loại đã coi phương Tây là văn minh đỉnh cao cần học hỏi, nhưng các nhà khoa học, các học giả hàng đầu lại đang tìm đến những quan niệm, phong thái sống, các giá trị, ý nghĩa về đời sống Đông phương bị lãng quên, hoặc đã không có trong văn hóa, đời sống Tây phương. Và trong hoàn cảnh nào, cà phê cũng xuất hiện trong hành trình tìm kiếm đó…

Du khách tìm hiểu nội dung “vành đai cà phê” của triễn lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới”
Du khách tìm hiểu nội dung “vành đai cà phê” của triễn lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới”

Dựa trên những khảo luận của “Cà phê triết đạo”, nội dung triển lãm chuyên đề “Lịch sử cà phê thế giới” được Bảo tàng Thế giới Cà phê xây dựng với ba nội dung chính, xuyên suốt hơn 12 thế kỷ của ngành cà phê thế giới và Việt Nam gồm: Văn minh cà phê Ottoman, Văn minh cà phê Roman, Văn minh cà phê Thiền cùng thông điệp “cả vũ trụ trong một tách cà phê”. Điểm đặc biệt của triển lãm là có hai khu vực trưng bày: trong lòng Bảo tàng Thế giới Cà phê và khuôn viên ngoài trời, giúp tất cả du khách tới Buôn Ma Thuột đều có thể tham quan miễn phí.

“Ở không gian trưng bày triển lãm ngoài trời “vành đai cà phê”, tôi được tìm hiểu về 51 quốc gia, vùng lãnh thổ, là các quốc gia dọc theo đường xích đạo, có điều kiện thổ nhưỡng giúp cây cà phê sinh trưởng và phát triển, trong đó có Việt Nam. Nội dung trên các biển thông tin dễ theo dõi, thú vị, đa dạng như: lịch sử và quá trình phát triển ngành cà phê, sản lượng cà phê trồng được, loại cà phê nổi tiếng, thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng cũng như giá trị ngành cà phê đóng góp cho từng nền kinh tế.... thuộc mỗi quốc gia ấy; còn không gian trưng bày triển lãm trong lòng Bảo tàng Thế giới Cà phê thì vô cùng sáng tạo, độc đáo, khéo léo kết hợp giữa nội dung, hiện vật,... giúp mỗi khu vực trưng bày trở thành một không gian nghệ thuật!” – Chị Phạm Hải An, du khách đến từ Nha Trang chia sẻ.

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”

Với lịch sử hơn 12 thế kỷ, cà phê đi sâu vào đời sống trở thành văn hoá của nhiều vùng đất, nhiều quốc gia và trở thành di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, được UNESCO công nhận như: cà phê Vienna (Áo), Cảnh quan văn hoá cà phê Colombia, Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ (hay còn gọi là cà phê Ottoman), Nghi thức cà phê Ả Rập...

Di sản văn hoá cà phê đã góp phần thu hút hàng triệu du khách tới tham quan, trải nghiệm tại các quốc gia này, thúc đẩy du lịch phát triển và tạo giá trị toàn chuỗi ngành cà phê tăng trưởng hàng tỷ đô la mỗi năm. Ví dụ, riêng tại Áo, vào năm 2019 đã đón gần 32 triệu lượt khách quốc tế trong đó di sản phi vật thể “cà phê Vienna” đóng góp một phần quan trọng trong trải nghiệm văn hoá của du khách. Tại Italia, người Ý cũng đang trong tiến trình đưa cà phê Espresso trở thành di sản văn hóa nhân loại...

Trung Nguyên Legend  đã khởi xướng, cùng Buôn Ma Thuột đưa cà phê Việt Nam trở thành di sản văn hoá thế giới
Trung Nguyên Legend đã khởi xướng, cùng Buôn Ma Thuột đưa cà phê Việt Nam trở thành di sản văn hoá thế giới

Không chỉ đồng hành trong các dịp Lễ hội Cà phê, Trung Nguyên Legend còn là đơn vị đồng hành trong Đề án phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”. Theo đó, tập đoàn cà phê hàng đầu Việt Nam tiếp tục khởi xướng, cùng Buôn Ma Thuột nỗ lực đưa Cà phê Việt Nam trở thành di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận.

