Thứ bảy 27/04/2024 06:27

Góc nhìn pháp lý vụ ngộ độc rượu làm 2 sinh viên tử vong

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
8 người uống hết 5 lít rượu không rõ nguồn gốc, sau đó thì xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó thở, ngất xỉu. 2 sinh viên tử vong, 6 người còn lại được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Nhà hàng Mr Bao nơi 8 người nghi bị ngộ độc rượu, 2 sinh viên tử vong
Nhà hàng Mr Bao nơi 8 người nghi bị ngộ độc rượu, 2 sinh viên tử vong

8 người bị ngộ độc

CA TP Thủ Đức cho biết đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CA TP HCM và ngành y tế điều tra làm rõ nguyên nhân 8 người (gồm 5 nam và 3 nữ) uống rượu tại một nhà hàng trên địa bàn khiến 2 người tử vong, 6 người nhập viện cấp cứu. Bước đầu, nghi vấn các nạn nhân bị ngộ độc rượu. 8 nạn nhân được xác định là L.Q.K., N.C.T., N.V.T., N.V.C., T.T.Y.M., V.V.Đ (nhân viên của quán) và 2 người là bạn của M.

Theo kết quả điều tra ban đầu, đêm 3/8, anh K được giao nhiệm vụ trông coi quán nhậu trên đường Tăng Nhơn Phú (phường Phước Long B, TP Thủ Đức). Tại đây, anh K rủ 5 nhân viên của quán và 2 người bạn khác đến tổ chức ăn uống.

Nhóm 8 người sau đó mua thức ăn từ bên ngoài về và lấy 5 lít rượu có sẵn tại quán được đựng trong bình nước suối pha với nước ngọt và uống hết. Sau buổi ăn uống, cả nhóm ra về. Đến trưa 5/8, N.C.T được phát hiện tử vong tại nhà trọ ở phường Phước Long B.

Đến khoảng 15h cùng ngày 5/8, N.V.C có những biểu hiện bất thường nên được người dân hỗ trợ đưa vào cấp cứu tại BV Lê Văn Việt, TPThủ Đức, tuy nhiên người này đã không qua khỏi. Những người khác đang được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Làm việc với cơ quan chức năng, anh N.D.B, 32 tuổi, ở TP Thủ Đức, chủ quán nhậu cho hay, số rượu trên được nhân viên cũ của quán là anh Q.T. (20 tuổi) mua hồi tháng 5, hiện chưa rõ nguồn gốc 5 lít rượu này mua từ đâu vì anh T không còn làm việc tại quán. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định nhà hàng này chỉ có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, không có giấy cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Cũng trong ngày 6/8, tin từ BVĐK khu vực Thủ Đức, TP HCM cho biết, chiều tối 5/8, BV tiếp nhận người nam tên N.V.T (19 tuổi), người nữ tên L.T.N.H. (20 tuổi) trong tình trạng ngộ độc rượu nặng, nồng độ methanol (cồn công nghiệp) trong máu rất cao.

Do 2 bệnh nhân hôn mê nên được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực và chống độc, đặt nội khí quản, thở máy, lọc máu. Đến trưa ngày 6/8, 2 bệnh nhân tỉnh lại, BV đang đánh giá lại nồng độ methanol trong máu để xem xét có tiếp tục lọc máu hay không.

Trong khi đó, ông Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc BV Lê Văn Việt cho biết, chiều tối 5/8, BV tiếp nhận 3 người nhập viện do uống rượu. Trong đó có 1 người tử vong, 2 bệnh nhân sau khi ổn định được chuyển viện BV Nhân dân Gia Định. Thông tin từ BV, cả 3 bệnh nhân đều là sinh viên.

TS - BS Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc BV Nhân dân Gia Định thông tin, BV tiếp nhận 4 bệnh nhân ngộ độc rượu. Trong đó 2 ca nặng phải nằm hồi sức nội, đã có 1 ca tỉnh, 1 ca tiếp tục lọc máu do nồng độ methanol cao; 2 ca nhẹ hơn nằm khoa Nội thận, nồng độ methanol thấp.

