Thứ sáu 03/05/2024 18:59

Hành trình tỏa sáng của quán quân "Giọng hát hay Hà Nội 2022"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nữ ca sĩ Minh Hằng chia sẻ, giải Nhất "Giọng hát hay Hà Nội" là phần thưởng quý, động lực to lớn để cô tiếp tục theo đuổi sự nghiệp ca hát của mình. Dẫu biết rằng con đường nghệ thuật còn rất nhiều chông gai phía trước nhưng cô sẽ mạnh mẽ vượt qua để viết nên những năm tháng thanh xuân tươi đẹp của mình.
Hành trình tỏa sáng của quán quân
Minh Hằng - quán quân "Giọng hát hay Hà Nội 2022"

“Giọng hát hay Hà Nội” là cuộc thi âm nhạc uy tín của Việt Nam, cái nôi sản sinh ra nhiều ca sĩ tài năng, trong đó có nhiều Sao Mai làng nhạc. Phần lớn thí sinh tham gia cuộc thi đều là những giọng ca “khủng”, được đào tạo thanh nhạc bài bản. Cuộc so tài giữa các thí sinh “ngang tài ngang sức” vì thế càng trở nên thú vị và hấp dẫn. Vượt qua nhiều “đối thủ” nặng ký, cô gái đến từ Điện Biên Minh Hằng đã trở thành quán quân dòng nhạc dân gian.

Minh Hằng sinh năm 1999 trong một gia đình có bố và anh trai theo con đường nghệ thuật. Bố cô là một nhạc công nên đã truyền tình yêu âm nhạc cho con gái. Từ khi còn bé, mỗi lần xem các cô, chú ca sĩ hát trên ti-vi, Minh Hằng lại ê a hát theo. Một lần, cô giáo rất bất ngờ vì cô bé thuộc trọn vẹn bài hát, giọng hát còn rất hay, bèn kể với mẹ Minh Hằng. Về nhà, mẹ bảo cô bé hát thì cũng bất ngờ về khả năng của con. Sẵn bố là nhạc công nên cả gia đình tạo điều kiện để Minh Hằng theo đuổi đam mê ca hát.

Để con có môi trường phát triển tài năng, bố mẹ đăng ký cho Minh Hằng tham gia câu lạc bộ của Nhà Thiếu nhi tỉnh Điện Biên. Ngày nào, bố cũng đều đặn đưa đón cô con gái từ nhà đến câu lạc bộ. Từ đó, Minh Hằng có nhiều cơ hội học hỏi, trau dồi khả năng và được biểu diễn tại nhiều chương trình lớn của tỉnh nhà. Cô còn đại diện tỉnh tham gia một số chương trình toàn quốc. Dòng nhạc Minh Hằng yêu thích nhất là dân gian bởi cô từng xem các ca sĩ Anh Thơ, Lương Nguyệt Anh,...hát trên ti-vi nhiều lần và được truyền cảm hứng mãnh liệt.

Hành trình tỏa sáng của quán quân
Một Minh Hằng luôn sống hết mình với âm nhạc

Với ước mơ trở thành ca sĩ, học xong lớp 11, Minh Hằng quyết định thi vào hệ Trung cấp thanh nhạc của trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ngày đi thi, cô gái Điện Biên choáng ngợp vì phải cạnh tranh với rất nhiều thí sinh giỏi, còn được học hành thanh nhạc bài bản. Lo lắng, hồi hộp nhưng Minh Hằng vẫn quyết tâm thể hiện thật tốt phần thi của mình. Cuối cùng, cô được 8.5 điểm môn thanh nhạc - điểm số cao và đỗ vào ngôi trường mà mình mơ ước.

Tuy nhiên, thời gian đầu xuống Hà Nội học, Minh Hằng rất nhớ nhà, thường hay khóc một mình. Có lần, cô về nhà, thấy bố mẹ quan tâm, động viên và đặt nhiều kỳ vọng vào mình nên cô càng thêm quyết tâm không làm bố mẹ thất vọng. “Gia đình lúc nào cũng động viên Hằng yên tâm, cố gắng học tập tốt. Tháng nào, mẹ cũng gọi điện cho Hằng bảo gửi tiền xuống vì sợ con gái thiếu thốn. Một lần về quê, Hằng mới biết để có tiền cho Hằng đi học, mẹ đã phải đi vay người ta nhưng không cho con gái biết. Hằng đã khóc vì thương bố mẹ. Từ đó, Hằng dặn lòng mình, dù con đường nghệ thuật có nhiều chông gai, thử thách, Hằng sẽ luôn cố gắng nhìn về phía trước. Để bố mẹ không phải lo tiền học cho mình, từ năm thứ hai ĐH, Hằng đã đi làm thêm, biểu diễn. Từ đó, bố mẹ không phải chu cấp cho Hằng nữa”, Minh Hằng chia sẻ.