Tại khuôn khổ Lễ hội cà phê lần 8 năm 2023, Trung Nguyên Legend phối hợp với Ban tổ chức Lễ hội Cà phê tỉnh Đắk Lắk, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” từ ngày 23/11/2022 đến ngày 21/02/2023, với mong muốn tôn vinh ngành cà phê cũng như văn hoá thưởng thức cà phê phin, cà phê sữa đá của người Việt trong hành trình kiến tạo một di sản văn hoá thế giới.

Ban khám khảo cuộc thi đã chọn được 76 tác phẩm để tổ chức triển lãm, từ hơn 1.100 tác phẩm dự thi của hơn 170 tác giả, đến từ hơn 30 tỉnh thành cả nước. Cũng tại Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hóa thế giới”, Ban tổ chức cuộc thi đã trao 4 giải đặc biệt dành cho 4 tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất; 10 giải khuyến khích và 01 giải do cộng đồng bình chọn. Đây cũng là triển lãm ảnh nghệ thuật về ngành cà phê Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê.

Lễ trao giải của thi ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” cũng được diễn ra trong ngày khai mạc triển lãm
Lễ trao giải của thi ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” cũng được diễn ra trong ngày khai mạc triển lãm

Trong lễ khai mạc hai triển lãm, bà H’yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nói: “Triển lãm ảnh nghệ thuật ‘Cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới’ bên cạnh Triển lãm chuyên đề ‘Lịch sử cà phê thế giới’ đã thể hiện được mục tiêu nâng tầm thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên toàn cầu, xây dựng văn hóa cà phê, cũng như khẳng định vị thế của thành phố Buôn Ma Thuột - điểm đến của cà phê thế giới”.

Còn ông Phạm Bình - tác giả đạt giải trong cuộc thi ảnh nghệ thuật chia sẻ: “Sau khi tham quan không gian trưng bày triển lãm “Lịch sử cà phê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật tại Bảo tàng Thế giới Cà phê, tôi nhận thấy Trung Nguyên Legend đang giúp cà phê Việt Nam không chỉ là thức uống, ẩm thực mà còn trở thành văn hoá, nghệ thuật và các thế hệ trẻ có thể tìm về lịch sử, cội nguồn ngành cà phê trong các nội dung triển lãm”.

Ngoài hai triển lãm, Bảo tàng Thế giới Cà phê cũng ra mắt bộ sưu tập tem, bưu ảnh với chủ đề “Lịch sử cà phê” do nhà sưu tập Đống Lương Sơn trao tặng. Với mục tiêu cùng Buôn Ma Thuột đón 50.000 lượt du khách trong dịp Lễ hội Cà phê lần thứ 8 diễn ra từ ngày 10-14/03/2023, Bảo tàng Thế giới Cà phê triển khai rất nhiều các hoạt động thú vị, giúp du khách được trải nghiệm văn hoá bản địa và thế giới như: Lễ hội Té nước của người dân tộc Lào; Lễ cưới của người Ê-đê; Lễ hội hoá trang của người K’Ho, Học đánh cồng chiêng với người bản địa, workshop pha chế cà phê theo 3 văn minh cà phê: Thiền – Roman – Ottoman;… cùng hàng loạt chương trình ưu đãi như: Tặng 2.000 vé tham quan triển lãm; Tặng 1.000 ly cà phê tại không gian Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend (Thành phố Cà phê); Ưu đãi tới 30% khi mua vé “Hành trình trải nghiệm và khám phá Thành phố Cà phê”;...

Ngay trong ngày đầu khai mạc triển lãm chuyên đề: “Lịch sử cà phê thế giới” và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” đã có hơn 5.000 lượt khách tới tham quan, trải nghiệm và hàng nghìn lượt theo dõi trên các nền tảng trực tuyến. Theo thông tin từ Bảo tàng Thế giới Cà phê, thời gian của hai triển lãm này sẽ kéo dài tới tháng 5/2023.

Theo dõi thông tin và cập nhật các hoạt động của triển lãm cũng như các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 tại:

Fanpage Bảo tàng Thế giới Cà phê: https://www.facebook.com/baotangthegioicaphe

Fanpage Trung Nguyên Legend: https://www.facebook.com/trungnguyenlegend

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Báo chí và doanh nghiệp  - mối quan hệ cộng sinh, không cần né tránh

Báo chí và doanh nghiệp - mối quan hệ cộng sinh, không cần né tránh

Chia sẻ tại Diễn đàn Báo chí–Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững, chiều 5/6, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ Doanh nhân DN nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Thị Minh Thanh khẳng định, mối quan hệ giữa báo chí và DN là mối quan hệ cộng sinh, không cần né tránh.
Báo chí và doanh nghiệp phải cùng đồng cam cộng khổ

