Thứ tư 08/05/2024 08:54

Hà Nội thúc đẩy doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TP Hà Nội xác định phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế bền vững, tăng khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đẩy mạnh tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử của tập đoàn  VinGroup tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội)
Dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử của tập đoàn VinGroup tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội). Ảnh: T.L

Công nghiệp hỗ trợ phát triển góp phần thúc đẩy tăng trưởng các chỉ số phát triển công nghiệp

Theo số liệu thống kê, TP Hà Nội hiện có khoảng 960 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, với trên 320 doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới.

Công nghiệp hỗ trợ phát triển góp phần thúc đẩy tăng trưởng các chỉ số phát triển công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo, và tăng trưởng GRDP đạt mục tiêu đặt ra của năm 2023. Do vậy, ngay từ năm 2020, UBND TP Hà Nội phê duyệt chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch số 35/KH-UBND, ngày 27/01/2022, thực hiện chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội năm 2022.

TP Hà Nội xác định phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế bền vững, tăng khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đẩy mạnh tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là động lực để các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) Nguyễn Vân cho biết, năm 2023, các doanh nghiệp trong hiệp hội hầu hết đã vượt qua được khó khăn trong việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và mất đi bạn hàng, nhờ tham gia các cuộc hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại rất quy mô trong nước thông qua sự giúp đỡ của Bộ Công Thương, các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội; các doanh nghiệp thành viên hiệp hội đã tiếp tục duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào bức tranh tăng trưởng sáng của nền kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực sản xuất công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam nói riêng.

Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã nỗ lực hợp tác với các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Quốc hình thành nên những tổ hợp sản xuất trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Đơn cử như tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội do Tập đoàn N&G làm chủ đầu tư đã thu hút đầu tư, hợp tác và kết nối các doanh nghiệp tiêu biểu có năng lực sản xuất thực tế, có các sản phẩm linh kiện để hợp tác với các doanh nghiệp FDI lớn.

Cũng trong năm qua, nhiều cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ của TP Hà Nội đã được Sở Công Thương chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai đến các doanh nghiệp và phát huy tác dụng tích cực.

Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn TP liên tục tăng cả về số lượng, quy mô, chất lượng, lĩnh vực, tập trung vào 3 nhóm ngành nghề: sản xuất linh kiện, phụ tùng; sản phẩm phục vụ ngành dệt may - da giày; sản phẩm cho công nghiệp công nghệ cao, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế tạo.

Trong đó, sản xuất linh kiện, phụ tùng là nhóm chủ chốt, cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho hầu hết các ngành công nghiệp chế tạo chủ lực như sản xuất ô tô, xe máy, cơ khí chế tạo, điện - điện tử. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

TP Hà Nội đã ban hành nhiều quyết định, chương trình, kế hoạch nhằm mục đích đẩy mạnh phát triển ngành công hỗ trợ; từng bước hình thành mạng lưới sản xuất với nhiều lớp cung ứng, kết nghiệp nối với các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp tại Hà Nội và cả nước, phát triển thị trường xuất khẩu.

Các chương trình, hoạt động của lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ phát huy năng lực, thế mạnh, tận dụng lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do, Hiệp định thương tại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)... tiếp cận làn sống dịch chuyển các nhà máy sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài về khu vực Đông Nam Á; tạo điều kiện để các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu, liên kết, hợp tác đầu tư sản xuất kinh doanh, tham gia vào các chuỗi sản xuất, kinh doanh, cung ứng trong nước và quốc tế.

Các cơ chế chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội đã được triển khai rộng khắp đến các doanh nghiệp và đã đem lại hiệu quả tích cực. Điều này được minh chứng qua việc các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn TP liên tục tăng lên cả về số lượng, quy mô, chất lượng, lĩnh vực ngành nghề.

Thời gian tới, để ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn TP phát triển hơn nữa, Sở Công Thương TP Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ như các hội chợ, triển lãm về công nghiệp hỗ trợ; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu; hỗ trợ nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất thử nghiệm linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu và vật liệu; xây dựng và công bố thông tin về công nghiệp hỗ trợ hàng năm; tăng cường các hoạt động quảng bá, kết nối giao thương trực tuyến, ứng dụng công nghệ thực tế ảo...

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, với định hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 đưa Hà Nội trở thành TP có nền công nghiệp hiện đại, công nghệ cao, công nghiệp xanh, TP đã chỉ đạo Sở Công Thương cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan, các hội, hiệp hội… trên địa bàn triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ thông qua việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

"TP Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn, công nghệ cũng như kết nối trực tiếp và trực tuyến với đối tác, khách hàng trong và ngoài nước" - bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định.

Trong Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2024, có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, phấn đấu hoàn thành trước một năm so với kế hoạch; có khoảng 35-40% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Để đạt mục tiêu đặt ra, TP sẽ đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho khách hàng ở trong và ngoài nước; xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, thuê chuyên gia tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội triển khai mô hình nhà máy thông minh; kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho khách hàng trong và ngoài nước.

