Thứ năm 28/03/2024 23:48

Hà Nội: Ngành GD&ĐT thống nhất kế hoạch đón học sinh trở lại trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngành GD&ĐT Thủ đô đang cùng nhau lên dây cót, chuẩn bị toàn diện các điều kiện an toàn để đón học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề này.
Hà Nội: Ngành GD&ĐT thống nhất kế hoạch đón học sinh trở lại trường

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương: Ngành GD&ĐT luôn mong muốn các em sớm được quay trở lại học trực tiếp.

- Thưa ông, Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến đề xuất lãnh đạo TP phương án cho học sinh trở lại trường như thế nào? Mốc thời gian học trực tiếp đối với học sinh mầm non, tiểu học và lớp 6 ra sao?

- Sở GD&DT Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức đón học sinh trở lại trường học; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, trường học chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo quy định, sẵn sàng đón học sinh đi học trực tiếp. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy học trực tiếp còn căn cứ vào diễn biến thực tế của dịch bệnh. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, tỷ lệ học sinh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đạt mức quy định, Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến đề xuất cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường học vào sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Với học sinh lứa tuổi mầm non, tiểu học và lớp 6 của Thủ đô, chúng tôi cũng mong sớm có vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm cho các em. Chỉ khi được tiêm mới tạo ra được sức đề kháng, đảm bảo an toàn cho học sinh quay trở lại trường học. Về kế hoạch tiêm cho đối tượng học sinh từ 5 - 11 tuổi, ngành Y tế Hà Nội đang chủ trì, phối hợp với các bên và báo cáo cấp trên để đợi nguồn vắc-xin, sau đó sẽ triển khai trong thời gian thích hợp.

- Nhiều phụ huynh lo lắng đặt câu hỏi: Với học sinh chưa tiêm vắc-xin vì nhiều lý do khác nhau thì có được đến trường học trực tiếp hay không? Và khi đi học, nếu phát hiện ca F0 tại trường, quy trình xử lý sẽ như thế nào? Các học sinh F1 có phải đi cách ly tập trung không, thưa ông?

- Việc tiêm vắc-xin dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, học sinh và không có sự phân biệt giữa học sinh đã tiêm và chưa tiêm vắc-xin; do vậy, học sinh vẫn được đến trường học trực tiếp kể cả khi chưa tiêm vắc-xin. Ngành GD&ĐT rất chia sẻ với tâm trạng lo lắng của phụ huynh học sinh và luôn mong muốn các em được sớm trở lại trường học an toàn. Công tác chuẩn bị đã và đang nỗ lực được triển khai nhằm bảo đảm đầy đủ điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học an toàn khi được phép. Trong trường hợp bất khả kháng, học sinh không thể đến trường học, các nhà trường cũng đã có đầy đủ phương tiện, thiết bị dạy học để tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, bảo đảm việc học tập của học sinh diễn ra theo đúng chương trình.

Theo quy trình xử lý được quy định tại hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT - Sở Y tế Hà Nội, khi phát hiện trường hợp học sinh là F0 tại lớp, giáo viên tạm dừng việc giảng dạy, tạm thời cách ly học sinh tại chỗ, báo cáo Ban giám hiệu và triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc xác định các trường hợp tiếp xúc gần. Theo hướng dẫn, chỉ có trường hợp F0 được đưa đi cách ly để điều trị, các trường hợp F1 thực hiện cách ly tại nhà.

Hà Nội: Ngành GD&ĐT thống nhất kế hoạch đón học sinh trở lại trường

Quy trình xử lý khi phát hiện F0 trong lớp học là bước cần được các trường lưu ý nhất.

- Thưa ông, hoạt động diễn tập về công tác đón học sinh trở lại trường học an toàn được ngành GD&ĐT chỉ đạo triển khai như thế nào?

- Để bảo đảm an toàn nhất cho học sinh trở lại trường học, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GD&ĐT, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các quận, huyện, thị xã, các nhà trường trên địa bàn TP tổ chức công tác diễn tập với nhiều tình huống. Trường THCS Giảng Võ là đơn vị đầu tiên được giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường để các đơn vị trên địa bàn TP tham khảo, rút kinh nghiệm, từ đó tổ chức triển khai tại đơn vị mình. Hoạt động diễn tập nhằm giúp các nhà trường chủ động ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh, có kỹ năng xử lý nhanh, hiệu quả các tình huống đột xuất trong quá trình tổ chức dạy học, nhất là khi phát hiện có trường hợp học sinh là F0 tại lớp.

Theo kế hoạch, từ nay tới trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc sẽ triển khai công tác diễn tập, sẵn sàng các điều kiện an toàn để đón học sinh trở lại trường học khi có thông báo.

Ngành GD&ĐT luôn mong muốn các em sớm được quay trở lại học trực tiếp thay vì trực tuyến như hiện nay. Được học trực tiếp sẽ giúp việc tương tác giữa thầy với trò, giữa học sinh với nhau và khả năng tiếp thu bài của các em thuận lợi hơn. Để thực hiện được điều đó, các bậc phụ huynh và học sinh cần tiếp tục thực hiện tốt khuyến cáo "5K" của ngành Y tế để tự bảo vệ sức khỏe bản thân.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Nam Du
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động