Thứ sáu 19/04/2024 06:46

Hoài Đức, Hà Nội: Đầu tư hơn 100 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa các trường cho năm học mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức, Hà Nội cho hay, huyện đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa các trường từ mầm non đến THCS, phục vụ năm học mới 2021 - 2022.
Năm học mới, tin tưởng vào ý chí nghị lực của ngành giáo dục và nhân dân thành phố
Hơn 2 triệu học sinh Thủ đô đón chào lễ khai trường đặc biệt
Các trường học Hà Nội sẵn sàng chào đón năm học mới

Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thực hiện các văn bản chỉ đạo từ Sở GD&ĐT Hà Nội cũng như lãnh đạo thành phố, ngành giáo dục Hoài Đức đã có những sự chuẩn bị kỹ càng để thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Tăng cường rà soát cơ sở vật chất

Hoài Đức, Hà Nội: Đầu tư hơn 100 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa các trường cho năm học mới
Các em học sinh vẫn phải học online ở nhà bằng máy tính hoặc điện thoại.

Trao đổi với PV PL&XH, ông Vương Văn Lâm - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức nhấn mạnh, tăng cường rà soát cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ (nhất là phục vụ giảng dạy chương trình SGK mới lớp 2, lớp 6) cộng với các biện pháp an toàn phòng dịch là những ưu tiên hàng đầu của ngành giáo dục Hoài Đức trong năm học này.

Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với các phòng ban có liên quan kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất các nhà trường; đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ tu sửa, sửa chữa, nâng cấp CSVC để bàn giao cho các nhà trường sử dụng trước ngày khai giảng năm học mới. Đặc biệt, trong năm học mới, huyện đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa các trường từ mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn.

Chỉ đạo các đơn vị, trường học tập trung rà soát, sửa chữa, chuẩn bị đầy đủ CSVC cho năm học 2021-2022, đảm bảo có đủ các phòng học; phòng bộ môn và đủ thiết bị, bàn ghế, trang thiết bị dạy học. Thực hiện kiểm tra và đánh giá chất lượng dụng cụ, hóa chất, thiết bị thực hành và các điều kiện về CSVC trường, lớp, trang trí khung cảnh sư phạm, vệ sinh khử khuẩn môi trường nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch và an toàn cho học sinh; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho bếp ăn bán trú…

Ưu tiên bố trí phòng học để 100% học sinh lớp 1, lớp 2 được học 2 buổi/ngày trong năm học 2021 - 2022; Phối hợp với phòng Tài chính kế hoạch huyện đẩy nhanh tiến độ mua sắm thiết bị dành cho lớp 2, lớp 6 theo chương trình đổi mới giáo dục; bàn giao cho các nhà trường thực hiện tốt chương trình đổi mới giáo dục trong năm học mới.

Hoài Đức, Hà Nội: Đầu tư hơn 100 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa các trường cho năm học mới
Rà soát cơ sở vật chất, đảm bảo đủ phòng học cho học sinh là ưu tiên hàng đầu của ngành giáo dục huyện Hoài Đức trong năm học mới.

Chỉ đạo các nhà trường công bố công khai kết quả lựa chọn sách theo phê duyệt của TP Hà Nội SGK lớp 2, lớp 6 được sử dụng trong trường phổ thông từ năm học 2021 - 2022 (theo QĐ số 1814/QĐ-UBND ngày 20-4-2021) của UBND TP Hà Nội và danh mục SGK được lựa chọn của lớp 1, lớp 2, lớp 6 sử dụng tại các cơ sở giáo dục tiểu học, THCS trên địa bàn huyện trong năm học 2021 - 2022.

Các trường thông báo tới phụ huynh danh mục SGK và hướng dẫn phụ huynh mua SGK đảm bảo chất lượng. Chỉ đạo rà soát việc tiếp cận, trang bị SGK cho năm học mới của học sinh, đặc biệt là học sinh khuyết tật, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK vào đầu năm học mới.

Đẩy mạnh bồi dưỡng đội ngũ

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT Hoài Đức cũng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn trực tuyến cho cán bộ quản lí, giáo viên theo kế hoạch, đảm bảo thực hiện các nội dung, quy định chuyên môn. Trong đó, chú trọng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 2, lớp 6 theo đúng quy định. Đảm bảo 100% giáo viên giảng dạy chương trình lớp 1, 2, 6 năm học 2021 - 2022 đều được tập huấn, bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa (SGK) đầy đủ.

Hoài Đức, Hà Nội: Đầu tư hơn 100 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa các trường cho năm học mới
Giáo viên lớp 6 tham dự buổi tập huấn trực tuyến về chuyên môn do Phòng GD&ĐT Hoài Đức tổ chức.