Báo chí và doanh nghiệp phải cùng đồng cam cộng khổ

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, báo chí truyền thông là người bạn đồng hành, hỗ trợ kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng cam cộng khổ là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.
Hà Nội: Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt thâm nhập hệ thống bán lẻ quốc tế

Hà Nội: Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt thâm nhập hệ thống bán lẻ quốc tế

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt thâm nhập hệ thống bán lẻ quốc tế, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND về triển khai Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030". Việc thực hiện đề án sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp.
Giá lăn bánh Toyota Vios 2023 cập nhật 6/2023

Giá lăn bánh Toyota Vios 2023 cập nhật 6/2023

Toyota Vios phiên bản Facelift vừa chính thức ra mắt người dùng với những thay đổi mạnh mẽ về ngoại hình. Mức giá để sở hữu "em xế" này là bao nhiêu, hãy cùng tìm hiểu.
Giá thép hôm nay 5/6: Nhu cầu thép trong nước vẫn yếu

Giá thép hôm nay 5/6: Nhu cầu thép trong nước vẫn yếu

Dự đoán, nhu cầu thép trong nước vẫn yếu từ nay đến cuối năm. Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn (Bình Định) đã được phê duyệt từ năm 2021 đến nay vẫn đang nằm trên giấy. Thị trường thế giới giá thép tăng trên sàn giao dịch.
Đường sắt khuyến mại hấp dẫn khi mua vé tàu khách Hà Nội - Hải Phòng

Đường sắt khuyến mại hấp dẫn khi mua vé tàu khách Hà Nội - Hải Phòng

Đường sắt Việt Nam sẽ áp dụng chương trình ưu đãi tặng vé khi hành khách mua vé tàu Hà Nội - Hải Phòng theo nhóm nhằm thu hút hành khách đi tàu trên tuyến.
Vay mua nhà lãi suất chỉ từ 8/2%/năm tại HDBank

Vay mua nhà lãi suất chỉ từ 8/2%/năm tại HDBank

Nổi bật giữa mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện nay, chỉ từ 8,2%/năm với thời hạn đến 35 năm, chương trình “Ưu đãi vay, có nhà ngay" của HDBank khiến hàng triệu khách hàng phấn khởi.
Vì sao cha mẹ chọn Hanoi Melody Residences cho con trẻ?

Vì sao cha mẹ chọn Hanoi Melody Residences cho con trẻ?

Không gian sống trong lành với đầy đủ tiện ích chính là món quà vô giá cho tuổi thơ của trẻ. Chọn sống tại Hanoi Melody Residences, trẻ được được vui chơi, trải nghiệm, phát triển toàn diện mỗi ngày.
Thị trường bất động sản xuất hiện dự án cam kết lợi nhuận khó tin: lên đến 30%

Thị trường bất động sản xuất hiện dự án cam kết lợi nhuận khó tin: lên đến 30%

Thị trường bất động sản đang dần bước vào giai đoạn phục hồi, đảo chiều đi lên cũng là lúc xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn mà nếu bỏ lỡ sẽ khó có lại lần thứ hai. Cam kết lợi nhuận lên đến 30% tại dự án Richland Residence là một điển hình.
Chứng khoán ngày 5/6: Các chỉ số kết phiên trong sắc xanh

Chứng khoán ngày 5/6: Các chỉ số kết phiên trong sắc xanh

Đà tăng đã thu hẹp lại một chút trong phiên chiều do áp lực bán mạnh lên ở nhiều cổ phiếu, kể cả nhóm trụ. VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 0,64% nhưng vẫn có phiên tăng thứ 3 liên tiếp và tiệm cận đỉnh cao nhất 5 tháng đầu năm.
VN-Index vượt mốc 1,100, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt

VN-Index vượt mốc 1,100, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt

Thị trường sau khi mở cửa tăng mạnh trong sắc xanh lại biến động giằng co mạnh trên tham chiếu khi lực bán chốt lời đang tăng trở lại. VN-Index vượt mốc 1,100, Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt.
Có “gió Đông”, ngân hàng bứt mạnh

Có “gió Đông”, ngân hàng bứt mạnh

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, các chỉ số đồng loạt tăng riêng cổ phiếu ngân hàng, các mã bứt phá mạnh điển hình như MBB tăng 4%; VIB tăng 4.6%.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động