Thứ bảy 20/04/2024 16:36

Giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp nhờ chuyển đổi số trong giáo dục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc tổ chức tuyển sinh trực tuyến các lớp đầu cấp những năm qua đã giảm được áp lực rất lớn cho Hà Nội. Có được kết quả đó là nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành giáo dục Hà Nội trong việc nhanh nhẹn chuyển đổi số.

Đủ chỉ tiêu từ khi tuyển sinh trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở yêu cầu các phòng GD&ÐT, các nhà trường tăng cường tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về các hình thức tuyển sinh; khuyến khích phụ huynh học sinh áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh học sinh trong trường hợp cần thiết.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, sau đợt đăng ký tuyển sinh trực tuyến lớp 1 năm học 2021-2022, rất nhiều trường trên địa bàn TP đã đủ chỉ tiêu. Tổng số hồ sơ đã đăng ký thành công: 128.879 (chiếm 87,4% số hồ sơ phân tuyến)

Các huyện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao, gồm: Đan Phượng, Mỹ Đức, Thanh Oai. Có 195 trường đã hoàn thành chỉ tiêu thuộc các địa phương: Ba Đình (1), Cầu Giấy (1), Đống Đa (03), Hoàn Kiếm (4), Long Biên (2), Hoàng Mai (3), Hai Bà Trưng (4), Sóc Sơn (8), Đông Anh (7), Gia Lâm (6), Nam Từ Liêm (2), Bắc Từ Liêm (1), Mê Linh (7), Hà Đông (5), Ba Vì (15), Phúc Thọ (8), Đan Phượng (14), Hoài Đức (2), Quốc Oai (15), Chương Mỹ (11), Thạch Thất (1), Thanh Oai (19), Thường Tín (4), Phú Xuyên (15), Ứng Hòa (14), Mỹ Đức (22).

Giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp nhờ chuyển đổi số trong giáo dục
Trường Tiểu học Tân Mai hỗ trợ tuyển sinh đầu cấp (Ảnh: Hanoi.edu.vn)

Tình hình hệ thống vận hành thông suốt, ổn định, không nghẽn mạng. Ghi nhận từ ý kiến của các trường và các bậc phụ huynh cho thấy, tuyển sinh trực tuyến thực sự thuận lợi, giảm bớt việc tập trung đông người, quá trình đăng ký thuận lợi.

Chị Nguyễn Thị Út, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông cho biết: Cháu được cấp đầy đủ mã số, đến khi gia đình đăng ký cho con cũng rất thuận lợi. Tôi đã đọc kỹ các bước đăng ký theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội đồng thời đã tham gia đăng ký thử (theo đợt chạy thử trước khi đăng ký chính thức) nên không bỡ ngỡ.

Bà Nguyễn Phương Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn cho biết: Để hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh, nhà trường đã phân luồng từ xa, bố trí nhiều phòng để giảm số lượng cha mẹ học sinh có mặt trong mỗi phòng, đo thân nhiệt, khai báo y tế... Các thầy co giáo chia tổ, hỗ trợ tối đa cha mẹ học sinh trong việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến.

Sau khi đợt tuyển sinh trực tuyến lớp 1 kết thúc, hệ thống sinh trực tuyến cho trẻ 5 tuổi vào trường mầm non chính thức mở, sẽ diễn ra từ ngày 15 đến hết ngày 17-7. Tương tự tuyển sinh lớp 1, tuyển sinh mầm non cũng rất thuận lợi.

Chị Hoàng Thị Huyền, đăng ký cho con vào mầm non Lê Quý Đôn, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Đăng ký tuyển sinh trực tuyến rất thuận tiện, tôi không mất quá nhiều thời gian đã có thể đăng ký thành công cho con.

Giảm áp lực nhờ cuộc chuyển đổi số hiệu quả

Đây là năm thứ 6 Hà Nội áp dụng song song hai hình thức tuyển sinh trực tuyến và trực tiếp với tuyển sinh đầu cấp với mầm non, lớp 1 và lớp 6. Qua 6 năm, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến ngày càng chiếm tỷ lệ cao vượt trội. Hạ tầng cơ sở thông tin được chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyển đổi số trong giáo dục đã nhẹn nhẹn, kịp thời. Cổng tuyển sinh không có trục trặc kỹ thuật, luôn thông suốt và hỗ trợ tối đa cho các bậc phụ huynh. Phụ huynh học sinh được hướng dẫn kỹ lưỡng để tham gia tuyển sinh trực tuyến.

Giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp nhờ chuyển đổi số trong giáo dục
Công tác phòng dịch được thực hiện nghiêm ngặt trong quá trình hỗ trợ tuyển sinh đầu cấp. Ảnh: Khôi Nguyên

Với trường hợp các phụ huynh không có máy móc thiết bị, nhà trường bố trí máy tính, hỗ trợ các bậc phụ huynh nhanh và tốt nhất có thể. Theo ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ, với những trường hợp không tự đăng ký tuyển sinh trực tuyến có thể nhờ sự hỗ trợ của cán bộ tuyển sinh và quận đã chỉ đạo các nhà trường nhận luôn hồ sơ của học sinh. Phụ huynh không phải đến trường thêm một lần nữa để nộp hồ sơ nhập học cho con, các nhà trường cũng bớt được một phần việc.

Nhờ sự nhuần nhuyễn trong chuẩn bị và thực hiện, kinh nghiệm tổ chức được hoàn thiện qua các năm, Hà Nội không còn tình trạng chen lấn mua hồ sơ tuyển sinh đầu cấp nữa. Thực tế là mỗi mùa tuyển sinh đầu cấp, TP “gánh” nhiều áp lực về số lượng học sinh.

Về quy mô tuyển sinh năm nay, quận Hoàng Mai vẫn là một trong những địa bàn tăng mạnh về chỉ tiêu tuyển sinh. Ở các trường tiểu học, mặc dù đã tăng tới 75 lớp, nhưng để đáp ứng nhu cầu của học sinh tại các địa bàn đông dân cư, quận phải bố trí sĩ số học sinh lên tới 47, 48 học sinh/lớp. Quận cũng phải bố trí học luân phiên vào ngày thứ bảy với 13 trường trong tổng số 19 trường tiểu học trên địa bàn. Công tác tuyển sinh trực tuyến của các trường trên địa bàn quận tiến hành thuận lợi.

Quận Cầu Giấy, quận Hà Đông tiếp tục là những quận chịu áp lực lớn về nhu cầu nhập học tại các trường công lập. Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ÐT quận Hà Ðông cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, các nhà trường trên địa bàn đã điều tra phổ cập để lấy số liệu, căn cứ vào tình hình thực tế các nhà trường, chính quyền phường sở tại sẽ đề xuất số lượng tuyển sinh có thể đáp ứng được, sau đó Phòng GD&ÐT sẽ xem xét cân đối học sinh trên toàn quận. Việc chuẩn bị cơ sở máy móc, hỗ trợ cha mẹ học sinh tuyển sinh trực tuyến đã được các trường trên địa bàn quận cẩn thận sắp xếp, bố trí đủ và vận hành hiệu quả.

Giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp nhờ chuyển đổi số trong giáo dục
Cổng tuyển sinh trực tuyến của Hà Nội thông suốt và hỗ trợ tối đa cho các bậc phụ huynh khi tham gia tuyển sinh trực tuyến

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho biết: Kết quả tuyển sinh trực tuyến khả quan, giảm cho Nhân dân việc đi lại. Công tác tuyển sinh trực tuyến đến hôm nay tính ổn định đã cao.

Hình thức đăng ký tuyển sinh, xác nhận nhập học trực tuyến đã tạo điều kiện cho người dân và các cơ sở giáo dục kết nối với nhau, giúp cho cha mẹ học sinh giảm bớt việc đi lại; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh trong quá trình đăng ký tuyển sinh, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan; bảo đảm quyền lợi của học sinh tham gia tuyển sinh theo đúng tuyến và đặc biệt phát huy hiệu quả trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh.

Năm học 2021-2022, các trường học trên địa bàn Hà Nội tuyển sinh khoảng 158.000 trẻ mẫu giáo 5 tuổi; 159.000 học sinh lớp 1 và 131.000 học sinh lớp 6.
Danh sách 30 số máy hỗ trợ tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội Danh sách 30 số máy hỗ trợ tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố 30 số máy điện thoại hỗ trợ tuyển sinh vào trường mầm non, tuyển ...

Hà Nội: Hạn chế chế tối đa học sinh trái tuyến Hà Nội: Hạn chế chế tối đa học sinh trái tuyến

Năm học 2021-2022, công tác tuyển sinh đầu cấp (tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6) trên địa bàn Hà Nội vẫn giữ ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động