Thứ sáu 26/04/2024 10:18

Hà Nội: Nâng cao kiến thức về công tác thống kê cho luật sư và các tổ chức hành nghề luật sư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 12/5, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác thống kê cho luật sư, người làm báo cáo thống kê cho các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội: Nâng cao kiến thức về công tác thống kê cho luật sư và các tổ chức hành nghề luật sư
Hội nghị tập huấn do Th.s Trần Thị Diệu Thúy - Trưởng phòng Phòng Thống kê, Cục kế hoạch - tài chính, Bộ Tư pháp làm báo cáo viên.

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-STP ngày 25/4/2023 của Sở Tư pháp về tổ chức Hội nghị tập huấn quy định một số nội dung về hoạt động thống kê của ngành tư pháp cho các doanh nghiệp trong khối Bổ trợ tư pháp trên địa bàn TP Hà Nội theo Thông tư số 03/2019/TT-BTP ngày 20/3/2019 của Bộ Tư pháp, chiều 12/5, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn thống kê cho luật sư, tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn TP Hà Nội.

Hội nghị tập huấn do Th.s Trần Thị Diệu Thúy - Trưởng phòng Phòng Thống kê, Cục kế hoạch - tài chính, Bộ Tư pháp làm báo cáo viên. Đại biểu tham dự là các luật sư, người làm công tác báo cáo thống kê của tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại buổi tập huấn Th.s Trần Thị Diệu Thúy giới thiệu đến các đại biểu một số nội dung cơ bản về thống kê; một số nội dung cơ bản của chế độ báo cáo thống kê ngành tư pháp theo quy định của thông tư số 03/2019/TT-BTP; hướng dẫn kỹ năng lập báo cáo thống kê.

Báo cáo viên cho biết, mức độ phân bổ tổ chức hành nghề luật sư tại các địa phương năm 2021: Tổng số tổ chức hành nghề luật sư là 5.029 tổ chức, tăng 280 tổ chức (tăng 5,9%) so với năm 2 không 2020.

Các tổ chức hành nghề luật sư được phân bố chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hà Nội (1.509 tổ chức, chiếm 30 % tổng số của cả nước) và TP Hồ Chí Minh (1.861 tổ chức, chiếm khoảng 37% tổng số của cả nước).

Số lượng luật sư đến năm 2021: Số người được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư là 20.327 người, tăng 1.012 người (tăng 5,2%) so với năm 2020; số người được cấp thẻ luật sư là 17.886 người, tăng 1.294 người (tăng 7,8%) so với năm 2020; số người là thành viên của Đoàn Luật sư địa phương là 16.313 người, tăng 1.203 người (tăng 8%) so với năm 2020.

Cùng với đó, các đại biểu còn được nghe báo cáo viên chia sẻ về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thống kê Nhà nước và sử dụng thông tin thống kê Nhà nước (Điều 10 Luật Thống kê 2015): Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không kịp thời, cản trở việc cung cấp thông tin theo chế độ báo cáo thống kê; khai man, làm sai lệch dữ liệu thông tin thống kê;

Can thiệp làm sai lệch dữ liệu, thông tin thống kê và sử dụng thông tin thống kê; thực hiện sai các quy định trong chế độ báo cáo thống kê; tự sửa đổi thông tin khi thực hiện báo cáo thống kê và cung cấp thông tin từ dữ liệu hành chính; báo cáo, công bố, phổ biến thông tin thống kê không chính xác;

Tiết lộ thông tin thống kê thuộc danh mục bí mật nhà nước; tiết lộ dữ liệu, thông tin thống kê chưa được công bố; sử dụng dữ liệu, thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài mục đích thống kê khi chưa được sự đồng ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó.

Nghị định 95/2016/NĐ-CP sự phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê và nghị định 100/2021/NĐ-CP sử đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2016/NĐ-CP (Điều 7); Điều 8: Vi phạm quy định về yêu cầu đầy đủ có báo cáo thống kê: Báo cáo không đầy đủ số lượng biểu hợp chỉ tiêu thống kê sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng (6 tháng), từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng (1 năm).

Hướng dẫn điền số liệu thống kê trong biểu báo cáo thống kê cách ghi ngày, tháng lấy số liệu ở phần tiêu đề biểu mẫu; cách ghi số liệu thực tế và số liệu ước tính.

Về cách thức điền số liệu: Thống kê đầy đủ số liệu tại các cột trường hợp số liệu bằng 0 thì điện số 0, không được để trống số liệu; các cột có cụm từ “trong đó” hoặc các cột ở dưới các ô mũ có cụm từ “trong đó” thì số liệu chỉ là một phần trong tổng số (ví dụ cột 2 biểu 8a chỉ là một phần trong cột 1 biểu 8a);

Các cột ở dưới các ô mũ có cụm từ “chia ra”, “chia theo” thì tổng số liệu của các cột này sẽ bằng cột tổng số (ví dụ tổng 3 cột (4+5+6) của biểu đồ 8a sẽ bằng tổng số tại cột 3 biểu 8a) .

Một số nội dung cơ bản của chế độ báo cáo thống kê theo thông tư 03/2019/TT-BTP cũng được báo cáo viên chia sẻ tại buổi tập huấn. Qua đó, các đại biểu nắm rõ thể thức báo cáo: Đơn vị báo cáo mà đơn vị nhận báo cáo; kỳ báo cáo; nội dung báo cáo; phân tố; đơn vị tính…

Hình thức báo cáo bằng văn bản, pdf, phần mềm; kỳ báo cáo và đổi điểm chốt số liệu. Chỉnh lý, bổ sung số liệu trong báo cáo thống kê; trách nhiệm của đơn vị lập báo cáo: Lập và nộp báo cáo trung thực, chính xác, đầy đủ, đúng hạn, đúng thẩm quyền. Tự kiểm tra phát hiện sai sót và đính chính số liệu chuẩn chỉnh lý hoặc bổ sung khi có yêu cầu của đơn vị nhận báo cáo…

Hội nghị tập huấn góp phần giúp các luật sư và người làm công tác báo cáo thống kê trong các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn TP Hà Nội nắm được các nội dung cơ bản của thống kê trong hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư. Từ đó, áp dụng kiến thức vào thực tiễn để thực hiện tốt công việc tại cơ quan, đơn vị…

Tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ cho các tuyên truyền viên Tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ cho các tuyên truyền viên
Tăng cường tập huấn, nâng cao kiến thức pháp luật cho tuyên truyền viên cơ sở Tăng cường tập huấn, nâng cao kiến thức pháp luật cho tuyên truyền viên cơ sở
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Từ ngày 18 đến 21/4, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội tổ chức 5 điểm trông giữ xe phục vụ Nhân dân thăm, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội tổ chức 5 điểm trông giữ xe phục vụ Nhân dân thăm, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền pháp luật

Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm, có chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, ngay từ đầu năm, UBND quận Tây Hồ đã ban hành kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị để triển khai công tác này.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động