Thứ sáu 26/04/2024 02:27
Huyện Ba Vì, Hà Nội:

Giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với mục tiêu phấn đấu đưa chỉ số CCHC cấp huyện trong năm 2021 và những năm tiếp theo đạt trong nhóm 10 theo bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp huyện của TP Hà Nội. Huyện Ba Vì tiếp tục đẩy mạnh, đề ra những giải pháp, kế hoạch nâng cao chất lượng công tác CCHC trên địa bàn.

Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, công tác CCHC của huyện Ba Vì đã đạt được một số kết quả, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.

Đến nay, 100% TTHC cấp xã, cấp huyện được công khai danh mục, quy trình giải quyết theo đúng quy định tại bộ phận một cửa các cấp và Cổng thông tin điện tử của UBND huyện. Qua đánh giá chấm điểm chỉ số CCHC, năm 2020 huyện Ba Vì đạt 87,81% xếp hạng thứ 26/30 quận, huyện thị của Hà Nội, tăng 2 bậc so với năm 2019. Tuy nhiên, so với 31 quận huyện của thủ đô Hà Nôi, huyện Ba Vì vẫn ở top cuối.

Để cải thiện nâng cao chỉ số CCHC trong năm 2021 và những năm tiếp theo, UBND huyện đã chỉ ra những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm gồm: Công tác chỉ đạo điều hành, việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, kế hoạch PAPI, việc thực hiện các nội dung nhiệm vụ của kế hoạch SIPAS;

-	Huyện Ba Vì tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng CCHC (Ảnh tư liệu)
Huyện Ba Vì tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng CCHC (Ảnh tư liệu)

Công tác cải cách thể chế xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước, xây dựng và nâng cao đội ngũ cán bộ công chức viên chức; cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính…

Trong đó tập trung cải thiện các tiêu chí bị trừ điểm như: Công tác tuyên truyền chưa đa dạng; tổ chức về CCHC chưa có nhiều sáng kiến, giải pháp; nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về thực hiện một số nội dung PAPI của huyện; chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ, giải quyết TTHC, kết quả giải quyết TTHC; tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị liên quan đến TTHC;

Tăng mức độ thuận tiện của quy trình nội bộ đáp ứng việc giải quyết TTHC cho cá nhân tổ chức; nâng cao kết quả thực hiện chức năng nhiệm vụ của UBND cấp xã, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo cấp xã; tăng cường thực hiện kỷ cương hành chính, văn hóa ứng xử, chất lượng cán bộ công chức, viên chức;

Tăng tỷ lệ phát sinh hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; nâng cao hơn nữa hạ tầng CNTT của xã, thị trấn; triển khai xây dựng trang thông tin điện tử của 16 xã, thị trấn. Hàng năm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu KTXH của huyện do thành phố giao, trong đó chú trọng các chỉ tiêu năm 2021 chưa đạt…

Theo đồng chí Nguyễn Đức Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện, để nâng cao chất lượng công tác CCHC, cần phải xác định công tác CCHC là một nhiệm vụ quan trọng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, cần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật để tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất.

Với mục tiêu phấn đấu đưa huyện Ba Vì về top 20 của TP về CCHC trong năm 2021, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, chủ động phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế liên quan công tác CCHC. Các phòng, ban đơn vị, UBND các xã thị trấn nghiêm túc, quyết liệt triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ…

Qua đó, tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng và làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong quá trình thực hiện CCHC. Góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động