Từ ngày 6-8 đến ngày 16-8, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên cấp tiểu học về việc tăng cường kỹ năng quản lý lớp học trực tuyến; xây dựng lớp học, trường học trực tuyến dựa trên nền tảng Google Classroom; sử dụng Google Meet trong dạy học trực tuyến, kết nối với Google Classroom; sử dụng Padlet trong công tác chủ nhiệm và giảng dạy của giáo viên; sử dụng Google Drive trong lưu trữ, chia sẻ tài liệu, làm việc nhóm nhằm trang bị thêm cho giáo viên kỹ năng sử dụng CNTT trong dạy học trực tuyến.

Từ ngày 14-8 đến ngày 30-8, tổ chức bồi dưỡng và tập huấn cho trên 700 cán bộ quản lý và giáo viên cấp THCS trực tiếp giảng dạy lớp 6 về nội dung, phương pháp giảng dạy các bộ sách giáo khoa lớp 6 do các nhà trường lựa chọn.

Từ ngày 20-8 đến ngày 24-8, tổ chức bồi dưỡng và tập huấn cho trên 450 cán bộ quản lý và giáo viên cấp tiểu học trực tiếp giảng dạy lớp 2 về nội dung, phương pháp giảng dạy các bộ sách giáo khoa lớp 2 do các nhà trường lựa chọn.

Trong quá trình tập huấn có kết hợp tổ chức chuyên đề ở một số môn học với bài học khó nhằm cụ thể và làm rõ nội dung, phương pháp giảng dạy giúp giáo viên định hình hướng thực hiện giảng dạy và cùng đồng nghiệp được chia sẻ, trao đổi những băn khoăn, trăn trở trong chuyên môn. Đồng thời, giáo viên được học hỏi, hướng dẫn từ các chuyên gia trước khi thực hiện chương trình sách giáo khoa mới trong năm học.

Hoài Đức, Hà Nội: Đầu tư hơn 100 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa các trường cho năm học mới
Một giờ thực hành với đất nặn của cô trò mầm non trên lớp trước thời điểm bùng phát dịch bệnh tại Hà Nội.

Đối với cấp học mầm non: Từ ngày 6-8 đến ngày 12-8, tổ chức chuyên đề “Thiết kế, giảng dạy, đánh giá bài giảng STEAM trong chương trình giáo dục mầm non” cho 1.049 cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường nhằm giúp giáo viên tiếp cận phương pháp “Học thông qua chơi” và ứng dụng STEAM trong GDMN ở thời kỳ hội nhập.

Từ ngày 16-8 đến ngày 20-8, tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên mầm non các cấp học nội dung: Quán triệt những nội dung, yêu cầu mới trong Chương trình GDMN; chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể; hướng dẫn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn đối với CBQL và GVMN đảm bảo chất lượng GDMN theo chương trình bồi dưỡng của Bộ GD&ĐT.

Đối với cấp THCS: Ngày 24-8, Phòng GD&ĐT tổ chức tập huấn cho 150 cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn về xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; Chỉ đạo và phân công giáo viên cốt cán tham gia họp giáo vụ đầu năm triển khai nhiệm vụ trọng tâm từng môn học do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức.

Nâng cao an toàn phòng dịch trong trường học

Hoài Đức, Hà Nội: Đầu tư hơn 100 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa các trường cho năm học mới
Một giờ học của học sinh trường Mầm non An Khánh B khi thành phố chưa bùng phát dịch bệnh.

Hiện tại, học sinh toàn thành phố vẫn phải học qua truyền hình, học online vì chưa thể đến trường học trực tiếp do dịch. Phòng vẫn quán triệt tới các đơn vị, trường học thực hiện đúng các chỉ đạo của cấp trên trong việc dạy - học online, phù hợp với từng cấp học. Khi tình hình dịch được kiểm soát tốt và được thành phố cho phép, các trường sẵn sàng các phương án để đón học sinh quay trở lại trường học.

Với tinh thần không chủ quan trước dịch bệnh, Phòng GD&ĐT Hoài Đức yêu cầu các nhà trường thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch bệnh như có đủ máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, phun khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp; theo dõi tình hình sức khỏe học sinh khi đến trường; cài đặt ứng dụng Bluezon, khai báo y tế trên mã QR.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong CBGVNV, HS và CMHS trong việc chấp hành quy định về công tác phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế; tổ chức cho 100% CBGVNV tiêm phòng vắc xin theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Tuyên truyền, động viên cha mẹ học sinh sẵn sàng chung tay, chia sẻ khó khăn với nhà trường, hỗ trợ con trong việc học trực tuyến để giúp giáo viên thực hiện giảng dạy đảm bảo yêu cầu kiến thức và kỹ năng cho con trong từng bài học.

Giao nhiệm vụ cụ thể đến từng giáo viên, nhân viên trong nhà trường; khuyến khích giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường sự hợp tác với đồng nghiệp và nêu cao tinh thần vượt khó để cùng tập thể nhà trường thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Đình Tuệ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động