Thứ hai 20/05/2024 14:02

Hà Nam: Cần phát huy hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong học đường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) – Song song với đổi mới phương pháp dạy học mới tại các trường phổ thông thì việc phát huy hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học là rất cần thiết.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT, khi thanh tra việc mua sắm, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học (TBDH) giáo dục phổ thông tại Sở GD&ĐT Hà Nam, nhiều TBDH tại các trường còn chưa phát huy hiệu quả sử dụng. Năm 2012, Sở GD&ĐT Hà Nam đã chi hơn 16 tỉ đồng để mua các TBDH như: Bộ TBDH thông minh, máy chiếu cự ly gần, máy tính xách tay…

Năm 2013, ngoài nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia được giao, tỉnh chưa huy động được nguồn kinh phí đối ứng của địa phương và các nguồn khác để mua TBDH ngoại ngữ, số tiền chi cho mua sắm TBDH chỉ có hơn 3 tỉ đồng. Số tiền này được sử dụng để mua máy chiếu đa năng, màn chiếu, cáp VGA, máy trợ giảng, máy cassette…
Trong 2 năm liên tiếp đến thời điểm thanh tra đầu năm 2014, Sở GD&ĐT Hà Nam chưa bố trí kinh phí để mua sắm TBDH các bộ môn văn hóa khác.

Kết luận Thanh tra Bộ GD&ĐT cho thấy, nhiều TBDH như máy tính xách tay, máy chiếu, tăng âm, loa đài, bút tương tác tại Trường THPT B Kim Bảng, Phòng GD&ĐT Lý Nhân mới được trang cấp năm 2012 đến nay đã bị hư hỏng.

Phát huy hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học là cần thiết. Ảnh TL

Theo đó, giáo viên được tập huấn đối với TBDH ngoại ngữ (bảng tương tác thông minh) chưa kỹ, dẫn đến việc thao tác TBDH còn chậm, khó khăn, nhiều tính năng của thiết bị chưa được khai thác hết hiệu quả như tại Trường THCS Liêm Cần, huyện Thanh Liêm.

Kết quả kiểm tra việc bảo quản, sử dụng TBDH của giáo viên tại các trường cho thấy, TBDH tại Trường THPT Kim Bảng B và các trường tiểu học, THCS được sử dụng thường xuyên. Còn lại, Trường THPT Lý Thường Kiệt, Trường THCS Liêm Cần, tần suất sử dụng TBDH còn thấp, thậm chí có lớp học không thấy mượn TBDH để dạy, bảng tương tác thông minh khai thác còn hạn chế.

Tại các cơ sở giáo dục đoàn đi kiểm tra, số phòng thực hành còn thiếu rất nhiều (khoảng 50%). Đặc biệt, phòng chuyên ngoại ngữ và phòng đa năng thiếu khoảng 80 – 90%. Số viên chức phụ trách TBDH tại các cơ sở giáo dục thiếu nhiều so với quy định, tại các trung tâm giáo dục thường xuyên còn không có viên chức phụ trách TBDH, gây khó khăn cho giáo viên chuẩn bị TBDH cho các bài dạy thực hành hàng ngày.

Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị Sở GD&ĐT Hà Nam, chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục khắc phục hạn chế nêu trên. Đặc biệt, Trường THPT B Kim Bảng, Phòng GD&ĐT Lý Nhân cần phối hợp với Cty cung ứng TBDH để kịp thời sửa chữa TBDH đã bị hỏng hóc, tránh tình trạng TBDH có bài dạy không có thiết bị để thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Hà Nam cũng cần tổ chức các cuộc thanh tra chuyên đề về TBDH để kịp thời chấn chỉnh toàn ngành, giúp TBDH được trang cấp phát huy hiệu quả.

Mộc Miên

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động