Thứ sáu 29/03/2024 20:10

Gửi tình yêu vào gỗ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thôn Thiết Úng (xã Vân Hà, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) nổi tiếng với nghề mộc truyền thống có tuổi đời khoảng 400 năm.
Những sản phẩm gỗ độc đáo của làng mộc Thiết Úng
Những sản phẩm gỗ độc đáo của làng mộc Thiết Úng

Theo các bậc tiền bối của nghề kể lại, vào thời nhà Nguyễn, những nghệ nhân Thiết Úng đã từng được triệu vào cung đế tham gia xây dựng cung điện, lăng tẩm cho vua, chúa. Nhờ sự tài tình, khéo léo của đôi bàn tay, nhiều nghệ nhân của làng nghề đã được triều đình ban sắc phong. Thế hệ này qua đi, thế hệ khác nối tiếp, sự son sắt với những giá trị văn hóa của cha ông ngày càng thắm đượm.

Các mẫu mã sản phẩm độc đáo thường được các nghệ nhân của làng thực hiện như: Đức Phật A Di Đà, Phật Bà Quan Âm Bồ Tát, Phật Chuẩn Đề, Tượng gỗ Phật Di lặc, Đạt Ma ngồi thiền, Mục đồng thổi sáo chăn trâu, Thần Kim quy cõng cuốn thư, Phúc Lộc Thọ, Phù Dung Chim Trĩ,… Ngoài ra còn các sản phẩm về tranh cảnh đĩa như: Đĩa tứ linh, cảnh tứ quý xuân - hạ - thu - đông,… Người thợ Thiết Úng hiện còn giữ được hơn 100 các loại mẫu mã đẹp từ cổ xưa. Hầu hết sản phẩm đều được TP Hà Nội chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Để làm ra một sản phẩm chạm khắc gỗ không hề đơn giản. Công đoạn đầu tiên là xử lý gỗ nguyên liệu, người thợ phải chọn được loại gỗ đảm bảo độ bền, chắc, ít cong vênh, thớ gỗ dẻo mịn. Sau đó, loại bỏ giác gỗ, luộc nhiều ngày để đảm bảo gỗ không bị cong vênh do thời tiết,…

Nét độc đáo của một tác phẩm được thể hiện ở thần thái, hình dáng của từng sản phẩm. Đó là khuôn mặt, vóc dáng, đôi mắt, nụ cười, vầng trán,... Bên cạnh các nét chính, từng chi tiết nhỏ cũng phải được điêu khắc một cách tinh xảo để tạo nên tác phẩm sinh động, hài hòa và mềm mại.

Để trở thành một nghệ nhân thực thụ là cả một quá trình quyết tâm, kiên trì, học hỏi không ngừng nghỉ. Ngoài bàn tay tài hoa, tỉ mỉ, nghệ nhân còn phải có óc sáng tạo phong phú, vừa giữ gìn tinh hoa, hồn cốt văn hóa truyền thống, vừa cập nhật những công nghệ làm gỗ mới để tạo nên những tác phẩm tinh xảo hơn. Không phải người thợ nào cũng thành công ngay từ lần đầu khởi nghiệp, quan trọng là họ biết đứng lên làm lại, luôn giữ sự nhiệt huyết, đam mê nghề cháy bỏng ở trong tim, để rồi, cuối cùng thành công cũng mỉm cười.

Dù đứng trước sự cạnh tranh của nhiều mặt hàng mỹ nghệ hiện đại thì những nghệ nhân mộc Thiết Úng cũng không nao núng. Tuyên ngôn của họ là cống hiến hết mình cho nghề, nói không với “chộp giật”. Tình yêu nghề của họ được gửi gắm vào những “đứa con tinh thần”. Hạnh phúc của họ là khi những sản phẩm của quê hương được lan tỏa khắp nơi. Đó không chỉ mang lại giá trị về kinh tế cho chính mình mà còn là sự nối tiếp, tri ân với những công lao gìn giữ nghề của cha ông bao đời để lại, đưa văn hóa đặc sắc của quê hương Thiết Úng bay cao, bay xa hơn.

Tình cảm và tấm lòng sẻ chia của cộng đồng gửi gắm vào từng túi quà ý nghĩa
Tình yêu của bà
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
NSND Thu Hà không chỉ diễn xuất đỉnh cao, hút triệu view, còn tạo trend "ăn gì" nhờ lời thoại cực "chiến"

NSND Thu Hà không chỉ diễn xuất đỉnh cao, hút triệu view, còn tạo trend "ăn gì" nhờ lời thoại cực "chiến"

Phân đoạn bà Hạ Lan dằn mặt tiểu tam trong tập 9 "Trạm cứu hộ trái tim" gây bão mạng khi hút hàng triệu view. Nhờ lời thoại hay, phim đã tạo ra trend "ăn gì" khiến khán giả thích thú.
Khán giả "quay xe", khen ngợi diễn xuất của Hồng Diễm

Khán giả "quay xe", khen ngợi diễn xuất của Hồng Diễm

Nếu như những tập đầu của "Trạm cứu hộ trái tim", diễn xuất của Hồng Diễm chưa thực sự được đánh giá cao, thậm chí bị cho là một màu thì tập gần đây, cô lại được đánh giá cao vì diễn xuất nhập tâm, tự nhiên.
Phim “Sáng đèn” vẫn không thể “sáng rạp”

Phim “Sáng đèn” vẫn không thể “sáng rạp”

Với doanh thu tạm tính 2,6 tỷ đồng, “Sáng đèn” là tác phẩm trầm lắng nhất mùa phim Tết 2024. Bộ phim từng phải hoãn chiếu vì khó cạnh tranh với sức nóng của “Mai” thì thời điểm chiếu lại, “Sáng đèn” cũng được ví von thoái trào như chính số phận gánh cải lương Viễn Phương trong tác phẩm.
Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội

Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội

Với sắc màu êm dịu, những bông hoa ban tưởng chừng chỉ có ở vùng núi Tây Bắc nhưng nhiều năm qua đã trở nên thân thuộc với cảnh và người dân Hà Nội. Khi hoa ban bung nở rực rỡ nhất cũng là khoảnh khắc báo hiệu thời điểm giao mùa.
Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Không rực rỡ, kiêu sa, lộng lẫy, hoa bưởi với màu trắng tinh khôi, bung nở cánh trắng mộc mạc, như thả vào không gian làn hương nồng nàn, quyến rũ. Loài hoa nhỏ bé ấy luôn giản dị, khiêm nhường, lặng lẽ nhưng lại làm nên sức hấp dẫn đặc biệt. Hương hoa như gieo vào lòng người niềm thương, nỗi nhớ... chỉ cần chạm vào là nhớ, gợi bao niềm thương yêu!
Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Với nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa, Đen Vâu là ca sĩ duy nhất lọt top 10 giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”.
Tết Thanh minh 2024 vào ngày nào?

Tết Thanh minh 2024 vào ngày nào?

Tết Thanh minh là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng của người Việt Nam để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên. đem theo không khí của sự tôn kính và tri ân đối với tổ tiên. Năm 2024, Tiết Thanh minh bắt đầu từ ngày 4/4 đến hết ngày 19/4 Dương lịch.
Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn.
Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền văn hóa, nghệ thuật, hội thảo khoa học, thực hiện đợt phong trào thi đua cao điểm...Đặc biệt, năm nay Hà Nội sẽ tổ chức Festival sinh vật cảnh đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động