Thứ năm 28/03/2024 20:37

Hạn hán có thể là "đại dịch" tiếp theo trên thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là cảnh báo của Liên hợp quốc khi mà tình trạng hạn hán và khan hiếm nước đang ngày một lớn trước nguy cơ gia tăng nhanh chóng do nhiệt độ toàn cầu tăng lên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai - Mami Mizutori cho biết, hạn hán có nguy cơ trở thành đại dịch tiếp theo và không có vaccine nào có thể chữa khỏi.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy hạn hán đã gây ra thiệt hại kinh tế ít nhất 124 tỷ USD và ảnh hưởng đến hơn 1,5 tỷ người từ năm 1998 đến năm 2017.

Bên cạnh đó, hiện nay Trái Đất nóng lên đã làm gia tăng hạn hán ở Nam Âu, Tây Phi và tình trạng này sẽ lan rộng ra nhiều khu vực hơn nữa nếu thế giới không hành động.

Khoảng 130 quốc gia có thể đối mặt với nguy cơ hạn hán lớn trong thế kỷ này theo kịch bản khí phát thải cao của Liên hợp quốc, 23 quốc gia khác sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nước vì gia tăng dân số và 38 quốc gia bị ảnh hưởng bởi cả hai yếu tố trên.

Bà Mami Mizutori ví hạn hán giống như một loại virus - có xu hướng kéo dài, có phạm vi địa lý rộng và gây thiệt hại nghiêm trọng. Các quốc gia không bị hạn hán nhưng vẫn bị ảnh hưởng gián tiếp thông qua tình trạng mất an ninh lương thực và tăng giá lương thực.

Theo dự báo của Liên hợp quốc thì thời gian tới, hạn hán sẽ xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn ở hầu hết khu vực châu Phi, Trung và Nam Mỹ, Trung Á, Nam Australia, Nam Âu, Mexico và Mỹ.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động