Thứ bảy 22/06/2024 03:40

Góp phần hình thành những chuẩn mực văn hóa của người dân và đội ngũ CBCCVC

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Đỗ Mạnh Hưng – Chủ tịch UBND huyện Ba Vì nhấn mạnh, với sự vào cuộc tích cực, chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ, bài bản, việc thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của TP Hà Nội trên địa bàn huyện Ba Vì đã đạt được những hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử của đội ngũ CBCCVC huyện Ba Vì.
02 bộ Quy tắc ứng xử của TP Hà Nội được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Ba Vì. Ảnh: Khuất Duyên
02 bộ Quy tắc ứng xử của TP Hà Nội được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Ba Vì. Ảnh: Khuất Duyên

Theo UBND huyện Ba Vì, ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện đã triển khai đầy đủ và kịp thời các văn bản chỉ đạo của TP Hà Nội liên quan đến thực hiện 02 Bộ Quy tắc ứng xử đồng thời các ban, ngành đoàn thể huyện cũng ban hành hàng loạt công văn, kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện.

Theo đó, UBND huyện Ba Vì triển khai Kế hoạch số 46 về tuyên truyền thực hiện 2 quy tắc ứng xử trên địa bàn huyện Ba Vì năm 2023. Văn phòng huyện ủy sao lục 02 bộ Quy tắc ứng xử của TP gửi cho các phòng, ban, đơn vị, các tổ chức cơ sở Đảng. UBND huyện có công văn số 634 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các quy tắc ứng xử trên địa bàn huyện.

Ở cấp xã, thị trấn, UBND 31 xã, thị trấn đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với địa phương: đã ban hành tổng cộng 31 Kế hoạch, và nhiều công văn triển khai 02 bộ Quy tắc ứng xử đến toàn bộ CBCC,VC, NLĐ và toàn thể Nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh việc ban hành hàng loạt văn bản, kế hoạch chỉ đạo, việc triển khai thực hiện 02 Bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn huyện Ba Vì cũng hết sức linh hoạt, sáng tạo nhằm giúp cho các nội dung của 02 Bộ Quy tắc ứng xử được lan tỏa rộng rãi và có sức thấm, ngấm, sâu sắc.

Cụ thể, UBND huyện Ba Vì đã lồng ghép nội dung Quy tắc ứng xử này vào các hội nghị CBCCVC, người lao động và buổi sinh hoạt đầu tuần. Để luôn được ghi nhớ và thực hiện hàng ngày, bản Quy tắc ứng xử được in khổ lớn phù hợp với từng đơn vị, đóng khung treo tại cơ quan ở vị trí dễ nhìn. Trên bàn làm việc của mỗi CBCCVC, bản Quy tắc ứng xử cũng được dán ngay ngắn. Xác định giáo dục là công tác cần được quan tâm hàng đầu, huyện đã đưa Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào nội dung giảng dạy và sinh hoạt trong học sinh các trường trên địa bàn.

Cùng với việc sao gửi nội dung của 2 Bộ Quy tắc ứng xử đến các ban, ngành đoàn thể, UBND 31 xã, thị trấn; phát thông tin tuyên truyền với thời lượng 496 lần/tháng, mỗi lần 4 - 6 phút trên hệ thống đài truyền thanh huyện và xã thị trấn, treo dựng Quy tắc ứng xử của CBCC,VC, NLĐ trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội trong các cơ quan hành chính thuộc huyện…

Cùng với đó, được sự chỉ đạo của UBND huyện Ba Vì, UBND các xã tăng cường tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn trong các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; khu di tích, danh lam thắng cảnh, khu vui chơi giải trí, điểm thăm quan du lịch treo, dựng biển đồng bộ theo mẫu của Thành phố tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, khu vui chơi giải trí, điểm tham quan du lịch.

Theo ông Đỗ Mạnh Hưng – Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, với sự vào cuộc tích cực, chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ, bài bản, việc thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố trên địa bàn huyện Ba Vì đã đạt được những hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử của đội ngũ CBCCVC huyện Ba Vì.

“Đến nay, 100% CBCCVC của các cơ quan đơn vị thuộc huyện đã cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Quy tắc ứng xử, gắn với thực hiện kỷ cương hành chính. Đội ngũ CBCCVC các cơ quan huyện và xã đã thực hiện tốt thời gian làm việc, trang phục công sở lịch sự, cũng như có cử chỉ nghiêm túc, thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng, sử dụng ngôn ngữ hòa nhã. Nơi làm việc của CBCCVC cũng rất ngăn nắp, gọn gàng. CBCCVC tự giác chấp hành nội quy, quy chế trong thực thi nhiệm vụ” – ông Đỗ Mạnh Hưng nhấn mạnh.

Ông Đỗ Mạnh Hưng cho biết, trong thời gian tới cùng với tiếp tục phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công nhân viên, người lao động và trong cộng đồng các khu dân cư, huyện Ba Vì sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử, quy định rõ trách nhiệm và có biện pháp kiên quyết xử lý các công chức, viên chức, người lao động vi phạm các quy định của Quy tắc ứng xử.

Là trung tâm Chính trị - văn hóa của huyên Ba Vì, những năm qua, thị trấn Tây Đằng luôn là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện CCHC. Việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức có chuyển biến ngày càng rõ nét với tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ niềm nở, tận tình, được Nhân dân ghi nhận.

Không còn xảy ra các hiện tượng, hình ảnh phản cảm về thái độ ứng xử của cán bộ công chức khi phục vụ, giao tiếp với công dân gây bức xúc trong dư luận như trước đây. Bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng…; nhiều điển hình cán bộ, công chức sẵn sàng phục vụ người dân giải quyết các thủ tục hành chính ngoài giờ quy định được biểu dương. Đến nay, thị trấn đã niêm yết công khai 2 bộ Quy tắc ứng xử tại 28 điểm trên địa bàn thị trấn gồm: Ủy ban nhân dân xã, 12 điểm di tích, 13 điểm nhà văn hóa thôn, 2 điểm tại nơi công cộng.

Hà Nội hướng dẫn tổ chức thực hiện mô hình tuyên truyền Quy tắc ứng xử
Thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử tại TP Hà Nội đã có chuyển biến từ trong nhận thức
Lan tỏa chuẩn mực văn hóa mới
Ánh Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động