Hải Phòng: Cục Hải quan có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc đối tượng nộp phí hạ tầng cảng biển
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgoài ra, theo quy chế phối hơp thu phí cảng biển vừa được TP ban hành, Cục Hải quan Hải Phòng cũng có trách nhiệm kiểm tra chứng từ thu phí đối với đối tượng nộp phí, miễn phí đối với các chủ hàng có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng, có sử dụng dịch vụ công ích theo Luật Phí và lệ phí.
Hải Phòng dự thu khoảng 1.500 tỷ từ phí hạ tầng cảng biển
Trường hợp phát hiện DN không nộp phí, cơ quan Hải quan có trách nhiệm phối hợp cùng UBND quận Hải An – cơ quan được Hải Phòng ủy quyền thu phí để ngăn chặn, làm rõ hành vi vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.
Để giám sát việc thu phí, định kỳ hàng tháng, Cục Hải quan Hải Phòng có trách nhiệm gửi số liệu hàng hóa đã thông quan về cho UBND quận Hải An; cung cấp số liệu DN không xuất trình chứng từ thu phí để UBND quận Hải An có căn cứ làm cơ sở kiểm tra, truy thu phí theo quy định.
Theo quy chế phối hợp thu phí hạ tầng cảng biển, các DN kinh doanh kho, cảng, bãi chỉ cho phép hàng hóa ra vào cảng khi chủ hàng xuất trình đầy đử chứng tử thu phí theo Luật Phí và Lệ phí. Hải Phòng cũng tỏ thái độ quyết liệt khi yêu cầu UBND quận Hải An, Cục thuế TP phải cương quyết, quyết liệt xử lý các trường hợp cố tình không nộp, dây dưa, trốn lậu phí.
Thực hiện Luật Phí và Lệ phí, có hiệu lực từ 1 – 1 – 2017, Hải Phòng là địa phương đầu tiên của cả nước áp dụng việc thu phí sử dụng công trình kêt cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.
Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh có sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng phải nộp phí.
UBND quận Hải An, địa phương có hệ thống công trình kết cấu hạ tầng cảng biển lớn nhất Hải Phòng được Hải Phòng ủy quyền thực hiện việc thu phí. Nhằm tạo thuận lợi cho DN, tránh tình trạng ùn tắc hàng hóa thông qua cảng do hoạt động thu phí, từ tháng 5 – 2017, Hải Phòng đã áp dụng việc thu phí hạ tầng cảng biển bằng phần mềm điện tử.
Sau 6 tháng thực hiện thu phí, Hải Phòng đã thu được trên 750 tỷ đồng tiền phí sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cảng biển. Đây được coi là nguồn lực quan trọng để Hải Phòng bù đắp một phần chi phí ngân sách nhà nước thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị, xã hội, giao thông để phục vụ các tổ chức, cá nhân hoạt động trên địa bàn TP.
Từ nguồn phí này, Hải Phòng đã đầu tư xây dựng hàng loạt các cầu vượt Lê Hồng Phong – Nguyễn Bỉnh Khiêm, cầu vượt Lê Thánh Tông – Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ để giải tỏa ách tắc giao thông trên tuyến đường Đình Vũ, Nguyễn Bỉnh Khiêm, tuyến đường nối hệ thống cảng biển Hải Phòng với các quốc lộ 5B, quốc lộ 10, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Nam Khánh / PL & XH
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại