Thứ bảy 06/12/2025 20:24

Hải Phòng: Xử lý nghiêm xe quá tải chạy qua cầu Quang Thanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi cầu Quang Thanh nối huyện An Lão, TP Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương được khánh thành, đưa vào sử dụng đã diễn ra tình trạng xe container và các xe lưu thông không đúng với tải trọng cho phép đi qua cầu, gây ra tình trạng mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến các công trình dân dụng của người dân 2 bên đường.
Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện An Lão phát hiện, xử lý phương tiện giao thông chở quá tải trọng
Đội CSGT- TT Công an huyện An Lão phát hiện, xử lý phương tiện giao thông chở quá tải trọng

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP Hải Phòng, Công an huyện An Lão đã tham mưu UBND huyện An Lão xây dựng các công văn lắp đặt một số biển báo, sơn gờ giảm tốc trên tuyến Tỉnh lộ 360 đoạn từ cầu Quang Thanh đến Quốc 10, huyện An Lão; lắp đặt biển báo cấm loại xe tải trên 4 trục tham gia giao thông trên tuyến đường theo quy chuẩn.

Cùng với đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch về tuần tra kiểm soát bảo đảm TTATGT, xử lý phương tiện vi phạm biển cấm trên tuyến đường 360 đoạn từ ngã tư Quanh Thanh đến cầu Quang Thanh. Trong đó, chỉ đạo lực lượng CSGT Công an huyện xây dựng kế hoạch, phối hợp với Công an xã Quang Hưng (nơi có tuyến đường đi qua) tổ chức 1 tổ thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm vào đường cấm.

Để công tác đạt hiệu quả, Công an huyện An Lão đề nghị Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương chỉ đạo Đội CSGT-TT phối hợp thực hiện, xử lý vi phạm trên tuyến bảo đảm khép kín địa bàn 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần. Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT- TT các địa phương đã kiểm tra xử lý 19 lái xe lợi dụng đêm tối, trời mưa, cố tình vi phạm.

Mức xử phạt xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường

Điều 33 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có nội dung quy định cụ thể về mức xử phạt xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách).

Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với hành vi:

Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 10 - 20%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm:

Chở hàng vượt khổ giới hạn của cầu, đường ghi trong Giấy phép lưu hành.

Điều khiển xe vượt quá khổ giới hạn của cầu, đường hoặc chở hàng vượt khổ giới hạn của cầu, đường tham gia giao thông, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20 - 50%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm:

Điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50 - 100%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Điều khiển xe có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe nếu có) vượt quá quy định trong Giấy phép lưu hành.

Điều khiển xe có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng đi không đúng tuyến đường quy định trong Giấy phép lưu hành.

Phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng đối với hành vi:

Điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 100 - 150%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Phạt tiền từ 14 - 16 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm:

Điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe khi có tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe; chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ.

Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn (tương ứng đối với mỗi hành vi vi phạm); nếu gây hư hại cầu, đường còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra).

Hải Phòng lập tổ công tác “cơ động” chuyên xử lý xe chở quá tải, cơi nới
Hải Phòng nghiêm cấm can thiệp, tác động đến việc xử lý vi phạm nồng độ cồn
Xe ô tô quá hạn đăng kiểm, quá niên hạn bị xử phạt như thế nào?
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Quyết liệt xử lý tận gốc xe quá khổ, quá tải

Quyết liệt xử lý tận gốc xe quá khổ, quá tải

Việc xử lý xe quá tải trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ an toàn giao thông và phát triển bền vững đô thị.
Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Từ các trục đường lớn đến ngõ nhỏ, những chiếc xe máy, xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn ngày ngày len lỏi giữa dòng phương tiện đông đúc của Hà Nội. Hành vi vi phạm này đang trở thành hiểm họa thường trực, đặt ra yêu cầu phải xử lý nghiêm minh hơn nữa để lập lại trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh cuối năm khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động