Thứ sáu 19/04/2024 06:28

Hà Nội: Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong khâu tiêu thụ sản phẩm OCOP

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, việc tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP luôn được TP Hà Nội quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thị trường nội địa chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ hàng ngoại nhập.
Theo Sở Công thương Hà Nội, đến nay, TP Hà Nội đã có 35 điểm quảng bá, tiêu thụ OCOP.
Theo Sở Công thương Hà Nội, đến nay, TP Hà Nội đã có 35 điểm quảng bá, tiêu thụ OCOP.

Tiếp sức cho sản phẩm OCOP của Thủ đô vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là một trong những giải pháp phát huy nguồn lực, mở hướng mới cho sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Cùng với phân loại, xếp hạng sao cho sản phẩm đạt chất lượng, ngành Nông nghiệp Thủ đô đang đẩy mạnh kết nối với các sở, ngành, DN… trong việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, năm 2021, Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu có khoảng 400 sản phẩm được xếp loại từ 3 sao trở lên và có 10 sản phẩm tiềm năng 5 sao tham gia đánh giá, được phân hạng sản phẩm cấp quốc gia.

Theo ông Chu Phú Mỹ, thời điểm hiện tại, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổng hợp đăng ký của 30/30 quận, huyện, thị xã triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 với 2.349 sản phẩm thuộc các nhóm ngành hàng: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, trang trí, ngành vải, may mặc, dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng.

Trong đó, năm 2021 có 547 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân loại. Hiện tại, các đơn vị cấp huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm lần 1 (cấp huyện). Trên cơ sở đó, những sản phẩm đạt tiêu chí theo quy định sẽ được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp TP đánh giá, phân hạng sản phẩm lần 2 và trình UBND TP quyết định kết quả.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, mặc dù đạt được nhiều kết quả, tạo hiệu ứng tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn nhưng quá trình triển khai Chương trình OCOP tại Hà Nội vẫn còn một số vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo đó, sản phẩm đặc trưng của các địa phương dù nhiều song chủ yếu sản xuất theo phương thức thủ công, chất lượng, quy cách mẫu mã sản phẩm còn hạn chế nên thiếu sức cạnh tranh trên thị trường. Việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP còn một số bất cập, kênh tiêu thụ sản phẩm chưa đa dạng…Chính những hạn chế đó đã khiến cho các sản phẩm OCOP của Thủ đô gặp nhiều hạn chế trong việc tiêu thụ tại những hệ thống siêu thị của Hà Nội.

Bởi, để đưa lên kệ hàng đòi hòi sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn của DN bán lẻ như nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa rõ ràng, được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, hiện đa phần sản phẩm OCOP do DN nhỏ, làng nghề sản xuất theo phương thức nhỏ lẻ, manh mún nên chưa thực hiện đầy đủ hồ sơ, chứng từ và các thủ tục pháp nhân trong giao dịch, mua bán.

Tăng cường kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2021, Hà Nội có 547 sản phẩm của 26 đơn vị cấp huyện đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Để hỗ trợ các sản phẩm OCOP phát triển thương hiệu, chất lượng, thời gian qua, TP Hà Nội đã đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ giữa các tỉnh, TP. Đặc biệt, TP đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm để các chủ thể có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ.

Theo đó, việc tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP luôn được TP Hà Nội quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thị trường nội địa chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ hàng ngoại nhập.

Nhằm tạo điều kiện cho DN quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, trong năm 2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 42/KH-UBND về Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Hà Nội năm 2021.

Cụ thể, trong năm 2021, Hà Nội phấn đấu phát triển mới 30 - 40 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Trong đó, mỗi quận, huyện, thị xã có từ 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trở lên đi vào hoạt động.

Không dừng ở đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 249/KH-UBND về việc triển khai Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn sản phẩm OCOP TP Hà Nội, qua đó tạo thuận lợi cho DN OCOP đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc của nhà bán lẻ. Theo kế hoạch, TP Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% chi phí quản lý nhãn hiệu sản phẩm OCOP, in tem nhãn sản phẩm OCOP cấp TP Hà Nội và tích hợp truy xuất nguồn gốc (mã QR)...

