e magazine
20:30 | 11/09/2021
Hà Nội vận dụng hai mũi giáp công, quyết giữ vùng xanh

20:30 | 11/09/2021

Những ngày qua, khắp các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã gấp rút triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân.
Hà Nội vận dụng hai mũi giáp công, quyết giữ vùng xanh cho Nhân dân

Ngày 9-9, tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, số lượng vắc-xin được Bộ Y tế cấp về đến đâu, lập tức thành phố phân bổ cho các đơn vị tiêm chủng ngay đến đó cho kịp tiến độ.

Hà Nội đã linh động điều chuyển vắc xin đã phân bổ cho các quận, huyện sang địa bàn khác để đảm bảo kế hoạch tiêm chủng. Đồng thời thành phố cũng yêu cầu các điểm tiêm tổ chức tiêm 3 ca.

Số liệu về tiến độ tiêm chủng Covid-19 được ngành Y tế Hà Nội cập nhật liên tục trong tuần đầu của tháng 9 này cho thấy, số liều vắc-xin được tiêm hàng ngày đã tăng lên rõ rệt, nhất là trong 3 ngày gần đây. Ngày tiêm cao nhất, Hà Nội tiêm được 268.027 mũi, gấp hơn 3,5 lần so với ngày tiêm cao điểm trong tháng 8-2021 (hơn 72.000 mũi).

Hà Nội vận dụng hai mũi giáp công, quyết giữ vùng xanh cho Nhân dân

Tính đến sáng 9-9, Hà Nội đã tiếp nhận thêm 999.600 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm, nâng tổng số vắc xin phòng Covid-19 được Bộ Y tế phân bổ lên 4,3 triệu liều. Đến 12g ngày 11-9, toàn thành phố tiêm được 3.729.834/4.591.476 liều vắc-xin được cấp, đạt tiến độ 73,3%.

Để thực hiện thần tốc mục tiêu tới ngày 15-9 tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho người đủ điều kiện, Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Hà Nội vận dụng hai mũi giáp công, quyết giữ vùng xanh cho Nhân dân

Ngày 10-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến thị sát, kiểm tra, động viên công tác phòng dịch tại 2 điểm tiêm chủng ở quận Đống Đa và Long Biên, Hà Nội và trò chuyện thăm hỏi người dân.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thực hiện chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với những yêu cầu cụ thể, rõ mục tiêu, tiến độ, giám sát sao.

Từ đó, thành phố đặt ra 3 mục tiêu cụ thể hàng đầu là đến ngày 15-9 hoàn tất tầm soát xét nghiệm diện rộng; tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi (nếu tiến độ cung cấp vắc xin được đảm bảo); thông qua đó cơ bản kiềm chế tình hình dịch bệnh, làm cơ sở để xem xét nới lỏng các biện pháp giãn cách, mở rộng các hoạt động xã hội, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

“Thành phố luôn căng sức theo tinh thần "Hà Nội vì cả nước" nhưng thời điểm này cũng thấm đẫm tinh thần "Cả nước vì Hà Nội", trước hết là của 11 Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các địa phương vùng Thủ đô và vùng đồng bằng sông Hồng đã cùng chung tay, cộng đồng trách nhiệm với Thủ đô trong thời điểm này” – lời Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Hà Nội vận dụng hai mũi giáp công, quyết giữ vùng xanh cho Nhân dân
Hà Nội vận dụng hai mũi giáp công, quyết giữ vùng xanh cho Nhân dân

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để triển khai chiến dịch tiêm chủng, xét nghiệm thần tốc trên địa bàn Thành phố; Hà Nội đã liên hệ với 11 tỉnh, thành phố lân cận để hỗ trợ Hà Nội, đảm bảo đến ngày 15-9 sẽ thực hiện xét nghiệm cho người dân trên địa bàn và đảm bảo tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19. Cụ thể:

Hải Phòng cử 100 nhân lực tới hỗ trợ khâu xét nghiệm cho huyện Quốc Oai, 100 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Quảng Ninh cử 700 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Hải Dương cử 100 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho huyện Đan Phượng; và 100 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Hà Nam cử 100 nhân lực hỗ trợ tiêm chủng và 50 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho huyện Ứng Hoà, Hà Nội.

Hoà Bình cử 117 nhân lực hỗ trợ tiêm chủng (tương ứng 39 dây tiêm) và 83 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Bắc Giang cử 390 nhân lực hỗ trợ tiêm chủng và 416 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho quận Long Biên, Hà Nội.

Vĩnh Phúc cử 100 nhân lực hỗ trợ tiêm chủng và 100 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho huyện Mê Linh, Hà Nội.

Thái Nguyên cử 100 nhân lực hỗ trợ tiêm chủng và 99 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Bắc Ninh cử 473 nhân lực hỗ trợ tiêm chủng, xét nghiệm cho huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Hưng Yên cử 150 nhân lực hỗ trợ tiêm chủng, 250 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho quận Hà Đông, Hà Nội và 50 nhân lực hỗ trợ tiêm chủng, 50 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho huyện Thường Tín, Hà Nội.

