Thứ tư 24/04/2024 06:13

Hà Nội: Đẩy nhanh công tác di dời cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc sắp xếp, di dời cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm hoặc không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội đang chậm so với yêu cầu và cần đẩy nhanh, không thể chậm trễ hơn nữa.
Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội khảo sát thực tế tại Cty CP Xây lắp và cơ khí cầu đường (quận Đống Đa)
Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội khảo sát thực tế tại Cty CP Xây lắp và cơ khí cầu đường (quận Đống Đa)

Theo Phó GĐ Sở Tài nguyên và môi trường Mai Trọng Thái, giai đoạn 2003 - 2012, thực hiện Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, TP Hà Nội có 25 cơ sở thuộc danh sách phải thực hiện biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường. Đến nay, 25/25 cơ sở đều đã hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm môi trường và được Bộ Tài nguyên và môi trường ra Quyết định chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để.

Bên cạnh việc xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg, thực hiện các chủ trương di dời, UBND TP đã chủ động hướng dẫn di dời các cơ sở công nghiệp không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu vực đô thị.

Phó Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đoàn Việt Cường cho biết, qua khảo sát thực tế, kết quả thực hiện di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch còn hạn chế, chậm so với yêu cầu. Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo công tác di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường của UBND TP ban hành từ năm 2010, việc xác định đối tượng di dời, lộ trình di dời hoàn thành xong trong năm 2015; tuy nhiên đến năm 2016 mới di dời được 67 cơ sở và chấp thuận chủ trương hoặc phê duyệt quy hoạch cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 27 cơ sở.

“Kết quả đạt được chủ yếu do sự chủ động thực hiện của các chủ đầu tư cơ sở sản xuất, còn vai trò chủ động của cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế” - đồng chí Đoàn Việt Cường cho biết thêm.

Sau đợt khảo sát, Ban Đô thị HĐND TP đã kiến nghị UBND TP khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác di dời; chỉ đạo các sở, ngành của TP chủ động làm tốt hơn công tác tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích di dời các cơ sở gây ô nhiễm và không phù hợp quy hoạch, trong đó bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, cộng đồng dân cư và DN.

Phân công rõ trách nhiệm từng ngành, từng cấp và chỉ đạo xây dựng cơ chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Riêng đối với các cơ sở không phù hợp quy hoạch, UBND TP cần chỉ đạo liên ngành chủ động công bố công khai thông tin quy hoạch để đối tượng phải di dời biết và chủ động thực hiện...

Các quận cần phối hợp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền đến từng doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý; hỗ trợ, hướng dẫn theo chức năng, nhiệm vụ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong quá trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện di dời.

Chủ trương di dời cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm hoặc không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội rất đúng đắn và cấp thiết. Việc này không chỉ giải quyết vấn đề ô nhiễm mà còn tạo dư địa để phát triển kinh tế - xã hội, có điều kiện thực hiện các vấn đề liên quan đến dân sinh tốt hơn.
Di dời các cơ quan Bộ, ngành và trường ĐH ra khỏi nội đô Hà Nội: Vì sao còn chậm?
Hà Nội đẩy mạnh công tác hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ và chất lượng công tác lập quy hoạch Thủ đô
Quân Đào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động