Chủ nhật 01/09/2024 07:18

Hà Nội tăng cường quản lý phương tiện vận chuyển học sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh Luật Trật tự, an toàn giao thông chuẩn bị được thực thi, Hà Nội đã chủ động thắt chặt việc kiểm tra các phương tiện vận chuyển học sinh nhằm đảm bảo an toàn cho các em trong quá trình di chuyển.
Hà Nội tăng cường quản lý phương tiện vận chuyển học sinh
Hà Nội tăng cường quản lý xe vận chuyển học sinh trên địa bàn thành phố.

Nhiều quy định mới bảo vệ học sinh

Động thái này của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội được đưa ra trong bối cảnh quy định về an toàn giao thông cho trẻ em sẽ chính thức có hiệu lực trong thời gian tới.

Luật Trật tự, an toàn giao thông mới, được Cục Cảnh sát giao thông phổ biến gần đây, đã bổ sung nhiều quy định quan trọng liên quan đến an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông. Đối với xe ô tô chở học sinh, các quy định mới bao gồm:

- Xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh phải có giấy đăng ký, biển số và đảm bảo chất lượng kỹ thuật, có thiết bị ghi hình ảnh và cảnh báo chống bỏ quên trẻ em.

- Các xe phải được trang bị dây đai an toàn phù hợp hoặc ghế ngồi thích hợp cho trẻ em.

- Xe chở trẻ em dưới 10 tuổi và dưới 1,35 mét không được để trẻ ngồi cùng hàng ghế với người lái.

- Tối thiểu 1 người quản lý trên xe để giám sát an toàn, với xe từ 29 chỗ trở lên thì cần ít nhất 2 người quản lý.

- Người lái xe phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm vận tải hành khách.

Các cơ sở giáo dục cũng được yêu cầu xây dựng quy trình đưa đón học sinh an toàn, đảm bảo tài xế và người quản lý nắm vững quy định.

Dù Luật Trật tự, an toàn giao thông sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, riêng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe sẽ áp dụng từ 1/1/2026. Lý do lùi thời gian là để các bên liên quan có thời gian chuẩn bị cho việc thực thi các quy định mới một cách tốt nhất.

Trong khi đó, Hà Nội đã chủ động thắt chặt hoạt động kiểm tra các phương tiện đưa đón học sinh trước thời điểm năm học mới. Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện một số xe không đạt chuẩn, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc không đảm bảo chất lượng kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học sinh.

Siết chặt quản lý các phương tiện vận chuyển học sinh

Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các trường học không ký hợp đồng với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện, đồng thời ngừng hợp đồng với phương tiện và người lái xe không đảm bảo tiêu chuẩn. Thanh tra Sở cũng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, rà soát toàn bộ các trường học có sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, cho biết lực lượng chức năng đã có kế hoạch kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với các xe không đạt chuẩn. Việc kiểm tra sẽ tập trung vào các yếu tố như giấy tờ đăng ký xe, kiểm định kỹ thuật, bảo hiểm, thiết bị giám sát hành trình, và các điều kiện của người lái xe.

Kiểm tra chuyên đề về xe đưa đón học sinh tại Hà Nội được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 đã kết thúc vào cuối tháng 8/2024, và giai đoạn 2 sẽ tiếp tục từ ngày 6/9/2024. Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông và kinh doanh vận tải.

Công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất sẽ được thực hiện nhằm đảm bảo rằng tất cả các phương tiện đưa đón học sinh tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật, từ đó bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các em trong quá trình di chuyển.

Việc Hà Nội chủ động kiểm tra và thắt chặt quản lý các phương tiện vận chuyển học sinh là một bước đi cần thiết trong bối cảnh Luật Trật tự, an toàn giao thông sắp có hiệu lực. Đây là nỗ lực của chính quyền nhằm đảm bảo môi trường giao thông an toàn cho trẻ em – đối tượng cần được bảo vệ đặc biệt trong xã hội.

Hà Nội: trường học không ký hợp đồng với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện Hà Nội: trường học không ký hợp đồng với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động