Thứ sáu 29/03/2024 12:29

Giảm 50% thuế trước bạ, hàng loạt xe ô tô đồng loạt giảm giá sâu trước khi lăn bánh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để kích thích tiêu dùng trong nước, góp phần tháo gỡ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước do tác động của đại dịch COVID-19. Bộ Tài chính xin ý kiến các bộ ngành, địa phương góp ý cho dự thảo nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước. Nếu được Chính phủ phê duyệt thì nhiều xe ô tô giảm cả trăm triệu đồng trước khi lăn bánh.
Giảm 50% thuế trước bạ, hàng loạt xe ô tô đồng loạt giảm giá sâu trước khi lăn bánh
Toyota Fortuner. Ảnh: Toyota Việt Nam

Mới đây, Bộ Tài chính xin ý kiến các bộ ngành, địa phương góp ý cho dự thảo nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 15-11 đến hết ngày 15-5-2022. Nếu trường hợp chính phủ ký ban hành nghị định sau ngày 15-11, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực từ ngày 1-12 đến hết tháng 5 năm sau.

Theo tìm hiểu, mức thu lệ phí trước bạ là tỉ lệ phần trăm được xác định tùy theo từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký.

Cụ thể mức lệ phí trước bạ đối với ô tô con tại Hà Nội và 7 tỉnh thành khác như: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức phí trước bạ là 11%; TPHCM và các khu vực còn lại chỉ áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. Xe bán tải có mức lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con.

Chính vì vậy, việc giảm phí trước bạ có tác động rất lớn đối với giá xe. Mặc dù không trực tiếp giảm giá xe nhưng sẽ giảm đáng kể các chi phí khác để xe có thể lăn bánh. Hiện lệ phí trước bạ dao động theo khung 10-15% tuỳ địa phương.

Để dễ hiểu chúng ta có thể nhìn vào ví dụ sau: Một khách hàng tại Hà Nội mua chiếc Mercedes S450L lắp ráp trong nước, giá 4,249 tỉ đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay là 12%x4,249 tỉ đồng = 510 triệu đồng. Khi phí trước bạ giảm 50%, khách hàng tiết kiệm 255 triệu đồng.

Ngoài ra thì một số dòng xe rất được yêu thích như xe Toyota Fortuner hiện có 6 phiên bản đang bán tại thị trường Việt Nam (2 phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và 4 phiên bản lắp ráp trong nước) có giá bán từ 953 triệu đến 1,274 tỉ đồng (một số đại lý đã ưu đãi giảm giá 80 triệu đồng so với giá niêm yết cho tất cả 6 phiên bản).

Hoặc giả sử nếu khách hàng ở Hà Nội mua mẫu Toyota Fortuner bản cao nhất giá 1,354 tỉ đồng, phí trước bạ phải chi là 12%x1,354 tỉ = 162,5 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa, tức chỉ còn 81,2 triệu đồng. Cùng một phân khúc, với mức giá ngang nhau (mọi yếu tố không thay đổi như hãng, đại lý giảm giá, giảm chiết khấu xe bán ra) so với xe nhập ngoại, lợi thế của xe lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ tương đương với tỉ lệ giảm giá tiền từ vài chục triệu hoặc hàng trăm triệu đồng/chiếc, đây là số tiền đủ để người tiêu dùng cân nhắc.

Cách tính giá lăn bánh (ở Hà Nội) của chiếc xe này như sau: Toyota Fortuner phiên bản 2.8 AT có giá niêm yết là 1,354 tỉ đồng (giá ưu đãi là 1,274 tỉ đồng). Lệ phí trước bạ (6% của giá niêm yết) là 81 triệu đồng.

Ngoài chi phí trước bạ thì khách hàng phải trả thêm phí đăng ký biển số 20 triệu đồng; 340 nghìn đồng phí đăng kiểm; 1,56 triệu đồng phí bảo trì đường bộ 1 năm; thêm 437 nghìn đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1 năm. Từ đó có thể thấy giá lăn bánh của xe Toyota 2.8 AT có giá 1,377 tỉ đồng.

Một ví dụ nữa đối với dòng xe Hyundai Tucson 2.0 tiêu chuẩn 2021 hiện có giá bán tại đại lý vào khoảng 725 triệu đồng. Nếu khách hàng mua xe ở Hà Nội, khách hàng chỉ phải trả 43,5 triệu đồng phí trước (đã được giảm 50%) thay vì 87 triệu đồng như trước đây.

Tương tự như vậy được giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng tại Hà Nội mua một chiếc Hyundai Tucson bản máy dầu (cao cấp nhất) sẽ chỉ phải chi ra số tiền 56,4 triệu đồng để đóng lệ phí trước bạ, thay vì 113 triệu đồng như hiện hành (12% lệ phí trước bạ).

Từ những ví dụ trên ta có thể thấy rằng trong cùng một phân khúc, với mức giá ngang nhau (mọi yếu tố không thay đổi như hãng, đại lý giảm giá, giảm chiết khấu xe bán ra) so với xe nhập ngoại, lợi thế của xe lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ tương đương với tỉ lệ giảm giá tiền từ vài chục triệu hoặc hàng trăm triệu đồng/chiếc, đây chính là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng quyết định mua xe nhập khẩu hay xe lắp ráp trong nước. Đây cũng là đòn bẩy mà bộ tài chính dành cho nghành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước

Trả lời về dự thảo về giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho biết dù giảm thuế trước bạ 50% nhưng sẽ không ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách ngược lại nó còn giúp tăng tổng thu.

Mặc dù việc giảm thuế sẽ làm giảm nguồn thu nhưng lại kích cầu giúp tăng lượng tiêu thụ xe ô tô lên nên tổng số thu về lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng vẫn tăng lên. Đơn cử, 6 tháng cuối năm 2020, số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách là 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách tăng 14.100 tỉ đồng.

Đáng chú ý, theo Bộ Tài chính, việc áp dụng chính sách ưu đãi có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của WTO và Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số nước không sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam.

Tuy nhiên, để giải đấp vấn đề này Bộ Tài chính lý giải chính sách giảm chỉ kéo dài trong 6 tháng như biện pháp ngắn hạn gỡ khó cho ngành sản xuất trong nước trước tác động của COVID-19.

Không chỉ như vậy Bộ Tài Chính cho rằng hầu hết các hãng sản xuất lắp ráp ô tô lớn của nhiều nước hầu hết đã có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, một số nhà máy có công suất khá lớn (như Toyota, Mazda, Hyundai, Kia,...). Các chính sách ưu đãi nội địa khuyến khích hoạt động sản xuất, lắp ráp của Việt Nam cũng sẽ có lợi cho các hãng xe lớn trên thế giới.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động