Thứ ba 19/03/2024 09:50

Hòa giải viên tiêu biểu góp phần xây dựng địa phương chuẩn tiếp cận pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với tinh thần nhiệt huyết, đam mê, không quản ngại nắng mưa, đêm ngày, bà Vương Thị Tuy, SN 1962, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Quảng Tái, thành viên tổ hòa giải của thôn Quảng Tái (xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) đã có nhiều đóng góp cho công tác hòa giải tại địa phương, là cây cầu kết nối tình làng nghĩa xóm của người dân trong thôn nhà Quảng Tái.
Hòa giải viên tiêu biểu góp phần xây dựng địa phương chuẩn tiếp cận pháp luật
Bà Vương Thị Tuy (đứng giữa) là hòa giải viên tích cực của huyện Ứng Hòa

15 năm say mê công tác hòa giải

Đến nay, bà Vương Thị Tuy đã tham gia công tác hòa giải tại địa phương được 15 năm. Khi trong thôn có mâu thuẫn, bà luôn kịp thời có mặt tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Bà dùng lời lẽ nhẹ nhàng, tình cảm để xoa dịu sự bức xúc trong lòng họ, sau đó mới vào vấn đề chính.

Bà Tuy tâm niệm, tình làng nghĩa xóm rất quan trọng trong đời sống thường ngày của tất cả mọi người nên càng tránh mâu thuẫn càng tốt. Để giữ gìn những tình cảm tốt đẹp ấy, rất cần đến sự chân thành, gắn bó, thấu hiểu, cảm thông cho nhau. Vì vậy, bà luôn hướng đến cách giải quyết biến "nóng thành nguội", "việc bé thành việc không có gì".

Bà cho rằng,1 để đạt hiệu quả cao trong công tác hòa giải thì hòa giải viên phải kịp thời có mặt tìm hiểu đầu cuối câu chuyện, khi mà mâu thuẫn mới nảy sinh bởi để những căng thẳng lên đến đỉnh điểm thì rất khó để hàn gắn mối quan hệ.

Đầu năm nay, trong thôn có 2 nhà vốn là chị em dâu, cũng là hàng xóm cạnh nhà nhau nhưng lại mâu thuẫn về việc lấn đất trong khi xây nhà. Gia đình bà H xây nhà trước đã lấn sang phần đất nhà bà L. Khi bà L sang nói chuyện thì bà H nặng lời rồi sinh ra to tiếng, gây mất trật tự cho thôn xóm.

Khi thấy hai gia đình to tiếng, bà Tuy cùng trưởng xóm đã có mặt kịp thời và phân tích cho hai gia đình để hòa giải mâu thuẫn. Sau khi nghe bà Tuy phân tích, 2 chị em bà H và bà L đã hiểu. Bà H đã nhận ra phần sai của mình, tháo dỡ phần mái phía trên lợp tôn chìa sang nhà bà L, đảm bảo không để lấn sang phần đất nhà bà L. Với sự hòa giải có tình, có lý của bà Tùy, hai gia đình đã bắt tay nhau hòa giải, tình cảm chị em, làng xóm vì thế được giữ gìn.

Là người nhiệt tình, khéo léo, lại hiểu biết nên bà Tuy được người dân làng trên xóm dưới yêu mến, kính trọng. Với uy tín của mình, khi bà khuyên giải, góp ý trên tinh thần xây dựng, ai nấy đều đồng ý nên sự việc đều được giải quyết ổn thỏa, góp phần vào ổn định chính trị, an ninh trật tự ở địa phương.

Bên cạnh công tác hòa giải, bà Tuy còn là chi hội trưởng chi hội phụ nữ của thôn Quảng Tái. Bà luôn sát sao, quan tâm, động viên, thăm hỏi các hội viên kịp thời. Năm 2019, gia đình chị Vương Thị Ninh có chồng không may bị mắc bệnh hiểm nghèo, qua đời. Sau đó một thời gian, con trai của chị bị tai nạn giao thông. Bà Tuy đã vận động cán bộ hội viên phụ nữ, thực hiện hũ gạo tình thương tặng cho gia đình chị Ninh, giúp chị vơi bớt những khó khăn về vật chất lẫn tinh thần.

Không ngừng nâng cao kiến thức để đạt hiệu quả cao trong chuẩn tiếp cận pháp luật

Trong những năm qua, công tác tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lực lượng hòa giải viên ở cơ sở luôn được UBND xã Trung Tú chú trọng, triển khai thường xuyên. Mạng lưới tổ hòa giải được kiện toàn đã thu hút nhiều thành phần, lực lượng tham gia như: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân. Hàng năm, các tổ trưởng, hòa giải viên được bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, các kiến thức pháp luật về đất đai, hôn nhân và gia đình, hình sự, dân sự, chuẩn tiếp cận pháp luật, phòng chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo, giao thông, bảo vệ môi trường.

Hoạt động hòa giải ở cơ sở tại xã Trung Tú vì thế đã thực sự thu hút được các nguồn lực xã hội cùng tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả của tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành cho mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; lựa chọn hình thức hòa giải cơ sở để giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong Nhân dân, tránh kiến nghị vượt cấp; xây dựng xã Trung Tú ngày càng giàu mạnh, văn minh, gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng tiến bộ.

Để làm tốt công tác hòa giải, bà Tuy thường xuyên tìm hiểu thêm kiến thức pháp luật, nhất là những bộ luật liên quan đến các sự việc thường gặp. Bên cạnh đó, bà luôn kiên trì, nhiệt tình và đặc biệt gần gũi người dân để thấu hiểu tâm tư, tình cảm của họ. Có như vậy, khi các vụ việc xảy ra, bà có mặt nhanh chóng và giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Với những đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đặc biệt là công tác phụ nữ, hòa giải, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, bà Vương Thị Tuy đã được UBND huyện, Hội LHPN huyện Ứng Hòa, UBND xã Trung Tú tặng nhiều giấy khen, Hội LHPN xã Trung Tú biểu dương khen thưởng trong nhiều phong trào của Hội.

Bà cho biết bản thân sẽ tiếp tục gắn bó với công tác hòa giải mà mình đã dành rất nhiều tâm huyết trong suốt 15 năm qua để góp phần xây dựng xã nhà ngày càng phát triển, giúp người dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc, gắn bó, sẻ chia với nhau.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động