Thứ ba 30/07/2024 03:25

Hàn Quốc chấn chỉnh thị trường chứng khoán: Cấm bán khống cổ phiếu đến tháng 6/2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong một nỗ lực cải thiện quản lý thị trường chứng khoán, Hàn Quốc đã đưa ra quyết định cấm giao dịch bán khống cổ phiếu cho đến tháng 6/2024.
Hàn Quốc chấn chỉnh thị trường chứng khoán: Cấm bán khống cổ phiếu đến tháng 6/2024
Hàn Quốc siết chặt quản lý thị trường chứng khoán. (Ảnh: KoreaTimes)

Theo thông báo của Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) Hàn Quốc, quy định này sẽ áp dụng đối với các cổ phiếu thuộc Chỉ số Kospi 200 và Chỉ số Kosdaq 150 từ ngày 6/11 cho đến cuối tháng 6/2024.

Chủ tịch FSC - Kim Joo-hyun tại một cuộc họp báo nhấn mạnh: "Trong bối cảnh thị trường đang lộn xộn, chúng tôi đã phát hiện ra hoạt động bán khống không hợp pháp quy mô lớn của các ngân hàng đầu tư toàn cầu và các trường hợp hoạt động bất hợp pháp khác. Điều này tạo ra tình trạng nghiêm trọng khi việc bán khống không hợp pháp làm suy yếu việc hình thành giá trị hợp lý và làm tổn thương niềm tin của thị trường."

Ông Kim cũng cho biết rằng Hàn Quốc sẽ tìm kiếm "sự cải thiện cơ bản" nhằm tạo điều kiện công bằng cho các nhà đầu tư cá nhân trong thời gian tới, bao gồm việc thu hẹp khoảng cách về yêu cầu và điều kiện giao dịch bán khống giữa các tổ chức và cá nhân đầu tư.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng sẽ tìm kiếm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với các hoạt động bán khống không hợp pháp.

Theo Thống đốc Cơ quan giám sát Dịch vụ giám sát tài chính - Lee Bok-hyun, 10 ngân hàng toàn cầu sẽ phải đối mặt với các cuộc điều tra liên quan đến hầu hết các giao dịch bán khống tại Hàn Quốc. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của chính phủ Hàn Quốc trong việc xử lý tình trạng bất hợp pháp này.

Lệnh cấm này cũng gây ra nhiều bàn luận trong cộng đồng nhà đầu tư. Brian Freitas, một nhà phân tích của Smartkarma Holdings Pte. lưu ý: "Lệnh cấm bán khống sẽ tạo ra rủi ro lớn hơn cho cơ hội chuyển từ thị trường mới nổi sang thị trường phát triển tại Hàn Quốc... Bong bóng được kỳ vọng sẽ hình thành trong các khu vực thị trường được các nhà đầu tư cá nhân ưa chuộng, vì việc bán khống không còn đóng vai trò là lực cản đối với việc định giá hợp lý."

Tuy nhiên, theo dữ liệu của FSC, hoạt động bán khống chỉ chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường chứng khoán quy mô 1.700 tỷ USD của Hàn Quốc – tương ứng khoảng 0,6% giá trị thị trường của Kospi và 1,6% của Kosdaq. Điều này cho thấy mức độ ảnh hưởng có thể không lớn đến mức đe dọa sự ổn định của thị trường chứng khoán.

Dù vậy, lệnh cấm của Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ định hình lại đà phát triển của thị trường chứng khoán trong thời gian tới và củng cố lòng tin của nhà đầu tư. Chỉ số Kospi đã cho thấy dấu hiệu phục hồi trong tháng 11 sau khi trải qua mức giảm tồi tệ nhất trong tháng 10. Tuy nhiên, vẫn cần theo dõi sự phát triển của thị trường trong bối cảnh lệnh cấm này đang được thực hiện.

Các quốc gia châu Âu tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga Các quốc gia châu Âu tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga

Tây Ban Nha và Bỉ đang tăng cường lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, với con số tăng lên ...

Mức nhiệt cao kỷ lục kéo dài 141 ngày liên tiếp tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản Mức nhiệt cao kỷ lục kéo dài 141 ngày liên tiếp tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản

Ngày 4/11, thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã chứng kiến mức nhiệt vượt quá 25 độ C trong suốt 141 ngày liên tiếp, một ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động