Thứ bảy 27/04/2024 18:35

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Cộng đồng chung tay xây dựng không gian công cộng đa năng gồm vườn rừng, sân chơi khu vực phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.	Ảnh: Triệu Tâm
Cộng đồng chung tay xây dựng không gian công cộng đa năng gồm vườn rừng, sân chơi khu vực phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Triệu Tâm

Biến điểm tập kết phế thải thành khu vui chơi

Cách đây không lâu, Công viên rừng Phúc Tân còn là điểm tập kết phế thải của khu dân cư trong nhiều năm, khối lượng rác rất lớn. Để có không gian sạch làm sân chơi, cộng đồng dân cư Tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm đã chung tay dọn dẹp rác thải, trồng cây kiến tạo sân chơi rộng rãi với đầy đủ thiết bị vui chơi thể thao cho cư dân ở khu vực.

Tiếp sau Công viên rừng Chương Dương được triển khai từ năm 2021, đây là công viên rừng thứ hai trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng, Hà Nội nói chung và xuất phát từ sáng kiến của nhóm Think Playgrounds (Nghĩ về sân chơi trong phố) và một số tổ chức xã hội khác, thí dụ như tổ chức Vì một Hà Nội đáng sống trong việc cải tạo các không gian thành không gian xanh, hữu ích cho cộng đồng.

Phó Giám đốc, thành viên sáng lập Think Playgrounds Nguyễn Tiêu Quốc Đạt cho biết: “Xuất phát từ mong muốn thí điểm Giải pháp quản lý môi trường dựa vào cộng đồng của quận Hoàn Kiếm, chúng tôi đã đề xuất mô hình công viên rừng, trong đó, chủ thể của việc cải tạo không gian, gìn giữ chính là người dân. Chính quyền đóng vai trò tạo hành lang pháp lý, hỗ trợ về mặt thủ tục và huy động, kết nối các đoàn thể của địa phương như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… tham gia”.

Theo ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, với một cái cách tiếp cận từ cộng đồng, người dân được tham gia từ việc xây dựng ý tưởng rồi trực tiếp tham gia triển khai cùng với các chuyên gia rồi cùng thợ thi công. Ông Phạm Tuấn Long chia sẻ: "Chúng ta khẳng định rằng là trước tiên xây dựng sự gắn kết của bà con đối với địa phương, hai nữa là qua đây người dân sẽ thay đổi ý thức hơn trong bảo vệ môi trường mà họ đang cư trú”.

Dự án vừa góp phần chống lấn chiếm hệ thống sông hồ, vừa tạo thêm điểm vui chơi không gian công cộng cho người dân, đồng thời khai thác các hoạt động văn hóa du lịch ven sông Hồng, ngay khu vực trung tâm TP.

Thêm nhiều dự án vì cộng đồng

Nối tiếp các dự án như Công viên vườn rừng Phúc Tân, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn Hà Nội cũng đã có nhiều sáng kiến, hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường ở khu dân cư thông qua việc cải tạo các bãi rác ô nhiễm, trồng cây tạo mảng xanh, được tổ chức đến khu phố.

Điều đáng mừng, TP luôn lấy Nhân dân làm trung tâm triển khai, để chính Nhân dân là người tham gia thực hiện và là đối tượng thụ hưởng. Cùng với những dự án lớn của TP, hiện có nhiều nỗ lực của các tổ chức xã hội và cộng đồng người dân trong việc kiến tạo và mở rộng không gian công cộng.

Tại Tổ dân phố số 4 (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), thời gian qua, người dân cũng đã chung tay xây dựng thêm không gian xanh. Nhiều tuyến đường, trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn đã phủ bóng cây xanh, trở thành tiểu công viên, khu dân cư xanh - sạch - đẹp.

Tại huyện Thạch Thất, năm 2023, huyện phấn đấu trồng 10.000 cây xanh phân tán và một số loại cây ăn quả; bảo vệ và chăm sóc diện tích rừng hiện có, trồng mới và trồng bổ sung rừng. Mỗi cơ quan, đơn vị, DN, trường học, gia đình đều hưởng ứng chăm sóc tốt số cây hiện có, góp phần thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV.

Theo KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, phát triển không gian xanh trong đó có công viên, vườn hoa là vấn đề cấp bách của TP Hà Nội. Lấy ví dụ về chỉ tiêu không gian xanh của nhiều đô thị trên thế giới là từ 9 - 10 m2/người thì chỉ tiêu này ở nhiều quận, huyện của TP Hà Nội rất thấp, chưa được 2 m2/người.

Do đó theo ông Đào Ngọc Nghiêm xã hội hóa là xu hướng tất yếu trong công tác phát triển công viên, vườn hoa, cây xanh đô thị tại Hà Nội. Tuy nhiên, để có thể đẩy mạnh chủ trương này, TP cần tính toán có thêm các ưu đãi ngoài việc DN được khai thác, kinh doanh phần công trình xây dựng, với mật độ xây dựng 5% như hiện nay.

Ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, dự án Công viên rừng Phúc Tân hoạt động rất thiết thực cho cộng đồng dân cư, góp phần cải thiện môi trường sống cho người dân địa phương. Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Tân cảm ơn bà con đã tham gia nhiệt tình và hy vọng khi sân chơi, không gian sinh thái hoàn thành, người dân sẽ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi.
Nâng cao điều kiện môi trường sống của Nhân dân
Khám phá những địa điểm ngắm hoa anh đào tại Hà Nội
Hà Nội: quyết tâm làm "sống lại" các công viên, vườn hoa
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường đảm bảo ANTT dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Năm nay, kỳ nghỉ Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 1/5 sẽ rơi vào các ngày thứ 3 và thứ 4, là các ngày hành chính trong tuần. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc hoán đổi ngày làm việc dịp Lễ 30/4 và 1/5, người lao động, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024.
Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất có 30 đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh trực tiếp. Tổng nhu cầu tuyển dụng 2.350 chỉ tiêu tuyển dụng các vị trí việc làm.
Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động