Thứ bảy 04/05/2024 04:05

Hà Nội tận dụng thời gian giãn cách để lọc F0 trong cộng đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 của Hà Nội vẫn rất cao, qua việc sàng lọc cho thấy vẫn có các F0 rải rác, lẩn khuất trong cộng đồng. Hà Nội đang tận dụng thời gian giãn cách để xét nghiệm nhằm phát hiện và “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng.

Mở rộng lấy 1 triệu mẫu xét nghiệm

Trong những ngày vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã và đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với khu vực có nguy cơ và đối tượng nguy cơ với tổng số 300.000 mẫu (trong đó có 186.000 mẫu là người sống trong khu vực nguy cơ và 114.000 mẫu là người thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao).

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội, đến ngày 16-8 các quận, huyện trên địa bàn TP đã lấy được 313.010 mẫu để xét nghiệm, phát hiện 29 ca dương tính.

“Hiện Hà Nội có nhiều khu vực có ổ dịch trong cộng đồng, ngoài những khu vực phong tỏa, chúng tôi tiến hành lấy rộng các mẫu xét nghiệm tại những khu vực không phong tỏa để phát hiện F0. Nhiều trường hợp ho, sốt trong cộng đồng, dù không liên quan dịch tễ nhưng chúng tôi cũng lấy mẫu xét nghiệm rộng cho những đối tượng này”, ông Khổng Minh Tuấn nói.

Dựa trên kết quả test cho khoảng 300.000 người vừa qua, ông Tuấn cho biết, ngay trong chiều 16-8, CDC Hà Nội tiếp tục xây dựng phương án mở rộng lấy mẫu xét nghiệm đợt 2 với khoảng 1 triệu mẫu.

“Hi vọng sau đợt 2 quét bằng mở rộng xét nghiệm, Hà Nội có thể “bắt” hết được F0 đang rải rác trong cộng đồng. Hi vọng trong đợt giãn cách lần 2 sẽ giải quyết được vấn đề này”, Phó Giám đốc CDC Hà Nội chia sẻ.

Hà Nội tận dụng thời gian giãn cách để lọc F0 trong cộng đồng
Lấy mẫu xét nghiệm cho người nguy cơ cao trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (ảnh: TTYT BHT)

Lưu ý lây nhiễm xảy ra trong chuỗi cung ứng

Đánh giá về công tác chống dịch tại Hà Nội, PGS-TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nói: Hà Nội không để dịch bùng lên đã là thành công và thể hiện sự nỗ lực cố gắng của hệ thống chính trị đến nhân dân. Ngay lập tức không thể đưa số ca bệnh trở về 0 nhưng hạn chế, cắt đứt được nguồn lây là hiệu quả rõ nét công tác phòng dịch đạt được trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã khẩn trương triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng có chỉ định, trong vòng 1 tuần qua đã lấy 300.000 mẫu xét nghiệm để sàng lọc, qua đó phát hiện một số ca F0. Đặc biệt, qua xét nghiệm rộng, sớm các trường hợp sốt phát hiện nhiều vùng nguy cơ ở các địa phương là cách làm hiệu quả của Hà Nội và cho thấy năng lực tốt của y tế cơ sở.

Cùng với kiểm soát chặt chẽ người ra đường tại chốt kiểm dịch trên các tuyến đường, phố, Hà Nội cũng đã và đang triển khai hiệu quả các “Vùng xanh”, trong đó phát huy được vai trò của tự quản, giám sát ngay được người ra vào từng ngõ, ngách.

Hà Nội có ưu điểm là đã có những biện pháp kiểm soát sớm và quyết liệt để dịch không bùng phát lên trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 như các địa phương phía Nam .Tuy nhiên, Hà Nội có vấn đề xảy ra lây nhiễm trong chuỗi cung ứng.

“Điều này Hà Nội cần hết sức lưu ý vì đây những đối tượng trong chuỗi này tiếp xúc nhiều người, nếu mắc bệnh sẽ có nguy cơ gây ra lây lan dịch bệnh”, TS. Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Theo đó, Hà Nội cần thiết kế lại việc xét nghiệm trong đợt tới làm sao ưu tiên xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, các bệnh viện, nhân viên ngân hàng, bưu điện, shipper…

Bên cạnh đó, nguy cơ của Hà Nội vẫn rất cao, qua việc sàng lọc cho thấy vẫn có các F0 rải rác, lẩn khuất trong cộng đồng, do đó khi nới giản cách, di biến động ra vào Hà Nội tăng thì vẫn có khả năng bùng dịch. Vì vậy Hà Nội cần triển khai mạnh mẽ hơn việc giãn cách, thực hiện nghiêm 5K, quét mã QR ở các cơ quan, đơn vị, siêu thị, điểm công cộng kết hợp với đẩy mạnh tiêm vắc-xin và nên tiêm cả đối tượng người già, người có bệnh nền, vùng dịch có nguy cơ cao và tiến tới tiêm cho toàn dân.

“Theo tôi, việc tiêm vắc-xin Covid-19 không chỉ dành cho người có hộ khẩu Hà Nội mà phải tiêm cho người sống trên Hà Nội vì dịch có thể lây lan cho mọi người trên địa bàn. Hiện Hà Nội đang đăng ký online tiêm chủng, do đó cũng cần rà soát xem các đối tượng đã đăng ký hết chưa để bao phủ tiêm”, ông TS. Trần Đắc Phu nêu.

Người dân hạn chế ra ngoài và khai báo khi ho sốt

Để sàng lọc các F0 tại cộng đồng, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội đề nghị, người dân chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cần thiết. Đặc biệt, những người ho, sốt phải khai báo y tế để lấy mẫu, sàng lọc kịp thời. Những người ở trong ổ dịch phải thực hiện giãn cách tối đa vì hiện còn nhiều ổ dịch tương đối phức tạp, cần phải cách ly xã hội như Đống Đa, Thanh Trì, Đông Anh.

Người dân trên địa bàn TP khi có một trong các biểu hiện như: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, cần thực hiện ngay một trong các hình thức sau để được hướng dẫn và làm làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí:

- Khai báo y tế trên website www.tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng Bluezone.

- Liên hệ CDC Hà Nội (0969.082.115 hoặc 0949.396.115);

- Liên hệ đường dây nóng của Sở Thông tin và Truyền thông: 0889.55.66.55 và 0889.55.77.55.

- Liên hệ Trạm y tế phường, xã nơi cư trú.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động