Quyền GĐ Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, dịch Covid-19 gây khó khăn cho việc triển khai điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP nhưng Sở Công thương Hà Nội phối hợp với các quận huyện triển khai xây dựng 14 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Đến nay, TP Hà Nội đã có 35 điểm quảng bá, tiêu thụ OCOP.

Theo Sở Công thương Hà Nội, trong tháng 11-2021, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa, Hoàn Kiếm triển khai 2 điểm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) và chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm). Không dừng lại ở đó, Sở Công thương đã tổng hợp danh sách hơn 1.000 sản phẩm OCOP của Hà Nội gửi đến các DN bán lẻ, xuất khẩu, siêu thị của Hà Nội và các địa phương qua đó kết nối, tiêu thụ sản phẩm.
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Kinh tế xanh là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới

Kinh tế xanh là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới

Để có cái nhìn tổng quát về kinh tế xanh ở Việt Nam, Báo Điện tử VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam: đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh” vào sáng 17/4, tại Hà Nội với mong muốn diễn đàn là nơi trao đổi, chia sẻ, lắng nghe giữa cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, địa phương, các chuyên gia, nhà nghiên cứu để tiếp tục cụ thể hóa các hành động về chính sách cũng như các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi xanh nền kinh tế của Việt Nam.
Almaz - “Viên kim cương” ẩm thực nức tiếng Thủ đô sẽ sớm hiện diện tại Móng Cái

Almaz - “Viên kim cương” ẩm thực nức tiếng Thủ đô sẽ sớm hiện diện tại Móng Cái

Almaz - Thương hiệu ẩm thực nổi tiếng bậc nhất Thủ đô sẽ hiện diện tại Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái), bổ sung thêm một tiện ích đẳng cấp trong hệ sinh thái all-in-one mà dự án mang tới cho cư dân tương lai tại thành phố biên mậu.
VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 đồng

VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 đồng

Từ ngày 16/4/2024 đến 16/12/2024, VietinBank dành tặng khách hàng (KH) kinh doanh sản phẩm “Siêu ưu đãi lãi, phí” cùng vô vàn quà tặng bằng tiền và ấn phẩm VietQR hấp dẫn.
Giá vàng hôm nay 19/4/2024: vàng có đạt mức 3.000 USD/ounce trong vòng 6 đến 12 tháng tới?

Giá vàng hôm nay 19/4/2024: vàng có đạt mức 3.000 USD/ounce trong vòng 6 đến 12 tháng tới?

Giá vàng thế giới tăng trở lại lên 2.380 USD trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Năm tại Mỹ, do rủi ro xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông làm tăng sức hấp dẫn của nơi trú ẩn an toàn đối với vàng thỏi. Thị trường trong nước bước vào ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, các thương hiệu gần như giữ nguyên mức giá giao dịch ngày 17/4.
Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 18/4/2024 - XSMB 18/4/2024 - XSMB

Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 18/4/2024 - XSMB 18/4/2024 - XSMB

XSMB 18/4/2024. KQXSMB 18/4/2024. XSMB 16/4. KQXSMB 18/4. Xổ số miền Bắc hôm nay 18/4/2024. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 18/4/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 18/4/2024: đồng USD thế giới bất ngờ giảm sốc

Tỷ giá USD hôm nay 18/4/2024: đồng USD thế giới bất ngờ giảm sốc

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 18/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 90 đồng, hiện ở mức 24.231 đồng.
Hình thức cho thuê nhà ở xã hội: giải bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp

Hình thức cho thuê nhà ở xã hội: giải bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp

Theo các chuyên gia, các căn hộ có giá khoảng 1,6 - 1,7 tỷ gần như “tuyệt chủng” ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Như vậy, để giải bài toán nhà cho người thu nhập thấp, việc tăng tỷ lệ nhà ở xã hội cho thuê là biện pháp cần nghiên cứu.
Nhiều khách hàng ở các tỉnh, TP phía Nam ra Hà Nội “săn” bất động sản?

