Thứ sáu 27/09/2024 18:23

Hà Nội đề nghị không sáp nhập các Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Giao thông vận tải và Xây dựng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) – Thành phố Hà Nội đề nghị không sáp nhập các Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Giao thông vận tải, Xây dựng để đảm bảo phù hợp với thực tiễn đô thị lớn và đặc biệt như Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Sáng 30-9, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Trật tự văn minh đô thị chuyển biến rõ nét

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố - ông Ngọ Duy Hiểu trình bày dự kiến chương trình kỳ họp thứ 4 cho biết kỳ họp này sẽ diễn ra trong 23 ngày làm việc, khai mạc vào ngày 23-10 sắp tới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản đã báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị từ năm 2011 đến năm 2016 trên địa bàn thành phố Hà Nội...

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,1%; thu NSNN trên địa bàn đạt trên 146.000 tỷ đồng, bằng 71,5% dự toán, tăng 16,2% so với cùng kỳ; chi ngân sách hơn 41.000 tỷ đồng, bằng 53,6% dự toán. Khách du lịch quốc tế 9 tháng đầu năm đạt 3,54 triệu lượt, tăng 23,5%...

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được chăm lo thường xuyên; công tác quy hoạch, duy trì trật tự đô thị có nhiều đổi mới; trật tự văn minh đô thị đã có chuyển biến rõ nét; cải cách hành chính chuyển biến tích cực, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

IMG_4067

Bí thư thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cũng nêu một số tồn tại, hạn chế như: sản xuất kinh doanh còn không ít khó khăn; vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, vi phạm khai thác cát, sử dụng bến bãi trái phép còn xảy ra; hiện tượng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè có lúc, có nơi còn diễn ra. Công tác cải cách hành chính bước đầu có chuyển biến nhưng một bộ phận cán bộ làm việc còn chưa hết trách nhiệm; lãnh đạo, cán bộ ở cấp cơ sở có lúc, có nơi còn gây phiền hà cho người dân…

Hà Nội đề nghị không sáp nhập các Sở

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cũng trình bày một số kiến nghị, đề xuất của thành phố Hà Nội về Luật Thủ đô. Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội đề xuất bổ sung hai tiêu chí để đưa đưa chung cư cũ vào kế hoạch cải tạo, xây dựng mới, cụ thể: chung cư cũ đã hết niên hạn sử dụng; chung cư cũ có hạ tầng quá tải, không đáp ứng điều kiện vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Đồng thời, thành phố đề nghị Quốc hội chỉ đạo Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản; khai thác, quản lý kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở.

Thành phố Hà Nội cũng đề nghị không sáp nhập các Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Giao thông vận tải, Xây dựng để đảm bảo phù hợp với thực tiễn đô thị lớn và đặc biệt như Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; đề nghị Quốc hội chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với Hà Nội hoàn chỉnh các quy hoạch ngành, danh mục, tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời cơ sở gây ô nhiễm.

Phát biểu tại buổi làm việc, một số đại biểu cho rằng, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô vẫn diễn ra, cần có giải pháp quyết liệt hơn; cần quan tâm việc cải tạo môi trường các con sông Tô Lịch, Nhuệ, Đáy; còn tình trạng chèo kéo khách du lịch trong khu phố đi bộ; tập trung cao độ xử lý bụi trong thành phố; tuyên truyền, đối thoại với người dân; kiến nghị cụ thể về việc sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô để Hà Nội có cơ chế đặc thù rõ ràng hơn…


5 giải pháp nâng cao chất lượng sống của người dân

Giải đáp ý kiến các đại biểu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, khắc phục ùn tắc giao thông là vấn đề thường xuyên được lãnh đạo thành phố quan tâm. Hiện, toàn thành phố còn 32 điểm đen, vẫn có hiện tượng ùn ứ, nhưng không tắc kéo dài đến quá 30 phút.

IMG_4105

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp thu, giải đáp kiến nghị của các đại biểu

“Đây là vấn đề phải làm quyết liệt, thường xuyên và mang tính lâu dài. Từ đầu năm 2016 đến nay, các chương trình xây dựng liên quan đến hạ tầng giao thông đều được thành phố quan tâm. Đầu năm, thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải đã họp và đề xuất Thủ tướng Chính phủ 7 công trình giao thông cấp bách. Đến nay, chúng ta đã hoàn thành được 2 công trình (cầu vượt Trần Khát Chân, cầu vượt Cổ Linh) và đang tiếp tục hoàn thiện 5 công trình còn lại”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết.

Đồng thời, Hà Nội cũng đang chuẩn bị toàn bộ các dự án để đầu tư giai đoạn 2016-2020. Trong 52 công trình trọng điểm, có 39 dự án giao thông đã được thực hiện khẩn trương. Với tiến độ như hiện nay, Chủ tịch UBND TP hy vọng đến năm 2020, cơ bản các tuyến giao thông như vành đai 1, 2, 3, 2.5, 3.5 và vành đai 4 sẽ hoàn thành.

Chủ tịch UBND thành phố cũng tiếp thu ý kiến đại biểu và cho biết sẽ chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với quận Hoàn Kiếm chấn chỉnh hiện tượng mất vệ sinh môi trường, chèo kéo khách du lịch... tại các tuyến phố đi bộ. Đồng thời, Hà Nội cũng tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải tạo chất lượng nước các sông, hồ trên địa bàn; thực hiện 5 giải pháp nâng cao chất lượng sống của người dân, giảm thiểu ô nhiễm bầu không khí…

Theo Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hoàng Trung Hải, qua buổi làm việc, các đại biểu đã nắm bắt được tình hình của thành phố, đặc biệt là tâm tư nguyện vọng của các cử tri để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ tư Quốc hội khoá XIV.

Phương Thảo / PLXH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động