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý an toàn thực phẩm TP HCM cho hay, đơn vị đã cử người đến TP Thủ Đức điều tra nguyên nhân các sinh viên sau khi uống rượu bị ngộ độc.

Hiện CA TP Thủ Đức đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân vụ 2 sinh viên tử vong vì ngộ độc rượu.

Điều tra làm rõ nguyên nhân

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng khiến 2 người tử vong và nhiều người khác bị ảnh hưởng sức khỏe, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguồn gốc số rượu này để có căn cứ giải quyết vụ việc.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân ngộ độc là do rượu hay do các thực phẩm khác và làm rõ nguồn gốc của thực phẩm gây ngộ độc này như thế nào, nơi sản xuất, vận chuyển, bảo quản, tiêu thụ có tuân thủ quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?

Luật sư Thái cho biết, theo lời khai ban đầu của chủ nhà hàng, rượu mà những nhân viên uống dẫn đến ngộ độc không phải là của nhà hàng. Tuy nhiên đây mới chỉ là lời khai ban đầu, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào các tình tiết chứng cứ khác để đánh giá nguồn gốc số rượu và có căn cứ giải quyết vụ việc.

Đối với việc cơ sở kinh doanh không đảm bảo điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ quan chức năng sẽ đình chỉ hoạt động, xem xét xử lý đối với người quản lý theo quy định pháp luật. Trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm gây ra hậu quả nghiêm trọng thì CQĐT sẽ khởi tố quan hình sự.

Theo luật sư Thái, trong vụ việc này, song song với việc cứu chữa cho những người bị ngộ độc và hỗ trợ mai táng cho hai người đã tử vong, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân, làm rõ nguồn gốc thực phẩm và trách nhiệm trong công tác quản lý của cơ sở kinh doanh.

Trong trường hợp có hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm mà gây hậu quả nghiêm trọng, sẽ khởi tố vụ án hình sự và có thể xử lý theo quy định tại Điều 317 BLHS 2015 về tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP HCM cho biết: “Bình rượu ai mua, tại sao lại để trong kho của quán là vấn đề chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với CQCA để điều tra, truy tìm. Rượu là do quán cung cấp và uống tại quán dù không mua bán nhưng chủ quán vẫn là người phải chịu trách nhiệm. Đây nhiều khả năng là loại rượu tự chế từ cồn công nghiệp Methanol”.
2 người tử vong, 3 người nguy kịch sau bữa nhậu
Tổn thương não, hôn mê do uống rượu ngâm rễ cây rừng
Chuyên gia cảnh báo nguy hại khi giới trẻ sử dụng rượu, bia
Tăng cường xử lý các cơ sở vi phạm trong sản xuất, kinh doanh rượu
2 sinh viên tử vong, 6 người nguy kịch sau bữa nhậu
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt quả tang một nữ quái mang "hàng" đi giao cho khách lúc nửa đêm

Bắt quả tang một nữ quái mang "hàng" đi giao cho khách lúc nửa đêm

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, trong quá trình tuần tra Công an phường Thuỵ Khuê bắt quả tang một nữ quái mua bán trái phép chất ma túy…
Cặp đôi thiếu niên bỏ nhà từ Bắc Giang xuống Hà Nội tìm việc làm và cái kết…

Cặp đôi thiếu niên bỏ nhà từ Bắc Giang xuống Hà Nội tìm việc làm và cái kết…

Bỏ nhà xuống Hà Nội xin việc làm nhưng tuổi còn nhỏ không ai thuê, 2 thanh thiếu niên không có thức ăn, nước uống và chỗ ngủ. Đang đói lả thì may mắn gặp Công an phường Quảng An, quận Tây Hồ giúp đỡ về với gia đình.
Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tìm bị hại trong vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 21/2/2024 tại quán game Hoime Gaming (địa chỉ: liền kề 11, lô 9, ngõ 67, Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động