Nhiều khách hàng ở các tỉnh, TP phía Nam ra Hà Nội “săn” bất động sản?

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) của Hà Nội ấm dần, nhất là ở phân khúc chung cư, đất nền nội thành, giao dịch mua bán cũng sôi động hơn. Nhiều nhà đầu tư ở các tỉnh thành phía Nam như: TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng… đã có những nguồn tiền “bơi” ra thị trường bất động sản ở Hà Nội…
Nhà riêng trong ngõ tại trung tâm Hà Nội: liên tục ghi nhận mức giá tăng

Nhà riêng trong ngõ tại trung tâm Hà Nội: liên tục ghi nhận mức giá tăng

Trong điều kiện hạn chế về nguồn cung, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội đang “neo" cao, các dự án mới mở bán đều có giá thuộc phân khúc cao cấp. Trong khi các căn hộ thứ cấp có giá xung quanh 3 tỷ đồng chỉ có ở các quận, huyện xa trung tâm, cũng đang được săn đón và ngày càng khan hiếm. Thì một căn nhà riêng có giá trên dưới 4 tỷ đồng với diện tích từ 30 - 40 m2 trở thành lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình có mong muốn an cư.
Thị trường chứng khoán 17/4: phe bán giành phần thắng, VN-Index giảm hơn 22 điểm

Thị trường chứng khoán 17/4: phe bán giành phần thắng, VN-Index giảm hơn 22 điểm

VN-Index mở phiên sáng nay tăng nhẹ, lên mức 1,216,65 điểm. Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 22,67 điểm, giao dịch quanh mức 1.193 điểm; HNX-Index giảm 2,63 điểm, giao dịch quanh mức 226 điểm.
Thị trường chứng khoán 16/4: công nghệ thông tin, ngân hàng và dịch vụ tư vấn dẫn dắt thị trường

Thị trường chứng khoán 16/4: công nghệ thông tin, ngân hàng và dịch vụ tư vấn dẫn dắt thị trường

Kết phiên giao dịch hôm nay (16/4), VN-Index giảm 0,93 điểm, giao dịch quanh mức 1.215 điểm. HNX-Index giảm 0,88 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Thị trường chứng khoán 15/4: áp  lực bán tiếp tục gia tăng

Thị trường chứng khoán 15/4: áp lực bán tiếp tục gia tăng

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 6,43 điểm, giao dịch quanh mức 1.270 điểm. HNX-Index giảm 1,43 điểm, giao dịch quanh mức 239 điểm.
Hàng loạt tính năng mới có trên iOS 17.5 beta 2

Hàng loạt tính năng mới có trên iOS 17.5 beta 2

Apple vừa phát hành bản thử nghiệm thứ hai của iOS 17.5 cho các nhà phát triển, mang đến nhiều tính năng mới hấp dẫn. Vậy những thay đổi này sẽ ảnh hưởng thế nào đối với người dùng iPhone?
Huyndai Stargazer X chính thức được "trình làng" tại Việt Nam

Huyndai Stargazer X chính thức được "trình làng" tại Việt Nam

Hyundai Stargazer X đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, hứa hẹn mang lại một sự lựa chọn mới mẻ và hấp dẫn trong phân khúc xe MPV.
Hợp tác ứng dụng công nghệ tăng hiệu suất làm việc trong doanh nghiệp

Hợp tác ứng dụng công nghệ tăng hiệu suất làm việc trong doanh nghiệp

GapoWork sẽ hợp tác cùng NEWING để xây dựng gói sản phẩm toàn diện, nhằm mục đích bổ trợ, bổ sung thêm các bộ công cụ (tool-set) thuộc hạng mục quản lý dự án, nền tảng giao tiếp trực tuyến

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động