Thứ sáu 19/04/2024 07:07

Hành vi tấn công mạng vào hệ thống “luồng xanh”: Có dấu hiệu cấu thành tội phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tùy theo tính chất, động cơ và mức độ gây thiệt hại từ cuộc tấn công ghi nhận được từ CQĐT, các đối tượng liên quan có thể bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có dấu hiệu xâm nhập trái phép

Mới đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05) sau khi xác minh đã phát hiện một số vấn đề gây ra sự cố làm gián đoạn của hệ thống đăng ký giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code (luồng xanh).

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, kết quả xác minh ban đầu cho thấy hệ thống đăng ký “luồng xanh” này do Tổng cục Đường bộ thuê một đơn vị dịch vụ xây dựng. Tuy nhiên, quá trình triển khai gấp rút để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch nên chưa trang bị hệ thống an ninh, tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Hệ thống tính toán sai số lượng người truy cập, người đăng ký dẫn đến quá tải, nghẽn mạng.

Hành vi tấn công mạng vào hệ thống “luồng xanh”: Có dấu hiệu cấu thành tội phạm
Các xe chở hàng hóa có dán thẻ nhận diện mã QR được di chuyển trên địa bàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Qua xác minh, Bộ Công an chưa xác định có hoạt động tấn công mạng nhưng đã phát hiện có dấu hiệu xâm nhập trái phép vào hệ thống để đánh cắp dữ liệu thông tin đăng ký “luồng xanh” như: người đăng ký, số điện thoại… Bộ Công an đang tích cực chỉ đạo A05 phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra sự việc và khôi phục hoạt động của hệ thống để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hành vi xâm phạm an ninh quốc gia

Liên quan đến vụ hacker tấn công vào hệ thống đăng ký giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code, luật sư Đinh Thị Nguyên, Cty Luật Hilap cho biết, hệ thống đăng ký giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code (luồng xanh) là hệ thống dữ liệu đặc biệt quan trọng cho phép các phương tiện chở hàng hóa thiết yếu ra, vào, hoặc đi qua các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, việc tấn công có chủ đích vào hệ thống này là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh mạng, công nghệ thông tin, mạng viễn thông được pháp luật bảo vệ. Đặc biệt hơn, hệ thống dữ liệu “luồng xanh” đang phục vụ nhiệm vụ chính trị cấp thiết của đất nước trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành nên việc tấn công vào hệ thống này được coi là hành vi xâm phạm an ninh quốc gia.

Hệ quả của hành vi tấn công này là nhiều xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu như thức ăn, nước uống, đồ dùng sinh hoạt… cho các địa điểm đang có dịch bệnh không thể kịp thời, gây tình trạng khan hiếm, không đảm bảo được cuộc sống hằng ngày cũng như sức khỏe người dân để phòng chống dịch bệnh. Nguy hiểm hơn, các xe chở các thiết bị hỗ trợ chống dịch như máy thở, khẩu trang y tế… mà không đến kịp thời do không có giấy phép thông hành có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

“Do đó, CQĐT cần sớm vào cuộc phát hiện xử lý các đối tượng có hành vi xâm phạm nghiêm trọng vào hệ thống an ninh quốc gia; giúp hệ thống không bị gián đoạn; để công tác phòng chống dịch bệnh được diễn ra suôn sẻ”, luật sư chia sẻ.

Cũng theo luật sư Đinh Thị Nguyên, hành vi trên đã xâm phạm nghiêm trọng vào hệ thống an ninh quốc gia, mang dấu hiệu quy định tại Điều 19, Luật An ninh mạng 2018. Cụ thể là hành vi gây cản trở, rối loạn, làm tê liệt, gián đoạn, ngưng trệ hoạt động, ngăn chặn trái phép việc truyền đưa dữ liệu của mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, phương tiện điện tử quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 19 của Luật này.

Đặc biệt, hành vi tấn công mạng trên có dấu hiệu của tội “Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy, mạng viễn thông, phương tiện điện tử” theo Điều 287, BLHS năm 2015. Tùy theo số tiền thu lợi bất chính hoặc gây thiệt hại mà người vi phạm có thể phải chịu mức phạt tù từ 6 tháng đến 12 năm; phạt tiền từ 30 đến 200 triệu đồng… Đặc biệt, nếu hành vi thực hiện đối với hệ thống dữ liệu thuộc bí mật nhà nước; hệ thống thông tin phục vụ quốc phòng, an ninh, người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 7 đến 12 năm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 19-7, Tổng cục đã đưa vào sử dụng Cổng thông tin đăng ký giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code để ưu tiên cho các phương tiện khi hoạt động tại các địa phương áp dụng Chỉ thị số 16. Tuy nhiên, trong những ngày qua xảy ra nhiều cuộc tấn công mạng liên tục nhằm vào hệ thống server lưu trữ dữ liệu tại địa chỉ tên miền luongxanh.drvn.gov.vn. Các cuộc tấn công xuất phát từ những dải IP động, chưa xác định được đối tượng tấn công và địa điểm tấn công với mục đích phá hoại và làm tê liệt hệ thống. Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra.
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Việc mua bán xe máy không giấy tờ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Ngoài việc người mua, bán có thể bị xử phạt hành chính còn có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan phá chuyên án, thu giữ số ma túy dạng thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Phát hiện 9 nam nữ "bay lắc" trong quán karaoke Anh Tân

Phát hiện 9 nam nữ "bay lắc" trong quán karaoke Anh Tân

Chiều 18/4, Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Anh Tân.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động