Thứ bảy 20/04/2024 17:54

Hoãn xét xử mẹ nữ sinh giao gà vì vắng người tham gia tố tụng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 28-1, tại TAND tỉnh Điện Biên, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên - người bị sát hại ở Điện Biên và Vì Thị Thu về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".
Hoãn xét xử mẹ nữ sinh giao gà vì vắng người tham gia tố tụng
Quang cảnh phiên toà phúc thẩm.

Tuy nhiên, do vắng mặt nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Đây là lần thứ 2 phiên tòa phải hoãn do vắng luật sư bào chữa của bị cáo Vì Thị Thu. Trước đó, ngày 15-6-2020, phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo bị tạm hoãn với lý do tương tự.

Liên quan đến các sai phạm của Thu, Hiền, HĐXX sơ thẩm của TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt Hiền án 20 năm tù; Thu án tù chung thân và cả 2 kêu oan. Trong vụ án còn có các bị cáo: Vì Văn Toán (chồng Thu), Bùi Văn Công đều nhận án tù chung thân; Lường Văn Hùng 20 năm tù. Nhưng 3 người này không kháng cáo.

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Trần Thị Hiền kêu oan cho rằng, nhóm Toán, Công đã bắt giữ, sát hại con gái của bà đồng thời vu khống bà mua bán ma túy. Tương tự, bị cáo Vì Thị Thu kêu oan, nói bị ép cung nên nhận tội trong giai đoạn điều tra; Thu không biết chữ nên không rõ điều tra viên viết gì trong bản khai…

Theo bản án sơ thẩm, năm 2017, Vì Thị Thu mua 2 bánh heroin giá 90 triệu đồng/bánh về bán cho Bùi Văn Công với giá 150 triệu đồng/bánh. Công và Lương Văn Hùng bán số ma túy này cho Trần Thị Hiền với giá 160 triệu đồng/bánh nhưng bị nợ 30 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn tổ chức sử dụng ma túy ở nhà Vì Văn Toán.

Hoãn xét xử mẹ nữ sinh giao gà vì vắng người tham gia tố tụng
Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm bị tạm hoãn.

Liên quan vụ án của chị Cao Mỹ Duyên, cơ quan tố tụng xác định do bà Hiền không trả tiền nên nhóm Vì Văn Toán, Bùi Văn Công… đã lên kế hoạch bắt giữ cô nữ sinh để ép mẹ trả tiền. Chiều 4-2-2019 (30 Tết), Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ để nhận diện nạn nhân, vờ mua gà để lừa chị Duyên chở tới một căn nhà vắng.

Đến nơi, nữ sinh bị đánh bất tỉnh rồi được chở về nhà Công. Từ ngày 4-2 đến 7-2-2019, các bị cáo khống chế, hãm hiếp nhiều lần rồi sát hại nạn nhân. Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu biết việc này nhưng không tố cáo.

Trước khi mở phiên phúc thẩm, tòa án cũng mời người phiên dịch tiếng Thái để giúp bị cáo Thu trình bày. Bị cáo Hiền có hai luật sư, Thu có ba luật sư bào chữa cho mình.

Tòa án cũng đã triệu tập các đối tượng Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Đây đều là những kẻ tham gia bắt giữ, hành hạ rồi sát hại chị Cao Mỹ Duyên.

Bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng (không kháng cáo, không bị kháng nghị) được triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động