Chủ nhật 19/05/2024 09:01

Hà Nội chú trọng kiểm tra vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn trường học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm học 2017-2018, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP Hà Nội có 2.642 trường học, trong đó có 1.084 trường mầm non, 728 trường tiểu học. Năm học mới sắp bắt đầu với số lớp tăng hơn ở tất cả các cấp học, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn trường học càng được chú trọng hơn nữa.  

Hiện nay, thành phố có 1.685 trường tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh. Trung bình mỗi ngày, các cơ sở giáo dục phục vụ gần 800.000 suất ăn bán trú từ 1 đến 4 bữa/ngày theo đặc thù từng trường.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT TP Hà Nội, năm học trước còn có những vụ việc xảy ra liên quan tới an toàn thực phẩm trường học. Vì thế, công tác kiểm tra vệ sinh thực phẩm các bếp ăn trường học được thành phố chú trọng.

Kết quả kiểm tra, giám sát của đoàn liên ngành Sở Y tế và Sở GD&ĐT tại các quận, huyện năm học 2017-2018 đạt được kết quả đáng ghi nhận. Trên địa bàn thành phố chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm lớn.

ha noi chu trong kiem tra ve sinh thuc pham tai bep an truong hoc
Năm học mới với số lớp tăng đều ở các cấp học, vấn đề vệ sinh, an toàn bếp ăn trường học ở Hà Nội càng phải chú trọng hơn

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thừa nhận, vẫn còn xảy ra sự cố an toàn thực phẩm quy mô nhỏ tại một trường mầm non và một trường tiểu học, còn có vụ báo chí phản ánh liên quan đến vệ sinh dụng cụ chứa đựng thực phẩm.

Qua các đợt kiểm tra định kỳ, một số nhân viên ý thức thực hành trong chế biến thực phẩm chưa cao, có người không đeo găng tay khi chia suất ăn. Hiện nay, một số trường do không có cơ sở vật chất nên phải nấu nhờ các trường khác rồi vận chuyển đến, nên khó khăn trong kiểm soát.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã triển khai sử dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng áp dụng cho các trường tiểu học theo quyết định đã ban hành của Bộ GD&ĐT. Kết quả, sau hơn một năm triển khai đã có 174 trường nghiên cứu phần mềm, 28 trường đã áp dụng bộ thực đơn hằng ngày, trong đó 16 trường vận hành thành thạo phần mềm và áp dụng bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng hằng ngày.

Các thực đơn được xây dựng dựa trên nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho lứa tuổi tiểu học tại Việt Nam của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bảo đảm bữa trưa đáp ứng 30-40% nhu cầu dinh dưỡng cả ngày. Thông qua phần mềm, các em học sinh được trang bị những kiến thức về dinh dưỡng và thực phẩm, từ đó hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường.

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động