Chủ nhật 12/05/2024 16:16

Hà Anh Tuấn kết hợp Phan Mạnh Quỳnh: Khi “Truyện ngắn” không ngắn!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 13 và 14-9, tại phố cổ Hội An, sẽ diễn ra live concert sắp tới của Hà Anh Tuấn mang tên “Truyện ngắn”. Đúng như tiết lộ từ cuối năm ngoái trong show riêng của mình, lần này Hà Anh Tuấn sẽ kết hợp với nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh. Nếu chưa thử nghe, người ta sẽ thấy sự kết hợp này có vẻ lạ. Nhưng kỹ lại, thì chất tự sự của Hà Anh Tuấn, ở góc độ nào đó rất hợp với lối viết nhạc như kể chuyện của Phan Mạnh Quỳnh.

Sau đêm nhạc thành công tại Đà Lạt cuối năm 2018, Hà Anh Tuấn tiếp tục gây chú ý khi chính thức công bố dự án hát nhạc Phan Mạnh Quỳnh tại Hội An năm 2019. Trong livestream trên trang cá nhân, Hà Anh Tuấn tiết lộ đêm nhạc sẽ diễn ra vào đúng dịp Tết Trung thu tại Hội An (Quảng Nam). Live concert có tên gọi là “Truyện ngắn”. Tổng đạo diễn tiếp tục là Cao Trung Hiếu, GĐ âm nhạc là Nguyễn Hữu Vượng. Đây cũng là ê-kíp tạo nên những đêm nhạc thành công trước đó của Hà Anh Tuấn.

Theo tiết lộ từ phía nam ca sĩ, toàn bộ ca khúc trong đêm nhạc là sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh. Điểm đáng lưu ý là những sáng tác lần này của Phan Mạnh Quỳnh là hoàn toàn mới, chưa từng được giới thiệu trước đó. Đây cũng là điểm ngược lại với thói quen của người nghe Việt, vốn chỉ đi nghe những ca khúc đã quen thuộc trong các liveshow.

Chia sẻ với báo chí. Hà Anh Tuấn cho rằng: "Dự án này không chỉ là live concert mà còn là một album với năm câu chuyện nhỏ tạo nên câu chuyện hoàn chỉnh nên gọi là “Truyện ngắn"”. Tuấn cũng "bật mí" về dự án “Truyện ngắn” lần này khi cho biết, đây là lần đầu tiên trong làng nhạc Việt sẽ có một album bằng phim.

ha anh tuan ket hop phan manh quynh khi truyen ngan khong ngan
Khán giả yêu nhạc thực sự kỳ vọng vào màn kết hợp của Hà Anh Tuấn và Phan Mạnh Quỳnh ở live concert “Truyện ngắn” sắp tới. (Ảnh tư liệu)

Sự kết hợp của hai tên tuổi này có thể được xem là lạ mà không lạ. Trước hết, ở phía Hà Anh Tuấn – đó là ca sĩ hiếm hoi không cần bất cứ một chiêu trò gì mà các liveshow luôn cháy vé chỉ trong vài phút mở bán. Nhạc của Hà Anh Tuấn kể từ khi bắt đầu dự án See, Sing, Share luôn được khen là thứ âm nhạc “tử tế”, giàu chất tự sự, giàu cảm xúc. Nhạc của Hà Anh Tuấn chầm chậm, buồn, da diết nhưng không sầu thảm.

Ngược lại, nhạc Phan Mạnh Quỳnh rất biến chuyển: Vừa thời thượng, view tốt, dễ thành hit, lạ, riêng lại vừa có một điểm hết sức đặc biệt là biến chuyển ngôn từ rất linh hoạt. Nhạc Phan Mạnh Quỳnh ở góc độ nào đúng là những câu truyện kể. Và nó thực sự phù hợp với chất tự sự của Hà Anh Tuấn.