Phú Thọ cử 130 nhân lực hỗ trợ tiêm chủng, 170 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho quận Đống Đa; và 100 nhân lực hỗ trợ tiêm chủng, 100 nhân lực hỗ trợ xét nghiệm cho huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Hà Nội vận dụng hai mũi giáp công, quyết giữ vùng xanh cho Nhân dân

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cho hay, nhận được thông tin cần hỗ trợ của Hà Nội, Đoàn Bắc Giang đã bố trí khoảng 800 cán bộ y tế phối hợp với quận Long Biên để thực hiện xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội, cố gắng đến 15-9 thực hiện xong cả hai nhiệm vụ.

Tổ trưởng Đoàn công tác của Vĩnh Phúc, bác sĩ Nguyễn Văn Huy hứa, sẽ nỗ lực hết khả năng của mình đồng hành cùng các đồng nghiệp ở Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn khi trở về.

Bác sĩ Nguyễn Anh Quỳnh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Chúng tôi đến đây với tinh thần sẵn sàng hỗ trợ huyện Gia Lâm. Vì thế, số lượng vắc- xin được cấp bao nhiêu, chúng tôi sẽ phấn đấu tiêm hết bấy nhiêu, không kể thời gian sớm tối".

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh thông tin, trong 10 ngày hỗ trợ, Hà Nội sẽ chia làm 3 đợt xét nghiệm và xét nghiệm đến đâu thực hiện tiêm chủng đến đó. Chính vì vậy, Đoàn y tế Quảng Ninh sẽ nâng cao tính kỷ luật, nhất là lúc này "chống dịch như chống giặc", tuân thủ tất cả các nhiệm vụ được giao và đảm bảo quy trình kỹ thuật, đảm bảo mỗi cán bộ y tế phải an toàn thì mới hỗ trợ được tốt cho Nhân dân Hà Nội.

Hà Nội vận dụng hai mũi giáp công, quyết giữ vùng xanh cho Nhân dân

Phấn khởi, yên tâm là tâm trạng của những được tiêm vắc-xin. Không chỉ người dân có hộ khẩu cư trú trên địa bàn mà cả những người ở trọ, người nước ngoài, thai phụ, thậm chí người không có Giấy khai sinh cũng được tiêm chủng.

Bà Lê Thị Giang, trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết: "Tổ dân phố đã thông báo kế hoạch tiêm vắc-xin, tôi đăng ký luôn và giờ đã được tiêm mũi đầu tiêm. Quy trình tiêm cũng rất nhanh chóng, người cao tuổi như tôi được mọi người hỗ trợ tận tình, ưu tiên để tiêm trước. Lúc này, có vắc-xin để tiêm là tốt, nhanh chóng tạo miễn dịch, không nên lựa chọn hay so sánh các loại vắc xin để trì hoãn tiêm".

Theo chị Trần Yến Trang, trú tại quận Long Biên, Hà Nội: "Về vắc-xin Vero Cell. Trước đây, cũng có nhiều luồng thông tin trái chiều. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng vắc -xin tốt nhất là loại vắc xin được tiêm sớm nhất. Chúng ta không nên có tư tưởng lựa chọn vắc xin, thời điểm này được tiêm loại nào cũng là tốt".

Chị Lê Thu Huyền, SN 1984, trú tại nhà số 8, ngõ 77 phố Nguyên Khiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, không giấu được sự biết ơn: "Tôi năm nay 37 tuổi nhưng vì nhiều lý do mà đến giờ vẫn chưa có Giấy khai sinh. Ngày 7-9, tôi nhận được giấy mời sáng hôm sau đến địa điểm Trường tiểu học Phúc Tân để tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Điều này khiến tôi rất bất ngờ và vui mừng. Tôi đã hoàn thành tiêm mũi 1 vắc -xin, tôi cảm ơn lãnh đạo, các cơ quan ban ngành của TP, quận và phường Phúc Tân đã quan tâm, không bỏ sót ai trong chiến dịch tiêm chủng lần này".

Hà Nội vận dụng hai mũi giáp công, quyết giữ vùng xanh cho Nhân dân

Bà Lê Thị Thích, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, bày tỏ: "Tôi đã đăng ký tiêm vắc-xin được khoảng 2-3 tháng rồi, tuy nhiên các loại trước đó đều không khuyến khích cho người cao tuổi. Loại vắc-xin Vero Cell được tiêm cho người trên 65 tuổi, ít tác dụng phụ nên tôi rất tin tưởng”.

Ông Hohn Reilly, người Mỹ, sinh sống tại Việt Nam, chia sẻ: "Tôi sống ở Việt Nam 21 năm rồi. Dịch Covid-19, tôi thấy Việt Nam vẫn rất an toàn và công tác phòng chống dịch, tiêm chủng vắc-xin tại Việt Nam rất tuyệt vời. Tôi đã đăng ký tiêm từ khoảng 1 tháng trước nhưng do tuổi đã cao nên được khuyến cáo chờ tới đợt này. Tôi chỉ mới vừa nhận thông tin tối nay và được đăng ký ngay".

“Công tác y tế và phòng, chống dịch tại Việt Nam rất tuyệt vời. Tôi cảm thấy rất yên tâm. Các loại vắc-xin triển khai tiêm tại Việt Nam đều đã được lựa chọn và kiểm định cẩn thận. Vì thế, tại sao phải lựa chọn vắc-xin để tiêm vào lúc này” - lời bà Nina Mccoy, vợ ông Hohn Reilly xúc động.

Hà Nội vận dụng hai mũi giáp công, quyết giữ vùng xanh cho Nhân dân