Thứ năm 25/04/2024 06:51

Hà Nội không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, thời gian tới, trước mắt, Hà Nội tập trung hỗ trợ người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp có ký hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do cơ sở giáo dục tạm dừng hoạt động; hỗ trợ chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đủ điều kiện hoạt động, phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên...

Theo số liệu thống kê của LĐ-TB&XH Hà Nội, đến hết ngày 5-9, các sở, ngành có liên quan và các quận, huyện, thị xã của TP đã ra quyết định hỗ trợ cho 1,616 triệu người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định số 3642/QĐ-UBND với kinh phí 393,04 tỷ đồng, trong đó, đã thực hiện hỗ trợ cho 1,587 triệu người lao động, người sử dụng lao động với kinh phí 335,384 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, số lượng lớn người người dân, người lao động và đối tượng khó khăn trên địa bàn Hà Nội đã được tiếp cận, thụ hưởng chính sách hỗ trợ an sinh xã hội.

Cũng theo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, với đặc thù là địa bàn rộng, số người thụ hưởng đông, đa dạng, trong khi việc triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn Hà Nội đúng vào thời gian TP giãn cách xã hội, nên gặp nhiều khó khăn. Nhưng, vượt lên tất cả, các cơ quan chức năng luôn nỗ lực cao nhất để bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân.

Cán bộ LĐ-TB&XH xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm trao hỗ trợ an sinh cho người lao động khó khăn.(ảnh: P. Diệp)
Cán bộ LĐ-TB&XH xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm trao hỗ trợ an sinh cho người lao động khó khăn.(ảnh: P. Diệp)

Theo đó, với 12 nhóm chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1-7-2021, của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7-7-2021, của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Hà Nội đã triển khai các chính sách theo hướng chủ động, linh hoạt.

Theo hướng này, những vướng mắc xuất phát từ thực tiễn đã được Hà Nội chủ động tháo gỡ hoặc đề xuất tháo gỡ. Chẳng hạn, để tạo điều kiện cho lao động tự do tạm trú được tiếp cận với chính sách hỗ trợ, UBND TP đã cho phép các cơ quan chức năng thực hiện một số thủ tục theo hình thức gián tiếp (qua bưu điện hoặc online). Đồng thời, một số quy định liên quan đến chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch, viên chức hoạt động nghệ thuật... cũng được các bên liên quan tìm hướng đưa vào đời sống.

Nhờ đó, đến cuối ngày 5-9, TP đã phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 11 nhóm trong số 12 nhóm chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg. Chỉ còn 1 nhóm chưa có kết quả phê duyệt hỗ trợ do chưa nhận được hồ sơ của đối tượng là nhóm "Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động".

Đáng chú ý, một số chính sách ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như hỗ trợ đối tượng không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) thì đến nay đã thực hiện được nhiều nhất. Theo đó, đến nay, cả 30/30 quận, huyện, thị xã đã ra quyết định hỗ trợ cho 103.873 lao động tự do với số tiền 155,8 tỷ đồng. Đã có 80.207 lao động tự do được nhận số tiền 120,31 tỷ đồng.

Ngoài chính sách chung, từ ngày 13-8 đến nay, Hà Nội còn triển khai chính sách hỗ trợ đặc thù theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND, ngày 13-8-2021, của Thường trực HĐND TP, quy định một số chính sách đặc thù của TP Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đến ngày 5-9, 29/30 quận, huyện, thị xã đã hoàn thành (còn huyện Thanh Trì cơ bản hoàn thành) việc chi trả hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng: người có công, Bảo trợ xã hội và hộ nghèo, cận nghèo theo chính sách hỗ trợ đặc thù.

Cùng với nguồn chi từ ngân sách, thời gian qua, với tinh thần "tương thân tương ái", “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, từ khi TP thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 đến nay, các tổ chức chính trị, xã hội TP và một số quận, huyện, thị xã cũng đã huy động nhiều nguồn lực xã hội và quà của các nhà hảo tâm để cùng chung sức hỗ trợ cho 562.145 lượt người, hộ gia đình còn khó khăn trên địa bàn ổn định cuộc sống với số tiền 182,275 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương, trước những khó khăn của người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cấp chính quyền, đoàn thể, cơ quan, ban ngành TP Hà Nội cùng các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã chung tay, góp sức, đẩy mạnh và đa dạng hóa các nguồn lực, hình thức chăm lo, hỗ trợ an sinh xã hội. Nhờ đó, ở TP Hà Nội, không có người khó khăn nào bị bỏ lại phía sau, tất cả đều được đủ ăn, đủ mặc, được yên ấm trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp.

“Với tinh thần không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc, các cơ quan chức năng TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai nhiều chính sách, huy động thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ những trường hợp khó khăn”, bà Bạch Liên Hương nhấn mạnh.

Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động