Thứ sáu 03/05/2024 12:46

Học sinh Hà Nội chưa thể quay lại trường, kịch bản kết thúc năm học sẽ thế nào?!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, học sinh trên địa bà TP Hà Nội vẫn chưa thể quay lại trường, trong khi đó, nhiều trường vẫn chưa thể tiến hành kiểm tra, đánh giá học kỳ 2. Đến thời điểm này, nhiều kịch bản về việc kết thúc năm học đang được các trường lên phương án, trong đó, câu chuyện có kiểm tra online hay không vẫn đang được tính toán.

Lên phương án chuẩn bị cho kiểm tra trực tuyến

Hiện tại, dù học sinh nghỉ học, nhưng các trường vẫn tiếp tục hỗ trợ ôn tập bằng hình thức gửi phiếu bài tập hàng tuần cho các em. Để chuẩn bị cho việc có kiểm ra kết thúc kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến hay không, các trường đã chủ động gửi khảo sát đến các bậc phụ huynh hoặc tổ chức kiểm tra thử, kiểm tra “nháp” cho học sinh quen dần với kiểm tra trực tuyến.

Trường Tiểu học Thành Công A (quận Ba Đình) đã tổ chức cho học sinh thi thử dưới hình thức online. Theo đó, toàn bộ học sinh khối 4 đã thi thử 3 môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý. Thời gian mở phòng thi lúc 8g30 với môn thi đầu tiên là Khoa học, thời gian làm bài là 45 phút cho mỗi môn. Sau quá trình thi thử, nhà trường sẽ lên kế hoạch gửi phòng GD&ĐT để tổ chức thi trực tuyến cho học sinh để sớm kết thúc năm học.

Cô Trần Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Định (quận Hoàng Mai) cho biết hiện nhà trường đã họp và tổ chức lấy ý kiến phụ huynh về việc kiểm tra trực tuyến các môn học cuối học kỳ II để kết thúc năm học trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Còn trường THCS Mai Dịch (Cầu Giấy – Hà Nội), hiện nhà trường đã có kế hoạch trình lên Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy về phương án tổ chức cho học sinh kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2020 – 2021 bằng hình thức trực tuyến.

Mới đây, hướng dẫn để hoàn thành kế hoạch năm học 2020 – 2021 và công tác tuyển sinh đầu cấp của Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rõ: Đối với các trường có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu tại Thông tư số 09/2021/BGDĐT ngày 30-3-2021 của Bộ GD&ĐT về việc quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên thì xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp (trường thuộc quận, huyện, thị xã báo cáo phòng GD&ĐT; trường trực thuộc Sở báo cáo Sở GD&ĐT). Thực tế là hầu hết các trường kiểm tra đánh giá trực tuyến hiện vẫn là các trường ngoài công lập.

Học sinh Hà Nội chưa thể quay lại trường, kịch bản kết thúc năm học sẽ thế nào?!
Hiện các trường tại Hà Nội vẫn đang lên phương án kiểm tra cuối kỳ 2 và chờ hướng dẫn chi tiết hơn để kết thúc năm học. Ảnh: P.T

Vẫn đang đợi hướng dẫn

Phương án kiểm tra bằng hình thức trực tuyến chỉ được thực hiện khi đầy đủ các điều kiện, ở một số trường chưa thể kiểm tra trực tuyến, thì kiểm tra, đánh giá cuối kỳ vẫn đợi hướng dẫn.

Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30-3-2021 của Bộ GD&ĐT quy định: Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu như bảo đảm yêu cầu về đường truyền Internet và thiết bị kết nối, máy tính, thiết bị đầu cuối có cấu hình phù hợp để cài đặt hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến; bảo đảm cho giáo viên và học sinh truy cập, khai thác sử dụng các chức năng của hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến để thực hiện hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tuyến; có giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, các quy định về dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân...

Theo ông Nguyễn Văn Hậu – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết: Phòng đã chỉ đạo cho các trường trên địa bàn, nhưng chưa có trường nào đăng ký thực hiện theo Thông tư số 09/2021/BGDĐT ngày 30-3-2021 của Bộ GD&ĐT, do không đủ điều kiện.

Tương tự, ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết đến thời điểm này, phòng chưa nhận được thông tin từ bất cứ trường nào trên địa bàn về việc tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 theo hình thức trực tuyến.

Trao đổi với phóng viên PL&XH ông Bạch Ngọc Lợi, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết: Phòng và các trường trên địa bàn vẫn chờ hướng dẫn chi tiết từ Sở GD&ĐT Hà Nội về việc hoàn thành kế hoạch năm học 2021-2022. Hiện tại, trong thời gian nghỉ hè, giáo viên vẫn giao phiếu bài tập hoặc nhiệm vụ học tập cho học sinh để các em không quên kiến thức, sẵn sàng cho ngày trở lại trường.

Trong trường hợp việc nghỉ học vẫn kéo dài, sát thời điểm bắt đầu năm học mới mà việc kiểm tra đánh giá cuối kỳ của năm học cũ chưa xong, có ý kiến đề xuất rằng: Nên cân nhắc phương án thi cuối học kỳ 2 thay thế bằng đánh giá thường xuyên của giáo viên chủ nhiệm. Bởi thực tế Bộ đã có hướng dẫn về việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh. Theo đó đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với các môn học và hoạt động giáo dục theo quá trình hay ở mỗi giai đoạn học tập chính là biện pháp chủ yếu nhằm xác định mức độ thực hiện mục tiêu dạy học về kiến thức, kĩ năng, thái độ và năng lực, đồng thời có vai trò quan trọng trong việc cải thiện kết quả học tập của học sinh.

Như vậy, cả quá trình học tập của các em trên lớp với sự hướng dẫn, đánh giá thường xuyên của thầy cô giáo hoàn toàn là căn cứ phù hợp để thay thế cho điểm số cuối kỳ.

Hà Nội: Lớp 12 khảo sát trực tuyến, các cấp dưới xây dựng phương án kiểm tra trực tuyến nếu đủ điều kiện Hà Nội: Lớp 12 khảo sát trực tuyến, các cấp dưới xây dựng phương án kiểm tra trực tuyến nếu đủ điều kiện

Theo thông báo của Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh lớp 12 sẽ làm bài kiểm tra khảo sát theo hình thức trực tuyến vào ...

Trường học đầu tiên tại Hà Nội công bố kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến Trường học đầu tiên tại Hà Nội công bố kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa có thông báo về hình thức kiểm tra, đánh giá cuối ...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động