Thứ năm 15/08/2024 05:24

Hai người nguy kịch tính mạng sau khi uống rượu ngâm rễ cây rừng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận hai bệnh nhân nam trong tình trạng nguy kịch sau khi uống rượu ngâm rễ cây hay được dùng để xoa bóp.
Hai người nguy kịch tính mạng sau khi uống rượu ngâm rễ cây rừng
Chai rượu ngâm rễ cây được 2 bệnh nhân sử dụng để uống. Ảnh: BVCC

Hai bệnh nhân nam đến từ huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn nhập viện trong tình trạng co giật, hôn mê sâu và ngừng thở. Theo lời kể của người nhà, trước khi vào viện, họ đã sử dụng rượu ngâm rễ cây, được cho là rễ cây hồi mà gia đình thường dùng để xoa bóp.

Ngay sau khi uống rượu, cả hai xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như kích thích, co giật, không phản ứng khi gọi hỏi, và tím tái toàn thân. Họ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc cấp tính với diễn biến phức tạp và nguy cơ tử vong cao. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng suy đa tạng, tiêu cơ vân cấp, toan chuyển hóa nặng, và tổn thương não.

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp hồi sức tích cực, bao gồm đặt ống nội khí quản, thở máy và sử dụng các loại thuốc hỗ trợ. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng của hai bệnh nhân đã có dấu hiệu cải thiện. Họ đã thoát khỏi hôn mê, được rút ống nội khí quản và chuyển sang thở oxy.

Tuy nhiên, các xét nghiệm vẫn cho thấy tình trạng tiêu cơ vân còn rất nặng nề, với nguy cơ suy thận tiến triển. Do đó, cả hai bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

Theo BS Nguyễn Thành Đô, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, sử dụng các loại thực vật (hoa, lá, thân, rễ) ngâm rượu là thói quen phổ biến ở nhiều địa phương, với nhiều mục đích khác nhau như uống, làm thuốc, xoa bóp. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không hiểu rõ về tính chất và độc tính của các loại thực vật được sử dụng.

Cây hồi (Illicium Verum Hook) là một loại cây được trồng phổ biến tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là tỉnh Lạng Sơn. Mặc dù có nhiều ứng dụng trong đời sống, ẩm thực và y học cổ truyền, nhưng trong thân, rễ và lá của cây hồi có chứa chất độc veranisatin. Việc sử dụng nhiều, kéo dài, đặc biệt khi kết hợp với rượu, có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng cho hệ thần kinh, gây hôn mê, co giật và thậm chí đe dọa tính mạng.

Qua đây, BS Nguyễn Thành Đô khuyến cáo người dân không sử dụng các loại thực vật không rõ nguồn gốc hoặc độc tính.

Tránh dùng các loại rượu ngâm thực vật để uống hoặc chế biến thức ăn, đặc biệt là rượu ngâm lá, rễ cây hoặc phủ tạng động vật không rõ độc tính.

Không uống rượu khi không biết thành phần, nguồn gốc hoặc không có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng.

Tránh uống rượu khi đang đói, mệt hoặc đang dùng thuốc điều trị.

Khi có các triệu chứng ngộ độc như nôn, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, hoặc nghiêm trọng hơn như hôn mê, co giật, mất ý thức, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Nam thanh niên thoát chết thần kỳ sau tai nạn gây vỡ tim, dập phổi
Cảnh báo nguy cơ đuối nước khi để trẻ tự đi bơi một mình
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động