Thứ hai 20/05/2024 18:46

Hà Nội mạnh tay xử lý hành vi đi vệ sinh không đúng chỗ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cùng với các giải pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm về xây dựng, buôn bán, đỗ xe… để trả lại vỉa hè cho Thủ đô, Hà Nội đang mạnh tay xử phạt cả hành vi đi vệ sinh bừa bãi và xả rác không đúng quy định nhằm đảm bảo văn minh đô thị.

Hà Nội mạnh tay xử lý hành vi đi vệ sinh không đúng chỗ

Người dân trên phố Hồ Tùng Mậu chấp hành để xe theo vạch kẻ sơn tạo thông thoáng cho vỉa hè. (Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN)

Mục đích đặt ra được dư luận hoan nghênh nhưng vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn trái chiều.

Tình trạng vứt rác, đi vệ sinh không đúng nơi quy định đang là thực tế diễn ra trên nhiều tuyến phố, công trình giao thông, xây dựng, công viên công cộng… nhưng cũng không có đơn vị nào đánh giá mức độ và thống kê cụ thể.

Mới đây, Công an phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) đã thành lập 2 tổ công tác “đặc biệt” để tuần tra xử lý hành vi xả rác và đi vệ sinh không đúng chỗ.

Chỉ trong thời gian rất ngắn từ cuối tháng 2 đến nay, lực lượng chức năng phường Dịch Vọng Hậu đã xử phạt 62 triệu đồng đối với 21 trường hợp vi phạm.

Trước thực trạng trên, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đang đưa ra chiến lược trong vòng 10 năm tới thành phố sẽ xây dựng 1.000 nhà vệ sinh công cộng bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Hà Nội hiện chỉ có 371 nhà vệ sinh công cộng cũ được xây dựng từ năm 2010 trở về trước, phục vụ cho một số ít hộ gia đình chưa có nhà vệ sinh riêng và khách vãng lai.

Các nhà vệ sinh công cộng vẫn đang thiếu trầm trọng, nhất là những nơi đông người, những đường phố không được phép dừng đỗ.

Nhiều năm qua, Hà Nội đã có hẳn chương trình, nghị quyết, chuyên đề, kế hoạch để “xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch” và cả phong trào “người đến Hà Nội văn minh, thanh lịch.” Đây là các tiêu chí để khách thăm quan và những người du nhập bám sát thực hiện.

Tuy nhiên, ngoài việc tuyên truyền, vận động, xử phạt, điều cần thiết nhất là tạo điều kiện để họ dễ thực hiện. Thành phố cần nghiên cứu, đề ra khoảng cách, nhu cầu thiết yếu từng vùng đông dân cư để lắp đặt nhà vệ sinh, thùng rác hợp lý. Thậm chí người đi đường có thể tra cứu điểm đặt nhà vệ sinh công cộng qua công nghệ tìm kiếm, hay là bản đồ chỉ đường…

Bên cạnh đó, nhà vệ sinh, chỗ xả rác còn phải có không gian, được phép dừng đỗ xe nhanh. Những nơi được đầu tư hoàn chỉnh làm dịch vụ thu tiền, cần được vệ sinh, lau chùi sạch sẽ để người sử dụng không ngần ngại…

Trong khi chưa đủ nhà vệ sinh thì phương án vận động, khuyến khích hệ thống khách sạn, nhà hàng dọc các tuyến phố tham gia cho khách vãng lai sử dụng nhà vệ sinh và thu phí cũng là giải pháp cần xem xét.

Ghi nhận tại nhiều tuyến phố cho thấy việc lắp đặt thùng để rác, nhà vệ sinh hết sức khó khăn vì hệ thống nhà dân san sát, bám mặt phố, không có khoảng không vỉa hè.

Vinasing - đơn vị đầu tư đã lắp đặt được 64 nhà vệ sinh công cộng tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Tây Hồ, Hà Đông, Long Biên và Cầu Giấy cho biết, đến hết năm 2017, đơn vị này sẽ lắp đặt khoảng 250 nhà vệ sinh công cộng nữa và đảm bảo đủ cơ số 1.000 nhà vệ sinh công cộng vào năm 2020 như đề xuất.

Tuy nhiên, khó khăn lại nhân thêm bởi dự án đang gặp phải sự phản đối của những hộ dân, cơ quan có điểm dự kiến lắp đặt nhà vệ sinh công cộng.

Hiện các điểm được khảo sát lắp đặt gồm hè phố đường Văn Cao giáp tường rào Cung thể thao Quần Ngựa; kho chứa tang vật của Công an phường Liễu Giai cũ, tức nhà 32 Văn Cao; vỉa hè Hồ Hàm Long, đối diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc; vườn hoa ven Hồ Tây, đối diện 121 Yên Hoa; vườn hoa ven Hồ Tây khu vực 322 Lạc Long Quân…/.

PV / www.vietnamplus.vn

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tấm gương trong thực hiện hòa giải ở cơ sở

Tấm gương trong thực hiện hòa giải ở cơ sở

Nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Định Công (cũ), nay là Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ hòa giải Tổ dân phố 23, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bà Phan Thị Kim Tấn đã có hơn 20 năm làm công tác hòa giải ở cơ sở, là một cá nhân điển hình, tiêu biểu, tấm gương sáng trong thực hiện hòa giải ở cơ sở.
Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Ông Trương Minh Tiến - Chủ tịch Hiệp hội CLB UNESCO TP Hà Nội cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là cơ hội để có thêm các cơ chế, chính sách mới, vượt trội để Hà Nội từng bước khai thác được nhiều nguồn lực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đúng với tầm của Thủ đô.
Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Hơn 30 năm công tác tại Ban bảo vệ dân phố phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Học đã hết lòng, tận tụy với công việc được giao, với tình yêu lớn dành cho Hà Nội. Khi thực hiện nhiệm vụ, ông Học không những là một người cương quyết, mà ông còn là người mềm mỏng, được nhiều anh em trong ban cũng như Nhân dân yêu quý, kính trọng.
Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có thông báo phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024.
Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Ngày 14/5/2024, tại UBND TP Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai. Sau khi lắng nghe 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành giải Nhất của cuộc thi.
Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Ngày 14/5/2024, tại UBND Thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.
Dự báo thời tiết ngày 21/5: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 21/5: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 21/5, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 31-33 độ.
Dự báo thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 20/5, Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 19 đến ngày 29/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 19 đến ngày 29/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 19/5 đến ngày 29/5/2024.
Huyện Thạch Thất:  những thành tích trong công tác giáo dục

Huyện Thạch Thất: những thành tích trong công tác giáo dục

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, huyện Thạch Thất là một trong 7 huyện đi đầu trong việc xây dựng trường liên cấp, tương lai không xa, trên địa bàn huyện Thạch Thất sẽ có một trường liên cấp đạt tiêu chuẩn tiên tiến hiện đại với quy mô từ 5ha trở lên.
Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Theo báo cáo, tại Hà Nội, chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4/2024 – 1/5/2024), xảy ra liên tiếp 8 vụ đuối nước, khiến 9 người tử vong. Trong các vụ đuối nước thương tâm trên, các nạn nhân đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, để lại hậu quả hết sức đau lòng. Đặc biệt, vụ việc đuối nước thương tâm xảy ra ngày 29/4/2024 trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã khiến 2 em học sinh tử vong cùng lúc.
2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Ngày 15/5, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế - TP Hà Nội năm học 2023-2024. 2 học sinh đã được lựa chọn tham gia cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động