Thứ hai 20/05/2024 19:38

Hà Nội: Tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4340-UBND-KGVX, về tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố.
ha noi tang cuong quan ly chan chinh cong tac an toan ve sinh lao dong
Ảnh minh họa

Để kịp thời chấn chỉnh công tác AT, VSLĐ, bảo đảm quyền được làm việc an toàn của người lao động và sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, của xã hội…, UBND thành phố yêu cầu Sở LĐ,TB&XH đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động về AT, VSLĐ; Công khai thông báo các vi phạm để xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, chết người trong công tác AT, VSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề về AT, VSLĐ đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh có nhiều nguy cơ gây mất an toàn, đặc biệt là các công trình xây dựng, nhà xưởng; các đơn vị quản lý sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về AT, VSLĐ; xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn lao động; kiên quyết đề nghị khởi tố các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người do vi phạm tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn, vệ sinh lao động. Quản lý chặt chẽ thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đặc biệt đối với các thiết bị có nguy cơ cao về tai nạn lao động, ảnh hưởng lớn đến xã hội và có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về người và tài sản như thang máy, cần trục, nồi hơi, bình chứa khí nén...

Sở Xây dựng tiếp tục chỉ đạo rà soát, thực hiện nghiêm việc quản lý an toàn lao động trong thi công công trình nhà xưởng, nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu vách ngăn tường bao che, tường ngăn kích thước lớn. Kiên quyết đình chỉ thi công các công trình xây dựng không bảo đảm an toàn cho người lao động, xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về AT, VSLĐ. Tăng cường quản lý máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đặc thù trong lĩnh vực xây dựng như cần trục tháp, vận thăng lồng, cẩn bơm bê tông, hệ thống cốp pha trong các công trình xây dựng, đặc biệt các công trình tiếp giáp khu dân cư, đường giao thông.

Sở Giao thông Vận tải tăng cường quản lý an toàn trong các công trình giao thông, đặc biệt là các công trình cầu, hầm giao thông; bảo đảm ATGT tại các khu vực đang thi công. Yêu cầu các đơn vị rà soát khu vực đang thi công phải có các biện pháp đảm bảo an toàn như rào chắn, cảnh báo khu vực nguy hiểm, các hố sâu, hố ga trong mùa mưa bão...; kiên quyết xử lý các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm hành lang ATGT, đảm bảo an toàn cho người lao động và người dân tham gia giao thông.

Sở Công Thương tăng cường quản lý, hướng dẫn, kiểm tra bảo đảm an toàn trong các cơ sở kinh doanh xăng dầu, kho tàng hóa chất nguy hiểm, các cơ sở kinh doanh sang chiết nạp gas, cửa hàng kinh doanh gas, đặc biệt các cơ sở quản lý vật liệu nổ công nghiệp; an toàn sử dụng điện nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động và các cơ sở liền kề…

UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 18-9-2013, của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác AT VSLĐ trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế”. Yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục triển khai, tuyên truyền Luật AT, VSLĐ, các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong thi công xây dựng, trong quản lý sử dụng các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đặc biệt là người lao động phải được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; bố trí người làm công tác AT, VSLĐ; kiểm định, khai báo các thiết bị an toàn...

Song song triển khai các nội dung trên, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường quản lý công tác AT, VSLĐ đối với khu vực người lao động không có hợp đồng lao động, tăng cường tập huấn, huấn luyện cho người lao động không theo hợp đồng lao động, đặc biệt tập trung vào các đối tượng người lao động không theo hợp đồng lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động….

TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động