Thứ sáu 27/09/2024 18:25

Hiệp hội Vận tải kiến nghị việc quản lý Grab Taxi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau vụ kiện đình đám giữa taxi truyền thống và grab, mới đây Hiệp hội Vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ về việc ban hành chế tài quản lý đối với Grab Taxi.    

Trong văn bản số 18 gửi Thủ tướng, Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông vận tải ngày 4-3 vừa qua, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách như: Sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước, không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông. Đặc biệt, Grab tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; vi phạm quy định tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

hiep hoi van tai kien nghi viec quan ly grap taxi
Ảnh minh họa

Cụ thể, từ đầu năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu soạn thảo, trình Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 86/2014. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức soạn thảo và nhiều lần lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị hữu quan, các đối tượng bị nghị định điều chỉnh.

“Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nhiều lần trình Chính phủ ban hành nhưng đến nay đã gần 3 năm, nghị định đó vẫn chưa được ban hành”, ông Quyền cho hay. Chính vì thế đã gây mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi, kể cả các đơn vị taxi truyền thống và các đơn vị taxi đã áp dụng công nghệ kết nối như G7, Liên minh taxi Việt,…

Cũng bức xúc này, nhiều hiệp hội vận tải các tỉnh, thành phố đã có văn bản kiến nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ liên quan có quy định chặt chẽ hơn đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm để khắc phục tình trạng trên.

Bên cạnh đó, vấn đề xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng quá đơn giản đang phát triển rầm rộ. Các xe này thực chất không phải là phục vụ khách hợp đồng đi theo đoàn, mà vẫn phục vụ khách đi lẻ thuộc phân khúc thị trường của xe tuyến cố định; hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào trung tâm các đô thị đón khách tại các “bến cóc” các điểm hẹn trên đường phố, cạnh tranh không công bằng, đang tạo ra mâu thuẫn rất gay gắt với xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và gây mất trật tự, an toàn và ùn tắc giao thông.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 để lực lượng kinh doanh vận tải ô tô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng lành mạnh.

Quản lý Grab car

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải phục vụ phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thông tin: Quá trình thí điểm với Uber, Grab vừa qua cho thấy, phương thức hoạt động của các xe sử dụng hợp đồng điện tử là tương đối giống với xe taxi (có nhiều nét tương đồng về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe,…).

Một trong ba điều kiện được bổ sung mới là điều kiện đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên mới được áp dụng hợp đồng vận chuyển hành khách bằng văn bản điện tử. “Vì vậy, trên cơ sở kết quả thí điểm và những nét tương đồng giữa xe taxi với xe dưới 9 chỗ ứng dụng hợp đồng điện tử, để tăng cường công tác quản lý đối với xe dưới 9 chỗ chở khách, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất chọn phương án quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử thì là xe taxi” - báo cáo nêu rõ.

Nguyễn Việt
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động