Trong liveshow tại Hà Nội, Hà Anh Tuấn đã từng mời Phan Mạnh Quỳnh làm khách mời riêng và cùng biểu diễn những hit của nhạc sĩ 9X rất thành công là: Vợ người ta, Có chàng trai viết lên cây, Xuân thì. Qua những phần biểu diễn kết hợp đó, khán giả vốn trước nay thích Hà Anh Tuấn nhận ra rằng: Kết hợp với Phan Mạnh Quỳnh đúng là một bước lạ, nhưng phù hợp của Hà Anh Tuấn. Vì thế, dự án hợp tác lần này của hai nghệ sĩ được rất nhiều người chờ đợi. Đây cũng là lần đầu tiên Phan Mạnh Quỳnh có một live concert tác giả với giọng hát của Hà Anh Tuấn.

Hà Anh Tuấn cũng nhận định điểm mạnh của tác giả “Có chàng trai viết lên cây” là ngôn từ đẹp đẽ, nên thơ, do vậy sẽ mang đến nhiều điều thú vị. Thực tế là chất nhạc của Phan Mạnh Quỳnh và khả năng thổi cảm xúc vào bài hát của của Hà Anh Tuấn có thể sẽ khiến sự kết hợp sắp tới dù mang tên “Truyện ngắn” … mà chưa chắc ngắn. Bởi cả nhạc sĩ và ca sĩ lần này đều không thích những gì… ngắn ngủi.

Đúng là âm nhạc luôn có những thử nghiệm hết sức mới mẻ, mà không thử sức, có lẽ nghệ sĩ sẽ mãi không bước qua khỏi ranh giới của sự “phù hợp hay là không”. Nếu chỉ nghe “Vợ người ta”, khán giả sẽ không bao giờ biết rằng, nhạc của Phan Mạnh Quỳnh có thể có những câu chuyện rất riêng, rất thấm như “Hồi ức” hay “Có chàng trai viết lên cây”, thậm chí, âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh như đo ni đóng giày cho một vài bộ phim được biên kịch từ truyện, giống như “Mắt biếc” của Nguyễn Nhật Ánh mà Victor Vũ đang chỉ đạo sản xuất.

Và nếu cũng chỉ nhìn vào “Vợ người ta”, thì khán giả không bao giờ nghĩ rằng, Hà Anh Tuấn có thể hát được nhạc của Phan Mạnh Quỳnh. Hà Anh Tuấn không ngại thử nghiệm, See, Sing Share đánh dấu dự án cover đầy “khôn ngoan” - khi làm mới lại những hit của người khác bằng một chất giọng và cảm xúc rất… Hà Anh Tuấn. Trong đó, là Hà Anh Tuấn cũng hát “Có chàng trai viết lên cây” với rất nhiều khen ngợi.

Nhạc Việt thời gian gần đây có rất nhiều sự kết hợp nghe chừng rất lạ, ví dụ Đàm Vĩnh Hưng kết hợp với rapper Binz trong một MV thời thượng, “trẻ” hơn rất nhiều so với tuổi nghề và âm nhạc của Mr Đàm. Bởi người nghe có lẽ chẳng lạ lẫm gì với Binz và sự ngổ ngáo trong âm nhạc. Điều này nghe vẻ không có gì liên quan đến dòng nhạc mà lâu nay mọi người vẫn nghe Mr Đàm thể hiện.

Hay Sơn Tùng M-TP mạnh dạn kết hợp của rapper đình đám Snopp Dogg. Rõ ràng, ở ranh giới của phù hợp hay không, vẫn có một khe cửa mang tên sự đồng điệu, mà nếu khai thác tốt, có thể các nghệ sĩ sẽ hòa hợp về nghệ thuật hết sức bất ngờ. Quan trọng là khi họ tìm ra được những điểm chung, khán giả thực sự sẽ có sản phẩm chất lượng để xem.

Vì thế, không ít người kỳ vọng rằng sau liveshow “Truyện ngắn” sắp tới, cả Hà Anh Tuấn và Phan Mạnh Quỳnh đều sẽ trình làng thêm những bản hit mới. Bởi sự kết hợp của hai tên tuổi này, dẫu lạ, nhưng với nhiều điểm tương đồng, nhất là họ đều làm nghệ thuật một cách nghiêm túc, thì khán giả hoàn toàn có thể hi vọng vào những sản phẩm thực sự chất lượng để thưởng thức.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động