Thứ sáu 29/03/2024 07:24

Hoãn xét xử vì vắng luật sư bào chữa cho mẹ nữ sinh giao gà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15-6, HĐXX phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm xem xét đơn kêu oan của bị cáo Trần Thị Hiền, 45 tuổi, mẹ của nữ sinh giao gà bị sát hại và các đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo Bản án sơ thẩm, tháng 5-2017, bị cáo Trần Thị Hiền tới gặp Bùi Văn Công, 45 tuổi, trú tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, để hỏi mua 4 bánh heroin, hai bên thỏa thuận giá 160 triệu đồng/bánh. Sau đó, Bùi Văn Công đặt hàng Vì Thị Thu, 38 tuổi, trú tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, với giá 600 triệu đồng/4 bánh để có “hàng” bán cho Hiền. Nếu phi vụ trót lọt, Công sẽ lời 40 triệu đồng.

Sau đó, Vì Thị Thu đến biên giới Việt - Lào định mua theo đơn đặt hàng nhưng chỉ mua được 2 bánh heroin của một người Lào, rồi về giấu số heroin này ở giường ngủ; Vì Văn Toán, 38 tuổi, chồng của Vì Thị Thu, cũng là kẻ chủ mưu vụ bắt cóc, sát hại nữ sinh giao gà, là người trông giữ.

Đến cuối tháng 5-2017, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng, 29 tuổi, trú tại xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tới nhà Vì Thị Thu để lấy số ma túy đã đặt đi giao cho bà Trần Thị Hiền. Tại đây, Công và Hùng mua thêm 4 viên hồng phiến của chủ nhà và sử dụng tại chỗ, rồi lấy 2 bánh heroin đi giao cho bà Hiền và nhận 290 triệu đồng. Bà Hiền nợ 30 triệu và hứa trả sau.

hoan xet xu vi vang luat su bao chua cho me nu sinh giao ga
Bị cáo Trần Thị Hiền.

Quá trình xét xử sơ thẩm, bị cáo Trần Thị Hiền luôn cho rằng bản thân bị oan và chối tội. Bị cáo Hiền khai không quen biết nhóm Bùi Văn Công và không mua bán heroin. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các đồng phạm tại tòa, Hội đồng xét xử có căn cứ xác định bị cáo Hiền đã mua bán trái phép chất ma túy.

Trong khi đó, Vì Thị Thu, bị cáo này chỉ thừa nhận đã bán 4 viên hồng phiến cho Công, còn việc bán 2 bánh heroin cho Công, Thu cho rằng CQĐT bức cung, ép phải thừa nhận. HĐXX sơ thẩm xác định, việc bị cáo Thu tố cáo điều tra viên ép cung là không có căn cứ. Hội đồng xét xử xác định, các bị cáo Hiền, Thu và Công là người thực hiện hành vi phạm tội, còn các bị cáo Toán và Hùng là người giúp sức tích cực. Do đó, TAND tỉnh Điện Biên tuyên phạt Thu, Toán, Hùng tù Chung thân. Các bị cáo Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công mức án 20 năm tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu kháng cáo kêu oan. Trong đơn kêu oan, bà Hiền cho rằng không phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết. Bà Hiền khẳng định không quen và không tham gia buôn ma túy với các bị cáo còn lại trong vụ án. Ngoài bà Hiền, bị cáo Vì Thị Thu cũng kháng cáo kêu oan hình phạt tù chung thân cùng tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tuy nhiên, sáng 15-6, HĐXX phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa. Chủ tọa, thẩm phán Phạm Văn Tuyển cho biết, bị cáo Vì Thị Thu bị truy tố tới khung hình phạt cao nhất là tử hình nên phải có người bào chữa. Tại tòa, luật sư bào chữa của bị cáo Thu vắng mặt lần đầu, có lý do chính đáng, nên tòa thông báo hoãn phiên xét xử, thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Liên quan đến vụ án bắt cóc, hiếp dâm, sát hại nữ sinh giao gà C.M.D (con gái bị cáo Trần Thị Hiền), cuối tháng 12-2019, TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt 6 án tử hình về các tội: “Giết người", "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", "Hiếp dâm” đối với: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả. Các bị cáo Phạm Văn Dũng lĩnh 10 năm tù về tội Hiếp dâm; Cầm Văn Chương 9 năm tù về tội “Hiếp dâm”. Bị cáo Bùi Thị Kim Thu 3 năm tù về tội “Không tố giác tội phạm”.
Phương Hoa
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động