Hành trình tỏa sáng của quán quân
Minh Hằng sở hữu giọng hát hay, đầy cảm xúc

Minh Hằng tâm sự trong cuộc hành trình ca hát của mình, cô được truyền cảm hứng rất nhiều từ các nghệ sĩ Anh Thơ, Lương Nguyệt Anh. Ngày bé, cô từng gặp hai nữ ca sĩ nổi tiếng tại một chương trình nghệ thuật của tỉnh Điện Biên. Khi ấy, hai ca sĩ đã trò chuyện với Minh Hằng và khen giọng cô rất cảm xúc. Từ đó, Minh Hằng càng có thêm động lực để theo đuổi đam mê ca hát.

Khi đỗ vào trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Minh Hằng có duyên học đúng lớp của “thần tượng” Lương Nguyệt Anh, được nữ ca sĩ chỉ bảo tận tình. Không chỉ là cô giáo, ca sĩ Lương Nguyệt Anh còn giống như người mẹ, người cô trong gia đình, luôn quan tâm, yêu thương, hỗ trợ cô học trò.

Hành trình tỏa sáng của quán quân
Những tiết mục của Minh Hằng tại "Giọng hát hay Hà Nội" đều được dàn dựng công phu

Minh Hằng kể: “Các thầy cô và các bạn thường khen Hằng có giọng hát cảm xúc. Tuy nhiên, điểm yếu của Hằng là cột hơi. Vì thế, Hằng phải luyện tập rất nhiều để khắc phục điều đó. Có lần vì lo Hằng ăn uống kém, sức khỏe không tốt sẽ ảnh hưởng đến bài thi tốt nghiệp, cô Lương Nguyệt Anh đã bảo Hằng sang nhà cô ở 1 tuần. Trong khoảng thời gian này, cô hướng dẫn, quan tâm, chăm sóc Hằng như một người mẹ. Những tình cảm ấy, Hằng luôn khắc ghi trong lòng và đó là một trong những động lực to lớn để Hằng càng quyết tâm học tập, trau dồi khả năng của bản thân, nỗ lực theo đuổi con đường âm nhạc đến cùng”.

Sự chăm chỉ, quyết tâm của Minh Hằng, cùng sự động viên của gia đình, sự chỉ bảo tận tình của thầy, cô, đặc biệt là cô giáo Lương Nguyệt Anh đã giúp Minh Hằng từ cô gái có giọng hát bản năng trở nên tiến bộ hơn. Càng về những năm học sau, Minh Hằng càng trưởng thành hơn về cả khả năng thanh nhạc cũng như bản lĩnh sân khấu. Thầy, cô tại ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đều kỳ vọng cô học trò sau này sẽ tỏa sáng, trở thành ca sĩ thực thụ.

Hành trình tỏa sáng của quán quân
Minh Hằng biểu diễn tại một chương trình nghệ thuật

Sau khi tốt nghiệp hệ Trung cấp trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Minh Hằng đã thi đỗ vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tại đây, cô trở thành học trò của ca sĩ Anh Thơ. Được học cô giáo là nữ ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc dân gian, Minh Hằng như “cá gặp nước”, càng cháy bỏng đam mê theo đuổi dòng nhạc dân gian. Theo Minh Hằng, ca sĩ Anh Thơ là cô giáo nghiêm khắc nhưng bên trong lại rất ấm áp, thường xuyên hướng dẫn, cổ vũ Minh Hằng cố gắng trong cả học tập cũng như khi thi các cuộc thi âm nhạc.

Với mong muốn được thử sức ở các cuộc thi âm nhạc, Minh Hằng đã đăng ký tham gia “Giọng hát hay Hà Nội 2022”. Biết rõ đây là sân chơi của những giọng ca “khủng” nhưng cô vẫn quyết định cho bản thân cơ hội thử thách. Với Minh Hằng, mỗi cuộc thi đều mang lại cho cô những trải nghiệm ý nghĩa, bài học kinh nghiệm quý báu, giúp cô vững bước hơn trên con đường tương lai phía trước.

Hành trình tỏa sáng của quán quân
Không chỉ hát hay, Minh Hằng còn sở hữu nhan sắc xinh đẹp, tươi tắn, sáng sân khấu

Tham gia sân chơi âm nhạc tầm cỡ, Minh Hằng lần lượt vượt qua vòng sơ khảo, bán kết và trở thành 1 trong 12 thí sinh xuất sắc nhất bước vào chung kết. Minh Hằng chọn 2 ca khúc biểu diễn trong đêm thi quan trọng, đó là: "Sông ơi đừng chảy" của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến và "Trăng về phố" của nhạc sĩ Lê Mây. Chia sẻ về lý do lựa chọn này, Minh Hằng cho biết đây đều là hai ca khúc rất hay mà cô yêu thích nên muốn hát vào đêm thi quan trọng nhất.

