Thứ sáu 29/03/2024 09:12

Hải Phòng: Tăng cường ngăn ngừa tình trạng vi phạm pháp luật của thanh thiếu niên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao các Sở, ngành, đoàn thể TP và các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, để qua đó giáo dục đạo đức, nhân cách, trang bị kỹ năng sống, kiến thức cơ bản về pháp luật phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của các em.
Các trường hợp vi phạm trong buổi đầu lực lượng chức năng ra quân thực hiện Kế hoạch HP 22 tại Công an phường Vĩnh Niệm. Ảnh: Công an TP.Hải Phòng
Các trường hợp vi phạm trong buổi đầu lực lượng chức năng ra quân thực hiện Kế hoạch HP 22 tại Công an phường Vĩnh Niệm. Ảnh: Công an TP Hải Phòng

Theo VKSND TP Hải Phòng, từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn TP đã giải quyết khoảng 36 vụ việc, vụ án hình sự gây rối trật tự công cộng do các nhóm đối tượng thanh, thiếu niên chưa đủ 18 tuổi tham gia gây án, trong đó có khoảng 22% còn đang ở độ tuổi từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự…

Số lượng các vụ việc, vụ án đang có chiều hướng gia tăng với tính chất mức độ và gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao các Sở, ngành, đoàn thể thành phố và các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, để qua đó giáo dục đạo đức, nhân cách, trang bị kỹ năng sống, kiến thức cơ bản về pháp luật phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của các em.

Cùng với đó, cần phải chú trọng quản lý, giám sát thời gian, mức độ sử dụng ti vi, điện thoại, mạng xã hội, phương tiện, đặc biệt là sử dụng rượu, bia, chất kịch thích, ma túy…; kịp thời nắm bắt, ngăn chặn các hành vi lệch chuẩn, không để các em vi phạm pháp luật.

Các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng các phóng sự tuyên truyền để giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh cho lứa tuổi thanh thiếu niên trong việc điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đảm bảo quy định, gây tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục nâng cao vai trò trách nhiệm, tăng cường phối hợp với gia đình, phụ huynh trong quản lý học sinh, sinh viên; giáo dục nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt lứa tuổi thanh thiếu niên.

Thành Đoàn Hải Phòng chỉ đạo các cơ sở tăng cường quản lý, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên.

Giao Công an TP tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các đối tượng là thanh thiếu niên trong việc điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đảm bảo quy định về độ tuổi và xử lý nghiêm các hành vi giao xe cho thanh thiếu niên tham gia giao thông đường bộ.

Thường xuyên kiểm tra các trang mạng xã hội và các cơ sở kinh doanh như: karaoke, massage, game, internet… để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lệch chuẩn mực đạo đức do đối tượng thanh thiếu niên gây ra. Phối hợp với TAND TP, VKSND TP mở các phiên tòa lưu động để xét xử nghiêm một số vụ việc để răn re các đối tượng là thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên thanh niên
Tuyên truyền PBGDPL "Phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng và kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn”.
Xây dựng tiểu phẩm đặc sắc tuyên truyền pháp luật nhân Ngày pháp luật Việt Nam
Quang Trung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động