Thứ sáu 19/04/2024 11:18

Giải pháp phòng chống cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phòng cháy chữa cháy tại các nhà cao tầng, nhà chung cư vẫn luôn được ưu tiên và quan tâm đặc biệt tại các đô thị do đặc thù dân cư đông và điều kiện chữa cháy hạn chế.
Giải pháp phòng chống cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng

Hoạt động diễn tập PCCC-CHCN tại chung cư Hong Kong Tower

Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra với tính chất nghiêm trọng. Vào cuối tháng 8 vừa qua, tại Hà Nội đã xảy ra vụ cháy lớn tại một chung cư ở quận Hà Đông, 4 người mắc kẹt trong căn hộ may mắn được cứu kịp thời. Trước đó, tại quận Nam Từ Liêm, một vụ cháy tại chung cư trên đường Nguyễn Cơ Thạch đã khiến khói độc bao trùm tầng 7 của tòa nhà. Lực lượng cảnh sát PCCC đã kịp thời có mặt và giải thoát 15 người mắc kẹt tại đây.

Có thể nói, hiểm họa cháy nổ tại các chung cư đặc biệt nguy hiểm nếu hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà không được đảm bảo, tòa nhà không được trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy, hệ thống hỏng hóc nhưng không được kiểm tra, thay thế thường xuyên. Những địa điểm cháy là các tầng cao thì khả năng dập lửa hoặc cứu hộ người dân cũng sẽ gặp nhiều trở ngại hơn.

Giải pháp để phòng chống cháy nổ hiệu quả tại chung cư, nhà cao tầng là chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc nghiệm thu PCCC trước khi tòa nhà đi vào hoạt động. Đồng thời thực hiện kiểm tra, bảo trì thường xuyên hệ thống PCCC trong tòa nhà, thường xuyên tuyên truyền đến cư dân kiến thức và diễn tập PCCC.

Tại Hà Nội, nhiều chung cư đã đầu tư hàng trăm bình cứu hỏa, tổ chức diễn tập thường xuyên, hướng dẫn cư dân, đội ngũ nhân viên tại tòa nhà sử dụng dụng cụ chữa cháy. Nhiều tòa nhà cũng thực hiện kiểm tra, bảo trì hệ thống PCCC định kì.

Tại khu chung cư cao cấp Thăng Long Number One (Cầu Giấy, Hà Nội), đã được thiết kế và trang bị 935 bình cứu hỏa các loại, gần 286 tủ chữa chữa cháy vách tường tại tất cả các tầng của 2 tòa nhà A, B và khu vực tầng hầm. Ban quản lý cũng thường xuyên kiểm tra các đầu báo cháy của từng căn hộ, sửa chữa và xử lý kịp thời để đảm bảo hệ thống báo cháy luôn trong trạng thái sẵn sàng. Hệ thống nước chữa cháy cũng được kiểm tra thường xuyên nhằm đảm bảo nguồn nước được cấp đủ và kịp thời nếu có sự cố xảy ra.

Ông Đặng Thanh Hải - Giám đốc Ban quản lý VISAHO tại dự án Thăng Long Number One cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho cư dân, chúng tôi luôn đặc biệt chú trong đến việc kiểm tra, bảo trì hệ thống PCCC hàng tháng. Các cơ sở vật chất phục vụ PCCC luôn được check-list và đảm bảo chất lượng, nếu xảy ra hỏng hóc sẽ sửa chữa và thay thế”.

Tại chung cư Hong Kong Tower (quận Đống Đa), Ban quản lý cũng trang bị trên 200 bình cứu hỏa, nhiều bốt nước chữa cháy. Ngoài việc đảm bảo các trang thiết bị thiết yếu, ban quản lý còn thực hiện đối soát hệ thống, chứng chỉ PCCC của các doanh nghiệp thuê khối đế.

Giải pháp phòng chống cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng
Tập huấn, diễn tập phương án PCCC-CHCN tại tòa nhà Hong Kong Tower cho cư dân, Ban quản trị và lực lượng chữa cháy tại chỗ của toà nhà.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Ban quản lý vận hành VISAHO tại chung cư Hong Kong Tower cho biết: “Vừa qua, chúng tôi đã phối hợp cùng cảnh sát PCCC quận thực hiện diễn tập tại tòa nhà với sự tham gia của cư dân và khách thuê. Chúng tôi cũng thực hiện bảo trì toàn bộ hệ thống PCCC thường niên tại tòa nhà. Cũng trong tháng 9 này, chúng tôi đã triển khai công tác kiểm tra đầu báo cháy của từng căn hộ để tiến hành bảo trì, thay thế nếu hỏng”. Được biết, VISAHO là doanh nghiệp quản lý vận hành tòa nhà đến từ Nhật Bản, doanh nghiệp này áp dụng phương châm “phòng ngừa rủi ro” trong quá trình quản lý vận hành các hệ thống trong tòa nhà, chú trọng việc kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng và thay thế hệ thống kịp thời để hạn chế tối đa các nguy cơ xảy ra.

Hiện nay đã bắt đầu bước vào những tháng cuối năm 2022, đây cũng là khoảng thời gian cao điểm xảy ra các đám cháy do sự bất cẩn của người dân. Để đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế thiệt hại do cháy nổ, các ban quản lý tòa nhà cần thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về PCCC&CHCN, kĩ năng thoát nạn, kĩ năng cứu người trong đám cháy cho các hộ dân và nhân viên làm việc tại tòa nhà.

Hà Nội tổng kiểm tra PCCC các cơ sở karaoke, quán bar, vũ trường
Cháy quán karaoke ở Đồng Nai, cảnh sát và người dân phải đục tường cứu người
Chế tài xử phạt vi phạm trong lĩnh vực PCCC chưa đủ mạnh, chưa bảo đảm tính răn đe
Xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện về PCCC
Hải Phòng: Xử phạt 79 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường vi phạm về phòng cháy
Nhà hàng, khách sạn Vạn Hoa vi phạm PCCC
Làm tốt công tác tuyên truyền PCCC
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động