Tuy nhiên có một “sự cố” mà ít ai biết để giành được giải quán quân cuộc thi, nữ ca sĩ đã phải “vượt sóng” trong những ngày cuối cùng trước khi bước vào chung kết. Minh Hằng kể: “Hằng khá tự tin về bài vở và giọng hát của mình cho đêm chung kết. Tuy nhiên, trong gala trước đêm chung kết, các thí sinh lên biểu diễn thì Hằng nhận được không phải là lời khen mà là những lời “chê” của bạn bè vì diễn quá “bình thường”, thiếu điểm nhấn.

Hằng về nhà nhìn nhận lại thì thấy đúng như thế. Hằng rất buồn và khóc rất nhiều. Nếu như Hằng chấp nhận sự “bình thường” ấy, không bứt phá thì Hằng sẽ tự làm mất đi cơ hội của mình. Điều Hằng muốn khi tham gia cuộc thi là vượt qua được chính mình. Khi Hằng quyết tâm với tất cả khả năng của mình thì dù kết quả ra sao, Hằng cũng không tiếc nuối. Nhận được sự khích lệ, tin tưởng của thầy, cô, bạn bè và những người anh, chị đi trước, Hằng lấy lại tinh thần, lao vào luyện tập. 4 ngày cuối cùng đúng là thời gian vàng bạc. Trong đêm thi chung kết, Hằng thi với tâm thế “không còn gì để mất”, hát với tất cả tình yêu dành cho âm nhạc, tình cảm trân trọng với gia đình, thầy cô, bạn bè - những người luôn yêu thương, dìu dắt mình trong suốt cuộc hành trình âm nhạc”.

Hành trình tỏa sáng của quán quân
Minh Hằng muốn xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng khán giả

Và trái ngọt đã mỉm cười với Minh Hằng. Khi tên cô được xướng lên ở ngôi vị cao nhất, nữ ca sĩ không giấu nổi niềm hạnh phúc vì bản thân đã làm được điều mà trước đó không hề nghĩ đến. “Thực sự khi MC công bố các bạn thi lần lượt với các giải thưởng, Hằng đã nghĩ có lẽ mình không được giải rồi. Tuy nhiên, tên Minh Hằng lại được xướng lên với giải Nhất, Hằng cảm thấy rất bất ngờ. Gương mặt Hằng khi ấy cứ "ngây ra" vì không tin giải Nhất thuộc về mình. Xúc động trong niềm hạnh phúc trào dâng nhưng Hằng dặn lòng mình không được khóc. Sau đó, Hằng ra cánh gà thì òa khóc như một đứa trẻ”, Minh Hằng xúc động nhớ lại.

Hành trình tỏa sáng của quán quân "Giọng hát hay Hà Nội 2022"
Minh Hằng là một trong ba quán quân "Giọng hát hay Hà Nội 2022"

Trong cuộc thi này, Minh Hằng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ những người thầy của mình, cũng như các đàn anh, đàn chị đi trước, trong đó có nam ca sĩ Ngọc Lâm - từng đạt danh hiệu á quân Giọng hát hay Hà Nội. Anh đã góp ý rất nhiều với Minh Hằng về cách hát, cách chọn bài, thậm chí có lúc còn khiến cô phát “run” vì sự tỉ mỉ, chỉn chu từng chi tiết nhỏ trong biểu diễn.

Bên cạnh đó là nhạc sĩ Nguyễn Quang Long - người Minh Hằng thường xuyên “ăn vạ” bài vở, giúp các tiết mục dự thi của cô mượt mà hơn; những thành viên trong nhóm múa cùng biên đạo - NSND Nguyễn Minh Thông; những người anh, chị bạn bè luôn lo lắng cho cô từ bữa ăn, giấc ngủ, trang phục, trang điểm,…

Hành trình tỏa sáng của quán quân
Nữ ca sĩ dự định sẽ ra sản phẩm âm nhạc trong thời gian tới, đồng thời tập trung cho việc học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
Hành trình tỏa sáng của quán quân
Minh Hằng cho biết sẽ mạnh mẽ vượt qua những chông gai của nghề

Minh Hằng cho biết giải Nhất "Giọng hát hay Hà Nội" là phần thưởng quý, động lực to lớn để cô tiếp tục theo đuổi sự nghiệp ca hát. Dẫu biết rằng con đường nghệ thuật còn rất nhiều chông gai phía trước nhưng cô sẽ mạnh mẽ vượt qua để viết nên những năm tháng thanh xuân tươi đẹp của mình. Ở đó là một ca sĩ Minh Hằng với hình ảnh đẹp, sống hết mình cho những hoài bão, ước mơ.

3 quán quân Giọng hát hay Hà Nội lộ diện 3 quán quân Giọng hát hay Hà Nội lộ diện
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động