Để ngành công nghiệp hỗ trợ Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững
Hà Nội tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đề xuất quy định về phân loại nợ của tổ chức tín dụng

Đề xuất quy định về phân loại nợ của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư quy định về phân loại tài sản có trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Phát hiện cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá bị cấm núp bóng dịch vụ chuyển phát nhanh

Phát hiện cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá bị cấm núp bóng dịch vụ chuyển phát nhanh

Qua kiểm tra cơ sở chuyển phát nhanh có trụ sở tại huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện nhiều máy hút thuốc lá điện tử, tinh dầu thuốc lá điện tử cùng thuốc lá thành phẩm nhãn hiệu nước ngoài.
Sẽ kiểm tra việc bán vé máy bay của các hãng hàng không trong 3 ngày, từ 7/5

Sẽ kiểm tra việc bán vé máy bay của các hãng hàng không trong 3 ngày, từ 7/5

Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Cập nhật bảng giá ô tô Mazda mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá ô tô Mazda mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe Mazda 2024 mới nhất tại Việt Nam và giá xe ô tô Mazda CX-3, CX-30, 2, 3, 6, CX-5, CX-8, BT-50 tháng 5/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 8/5/2024: đồng USD tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 8/5/2024: đồng USD tăng nhẹ

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 2 đồng, hiện ở mức 24.243 đồng.
Không có hoạt động mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Không có hoạt động mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương đang nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý để hoàn thiện Dự thảo Nghị định về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. Nghị định này quy định về phát triển điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà các công trình xây dựng nhằm mục đích tự sản, tự tiêu, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.
Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Bất động sản Việt Nam: kỳ vọng gì từ dòng kiều hối?

Luật Đất đai năm 2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, có nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều.
Cư dân Vinhomes Royal Island “bỏ túi” nhiều đặc quyền tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cư dân Vinhomes Royal Island “bỏ túi” nhiều đặc quyền tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Dự kiến khai trương vào giữa tháng 5, Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ mang tới những hoạt động đặc sắc xứng tầm một tiện ích đẳng cấp quốc tế. Đặc biệt, CLB Elite và CLB Kids với đặc quyền học cưỡi ngựa dành riêng cho cư dân sẽ ngay lập tức được kích hoạt, mang tới trải nghiệm sống hoàn hảo tại Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Lời giải cho căn hộ condotel

Lời giải cho căn hộ condotel

Thị trường condotel tại Việt Nam, đặc biệt ở khu vực Phú Quốc mới trải qua một giai đoạn tăng trưởng nóng. Trước tác động của những yếu tố bao gồm chất lượng phát triển dự án, mô hình trùng lặp, thiếu định hướng bền vững đã dẫn đến tình trạng hoạt động không thật sự hiệu quả của phân khúc này trong thời gian qua.
Thị trường chứng khoán 7/5: sắc xanh lan tỏa hầu hết các ngành nhưng vẫn có sự giằng co

Thị trường chứng khoán 7/5: sắc xanh lan tỏa hầu hết các ngành nhưng vẫn có sự giằng co

Sau nhiều diễn biến giằng co, thị trường dù vẫn giữ được sắc xanh nhưng rủi ro tăng đáng kể. Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 2,9 điểm, đạt 1.244,48 điểm; UPCoM tăng 0,32 điểm lên 90,97 điểm, riêng HNX đỏ nhẹ 0,31 điểm, còn 231,98 điểm. Thanh khoản có sự gia tăng nhẹ so với phiên trước và trung bình 5 phiên gần nhất.
Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường tăng điểm với sự đóng góp tích cực đến từ nhóm VN30. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng 14,45 điểm, giao dịch quanh mức 1.235 điểm. HNX-Index tăng 3,22 điểm, giao dịch quanh mức 231 điểm.
Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Diễn biến thị trường chung tiếp tục có sự phân hóa khi lực mua và bán trên thị trường khá cân bằng tuy vậy, đà tăng vẫn đang được duy trì. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay (3/5), VN-Index tăng 7,08 điểm, giao dịch quanh mức 1.223 điểm. HNX-Index tăng 1,45 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Cách khắc phục tạm thời lỗi iPhone "ngủ quên" gây khó chịu cho người dùng

Cách khắc phục tạm thời lỗi iPhone "ngủ quên" gây khó chịu cho người dùng

Hàng triệu người dùng iPhone gần đây đã gặp sự cố báo thức không hoạt động, hay còn gọi là lỗi "ngủ quên" làm ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống hàng ngày.
Apple sắp ra mắt một loạt các thiết bị màn hình gập?

Apple sắp ra mắt một loạt các thiết bị màn hình gập?

Hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ - Apple đang được cho là sẽ ra mắt các sản phẩm màn hình gập trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng cũng như xu hướng công nghệ hiện nay.
Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Theo một thông tin rò rỉ mới đây nhất, điện thoại thông minh (smartphone) đầu tiên được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 4 mạnh mẽ của Qualcomm sẽ ra mắt vào tháng 10 tới đây.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động